คลำเต้านม

หาก คลำเต้านม เจอไว จะยับยั้งมะเร็งกระจายได้ทันควัน

คลำเต้านม เจอไว ชะลอมะเร็งกระจายทันควัน

การ คลำเต้านม เพื่อตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตัวเองที่บ้าน เป็นหนึ่งในวิธีพื้นฐานที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้หญิงทุกคนหมั่นตรวจเป็นประจำสม่ำเสมอ ข้อดีของการคลำเต้าเป็นประจำคือเราจะสามารถสังเกตความผิดปกติของเต้านมได้รวดเร็ว และสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาได้ทันท่วงที หากเจอมะเร็งในระยะต้น ๆ โอกาสรักษาหายก็ยิ่งมากขึ้น มาลองอ่านประสบการณ์ของคุณไอรีลกันเลยค่ะ

บังเอิญคลำเจอก้อน

คุณไอรีล ไตรสารศรี อายุ 32 ปี เล่าว่า ตัวเองเป็นมะเร็งเต้านมเมื่ออายุ27 ปี  จากการคลำเจอก้อนเนื้อบริเวณหน้าอกด้านขวาขณะกำลังเรียนอยู่ต่างประเทศ

“ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งเต้านม  และไม่เคยตรวจคลำด้วยตัวเองเลย  เพราะคิดว่าอายุยังน้อยจะเป็นมะเร็งเต้านมได้อย่างไร  และเคยทราบมาว่า  ผู้หญิงอายุ35 ปีขึ้นไปจึงจำเป็นต้องตรวจมะเร็งเต้านม”

แต่ด้วยความบังเอิญ  ครั้งหนึ่งขณะที่เธอคลำเต้านมก็พบว่ามีก้อนเนื้อเป็นไตแข็งๆบริเวณลานนมด้านขวา แต่ไม่ได้สนใจ กระทั่งหลังมีประจำเดือนจึงลองคลำอีกครั้ง พบเนื้องอกมีลักษณะเป็นก้อนชัดเจนมากขึ้น

มะเร็งเต้านม โรคผู้หญิง เป็นมะเร็ง คลำเต้านม

ตรวจอย่างละเอียด

เมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว  เธอจึงเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาล โดยคุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นเพียงถุงน้ำธรรมดา (Cyst) เท่านั้น  ซึ่งเป็นลักษณะปกติของร่างกาย  คุณไอรีลเล่าว่า

“ตอนนั้นรู้สึกโล่งใจ  แต่ในใจก็รู้สึกสงสัยเหมือนกันว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่  รวมถึงพี่สาวก็ไม่แน่ใจในอาการของเรา  จึงตัดสินใจไปหาหมอท่านอื่นเพื่อยืนยันผลการตรวจ”

ก่อนเดินทางกลับต่างประเทศ 1 สัปดาห์  คุณไอรีลจึงไปตรวจวินิจฉัยซ้ำที่อีกโรงพยาบาลหนึ่ง

“ตอนนั้นได้นำผลการตรวจอัลตราซาวนด์จากโรงพยาบาลเก่าติดตัวไปด้วย  ซึ่งจากการดูฟิล์มอัลตราซาวนด์ในเบื้องต้น  คุณหมอก็สงสัยว่าน่าจะเป็นก้อนเนื้อมากกว่าเป็นถุงน้ำ  จึงได้ส่งตรวจแมมโมแกรม (Mammogram) เพื่อยืนยันผล  ปรากฏว่าเป็นก้อนเนื้อ  มีขอบชัดเจน แต่ไม่ทราบว่าเป็นก้อนเนื้อดีหรือเนื้อร้าย  คุณหมอจึงได้แนะนำให้ผ่าก้อนเนื้อออกมาตรวจ”

คุณไอรีลไม่รอช้า  ตัดสินใจนัดวันผ่าตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจทันที

“ตอนนั้นเป็นการผ่าตัดเล็กค่ะ  หลังจากฉีดยาชา  คุณหมอก็ควักก้อนเนื้อออกมา  มีขนาดประมาณ 2.8 เซนติเมตร  แล้วทำการส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการเพื่อเป็นการยืนยันอีกครั้งว่าเป็นก้อนเนื้อดีหรือเนื้อร้าย”

เป็นมะเร็ง

หลังจากนั้น 1 สัปดาห์  คุณหมอวินิจฉัยว่าคุณไอรีลเป็นมะเร็งเต้านมขั้นที่ 2A  ในเดือนถัดมาเธอจึงตัดสินใจทำการรักษาทันที  แต่ก่อนจะวางแผนการรักษานั้น  ก็ได้ปรึกษากับคุณหมอหลายๆท่าน ท้ายสุดคุณไอรีลเลือกการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบสงวนเต้านม

โดยการคว้านเอาเนื้อรอบๆก้อนมะเร็งออกบางส่วน  แต่เพราะมะเร็งได้ลามไปบริเวณต่อมน้ำเหลืองบางส่วนแล้ว  แพทย์จึงทำการผ่าตัดเลาะต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ขวาออกทั้งหมด  เพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปบริเวณอวัยวะอื่นๆ

หลังจากการผ่าตัด 1 เดือน เธอได้รับยาเคมีบำบัดจำนวน 6 ครั้ง หลังจาก 1 เดือนก็ได้รับการฉายแสงจำนวน 19 ครั้ง  ขณะนี้ได้กินยาทามอกซิเฟน (Tamoxifen) เพื่อควบคุมระดับฮอร์โมนเป็นเวลา 5 ปี และติดตามการรักษาต่อเนื่องไปตลอดชีวิต 

(ที่มา : คอลัมน์ประสบการณ์สุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 394)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

6 ไลฟ์สไตล์ วิธีป้องกันมะเร็งเต้านม จากศาสตร์แพทย์แผนจีน

HOW TO ออกกำลังกาย เพื่อความสมดุลของฮอร์โมน ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.