รู้หรือไม่? เรากระตุ้นประจำเดือนให้มาไวได้

คิดว่าคุณสาวๆ หลายคนคงเคยเจอปัญหาที่ว่าเวลาจะมีนัดสำคัญๆ หรือจะต้องไปงานอะไรที่ต้องแต่งตัวสวยๆ หรืออะไรก็ตามเมื่อถึงเวลานั้นประจำเดือน หรือรอบเดือนจะต้องมาตลอดเลย ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเบื่อแบบสุดๆ เลยใช่มั้ยคะ ไหนจะต้องมาคอยกังวลเรื่องความสะอาด รวมถึงทำอะไรก็ไม่สะดวกเอาซะเลย หลายครั้งที่เมื่อรู้ว่ามีนัดเดือนหน้าวันไหน ก็จะกังวล อยากจะเลื่อนให้ประจำเดือนมาหลังจากนัดก็ทำได้ยากมาก และไม่รู้ว่าจะอันตรายหรือเปล่า วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจพร้อมมีคำแนะนำในการกระตุ้นให้ประจำเดือนมาไวกว่าปกติมาฝากค่ะ รับรองว่าไม่อันตราย และปลอดภัย

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “ประจำเดือน” สำหรับผู้หญิงนั้น โดยปกติแล้ว จะต้องมาทุกเดือน มีระยะเวลาอยู่ที่ 21-35 วัน โดยนับจากวันที่ประจำเดือนมาวันแรก คือวันที่ 1 นับไปเรื่อยๆ จนกระทั่งประจำเดือนรอบถัดไปมา จึงจะเริ่มนับวันที่ 1 ใหม่ แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าจะมาตอนช่วงเวลาไหน อันนี่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย บางคนก็มาช้า บางคนก็มาไวกว่ากำหนด

แต่เรื่องมาช้าหรือมาไวคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของผู้หญิงอย่างเราๆ ถ้าหากว่าช่วงนั้นไม่มีนัดหรือธุระสำคัญ บางคนอยากเลื่อนให้ประจำเดือนมาช้าอันนี้ค่อนข้างจะทำได้ยากค่ะ เพราะทางการแพทย์บอกไว้ว่าการเลื่อนฮอร์โมนให้ทำงานช้าลงจะส่งผลต่อการมาของประจำเดือนในรอบถัดไป อาจมากะปริบกะปรอย หรืออาจจะขาดหายไปหลายๆ เดือนเลยก็ได้

แต่การกระตุ้นให้ประจำเดือนมาเร็วกว่าปกตินั้นสามารถทำได้ เพราะการกระตุ้นก็แค่ไปทำให้ไข่ตกไวขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น สามารถทำได้โดยไม่เป็นอันตราย ขอแค่ทำถูกวิธี เน้นการปฏิบัติโดยวิธีทางธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด วันนี้เราเลยเอาวิธีการกระตุ้นให้รอบเดือนให้มาไวขึ้นมาฝาก เผื่อว่าสาวๆ คนไหนกำลังจะมีนัดแล้วกลัวจะเกิดเอ๊กซิเดนท์ ก็กระตุ้นให้มาไวอีกนิดได้ ด้วยวิธีการต่างๆ ตามนี้

>> ใช้วิธีการดื่มชาสมุนไพร <<

สมุนไพรหลายชนิดมีสรรพคุณในการขับประจำเดือนให้มาไวขึ้นได้ แถมยังช่วยเร่งการไหลเวียนของเลือดได้ด้วย แต่ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนและผลข้างเคียงกับร่างกายได้ ทางที่ดีก่อนกินอาจปรึกษาแพทย์ก่อนก็ดีค่ะ แต่จากการศึกษาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นรอบเดือนให้มาไวขึ้น ได้แก่ ชาโมมายล์ ผักชีฝรั่ง ยาร์โรว์ ฟีเวอร์ฟิว โรสแมรี่ เสจ และใบราสเบอร์รี่แดง สมุนไพรเหล่านี้ที่มีฤทธิ์อ่อนไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

สมุนไพรอีกอย่างที่แนะนำให้ดื่มก็คือ “น้ำขิง” สำหรับใครที่ชอบจิบชาระหว่างวันอยู่เเล้ว หากอยากเร่งให้ประจำเดือนนมาเร็วขึ้น ให้เปลี่ยนจากชาที่เคยจิบทั้งวัน มาเป็นน้ำขิงร้อนดู เพราะขิงมีสรรพคุณกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนสำหรับที่ทำให้เกิดประจำเดือนค่ะ

>> เคล็ดลับในการเลือก “กินอาหาร” <<

การกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะและเหมาะสมต่อร่างกายในช่วงก่อนมีวันนั้นของเดือนก็สำคัญนะคะ เริ่มจากการลดอาหารที่มีรสจัด ละจากอาหารรสเค็ม เพราะโซเดียมจะทำให้การทำงานของไตผิดปกติและทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ลองหันมาบริโภคอาหารที่มีแคโรทีนสูงอย่างพวก มะละกอ แครอท ฟักทอง ผักโขม ดูก็ได้ค่ะ เพราะผักพวกนี้มีสารกระตุ้นให้ประจำเดือนมาไวขึ้นได้ หรือลองหันมารับประทานเนื้อแดงเยอะๆ จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้รอบเดือนมาไวขึ้นได้ ที่สำคัญควรดื่มน้ำให้พียงพอ เพราะเพราะร่างกายเราประกอบด้วยน้ำกว่า 80% การดื่มน้ำมากๆ จะทำให้ร่างกายของเราเกิดความสมดุล ทำให้ช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ตรงเวลาหรือมาไม่ปกติได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำให้ครบวันละ 8 แก้วด้วยน้า

>> เลือกรับประทานผลไม้ที่ให้ความร้อนกับร่างกาย <<

การกินผลไม้ที่ให้ความร้อนสามารถช่วยทำให้รอบเดือนมาก่อนเวลาปกติได้ โดยผลไม้ที่ควรกินเมื่ออยากให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้น ก็คือ สัปปะรด แครอท น้ำทับทิม ฟักทอง มะละกอ เป็นต้น จากที่เคยกินปกติ ให้เพิ่มปริมาณการกินให้มากขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งผลไม้เหล่านี้จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย และช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะสามารถเลื่อนประจําเดือนให้มาเร็วกว่าปกติได้

>> ลองหันมาดื่มน้ำตาลโตนด <<

วิธีนี้บอกเลยว่าธรรมชาติสุดๆ การดื่มน้ำตาลโตนดที่มีสรรพคุณในการขับเลือด เหมาะมากสำหรับสาวๆ รวมถึงการจิบน้ำอุ่นผสมน้ำตาลโตนดระหว่างมีเป็นประจำเดือนจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ เเถมยังช่วยขับให้เลือดประจำเดือนออกมาง่ายขึ้น เเละถ้าหากใครอยากให้ประจำเดือนมาเร็วๆ ก็เพียงจิบน้ำอุ่นกับน้ำตาลโตนดทุกเช้าก่อนอาหาร จะช่วยให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลย

อีกวิธีก็แค่เพียงเราผสมผงน้ำตาลโตนด 1 ช้อนชากับผงขมิ้น ½ ช้อนชาและเทส่วนผสมใส่แก้ว ดื่มวันละ 1-2 ครั้งก่อนประจำเดือนมาประมาณ 15 วัน ทั้งน้ำตาลโตนดและขมิ้นจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิภายในร่างกาย ส่งผลให้รอบเดือนมาเร็วขึ้นค๊า

>> กินวิตามินซี และออกกำลังกายเยอะๆ <<  

การบริโภควิตามินซีจะยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ทำให้ผนังมดลูกบางลงและเร่งประจำเดือนให้มาเร็วขึ้น นอกจากนี้คุณควรดื่มน้ำมากๆ ขณะที่บริโภควิตามินซีและปรึกษาแพทย์ทุกครั้งที่บริโภควิตามินเป็นปริมาณมากไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตาม และเมื่อรับประทานำวิตามินซีแล้วสาวๆ ควรหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้นด้วยก็ดีนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตและเร่งรอบเดือนให้มาเร็วขึ้นได้แล้ว การออกกำลังกายยังช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งและบวมจากการมีประจำเดือนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามอย่าหักโหมมากเกินไปเนื่องจากอาจทำให้ประจำเดือนของคุณมาไม่ปกติค่ะ

>> แช่น้ำอุ่น, ใช้กระเป๋าไฟฟ้า หรือแผ่นประคบร้อน <<  

การนอนแช่น้ำอุ่นถือเป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมสูงในการเลื่อนประจำเดือนให้มาเร็วขึ้น เพราะจะทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้นและจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหน้าท้อง ขณะเดียวกันก็จะทำให้หลอดเลือดขยายตัวและเพิ่มการไหลเวียนโลหิตจากมดลูก รอบเดือนก็จะออกมาได้ง่ายกว่าปกติค่ะ หรือใครไม่สะดวกก็อาจจะหากระเป๋าน้ำร้อน, กระเป๋าไฟฟ้าหรือแผ่นประคบร้อนมาใช้ก็ได้ค่ะ แบบนี้ให้ผลดีไม่ต่างจากการแช่น้ำอุ่น วิธีนี้จะสร้างความร้อนภายในร่างกายซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

>> อยู่กับเพื่อนผู้หญิงเยอะๆ และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ตึงเครียด <<   

เป็นที่รู้กันดีว่าเมื่อไหร่ที่คุณคลุกคลีอยู่กับเพื่อนผู้หญิงคนอื่นๆ ประจำเดือนของทุกคนก็จะมาไล่เลี่ยกัน ดังนั้นคุณควรลองหาเวลาอยู่กับเพื่อนผู้หญิงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกวิธีคือต้องห้ามเครียดนะคะ เพราะความเครียดอาจส่งผลต่อระดับฮอร์โมนภายในร่างกายและทำให้ประจำเดือนของคุณมาช้ากว่าที่คิดไว้ ดังนั้นคุณควรรักษาระดับความเครียดให้ต่ำที่สุดและหาวิธีผ่อนคลาย

เป็นอย่างไรบ้างคะวิธีการกระตุ้นรอบเดือนที่เรานำมาฝาก ทำไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ ใครไม่เชื่อก็ลองทำตามดูได้ไม่เสียหาย ไม่ส่งผลเสียอะไรแน่นอน  สาวๆ คนไหนที่กำลังกังวลและมองหาวิธีทำให้รอบเดือนมาไวก่อนถึงวันนัดสำคัญก็ลองเอาเคล็ดลับที่เรารวบรวมมาฝากไปใช้ดูได้ รับรองว่าธีนี้ยังปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเพื่อนๆอีกด้วยล่ะค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สาวๆ ปวดท้องประจำเดือนบ่อยๆ โปรดระวัง ‘โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่’ 

สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน! แนะนำคลิปออกกำลังกายสำหรับสาวๆ บ้านไกลฟิตเนส

4 เคล็ดลับรับมืออาการ ‘เครียดแล้วชอบกิน’ จะได้ไม่เครียดเพราะน้ำหนักขึ้น!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.