ป้องกันมะเร็งเต้านม

กฎเหล็ก ป้องกันมะเร็งเต้านม

สารพัดกฎเหล็ก ป้องกันมะเร็งเต้านม

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับการ ป้องกันมะเร็งเต้านม เช่น ข่าวของนักแสดงชื่อดังอย่าง แองเจลิน่า โจลี่ ที่ตัดเต้า เพราะมียีนมะเร็งเต้านมที่ตกทอดมาจากคุณแม่ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคนี้ตอนอายุ 56 ปี และคุณน้าวัย 61 ปี ของเธอก็เพิ่งเสียชีวิตไปด้วยโรคเดียวกัน

ฉะนั้น เรามาอัพเดทกฎเหล็กหรือวิธีการป้องกันมะเร็งเต้านม ซึ่งรวบรวมโดยมาริสา รามิกซิโอ นักเขียนจาก UCF Colleges of Nursing and Medicine

  1. งดดื่มแอลกอฮอลล์ หลายคนเชื่อว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ แต่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม ยิ่งดื่ม ยิ่งเสี่ยง
  2. ห้ามอ้วน เรารู้กันดีว่าการปล่อยตัวให้เผละ ล้วนนำมาซึ่งโรคร้ายนานา ยิ่งถ้าน้ำหนักเกินช่วงระหว่างและหลังวัยทอง จะยิ่งเสี่ยงมะเร็งเต้านม
  3. กินอาหารสุขภาพ ซึ่งถ้าจะให้ดี ก็ใช้สูตรอาหารชีวจิต คือ แป้งหรือข้าวไม่ขัดขาว มื้อละ 50 เปอร์เซ็นต์ ผักสุกและสด 30 เปอร์เซ็นต์ (โดยเน้นจำพวกที่อุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันมะเร็ง)โปรตีนจากปลาหรือถั่ว 15 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งเบ็ดเตล็ด ของกินเล่น ผลไม้ไม่หวานอีก 10 เปอร์เซ็นต์
  4. เพิ่มถั่วเหลือง หรืออาหารที่ปรุงจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ด เช่น เต้าหู้ มิโซะ
  5. ให้นมลูก หากมีโอกาสเป็นแม่สักหนหรือสองหน อย่าพลาดโอกาสการให้นมของตัวเองแก่ลูก เพราะนอกจากเจ้าตัวน้อยได้ภูมิต้านทานโรคแล้ว ยังลดจำนวนฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยลดเสี่ยงมะเร็งเต้านมค่ะ
  6. หยุดการรับฮอร์โมน โดยเฉพาะผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยทอง หรือผู้ที่ต้องผ่าตัดมดลูกหรือรังไข่ออก จำไว้ว่า ยิ่งรับ ยิ่งเสี่ยง หรือหากเลี่ยงรับฮอร์โมนไม่ได้ ควรปรึกษาวิธีที่การที่จะรับให้น้อยลง
  7. ตรวจหายีนเสี่ยงมะเร็งบ้าง โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ เผื่อหากพบว่าตนเองมียีนนั้น ก็จะได้เลิกประมาทกับเรื่องสุขภาพเสียที
  8. ย้อนกลับไปทำข้อ 1-7 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งทำแมมโมแกรมปีละครั้ง

อย่าลืมว่า กฎเหล็กเหล่านี้จะได้ผล ต้องลงมือปฏิบัตินะคะ

ข้อมูลเรื่อง ” กฎเหล็กป้องกัน มะเร็งเต้านม” เขียนโดย : เชิญตะวัน

ชีวจิต Tips สมูตตี้แอปเปิ้ล นมถั่วเหลือง ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม

รู้ไหมว่า “ มะเร็งเต้านม ” เป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งในเพศหญิง โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ปี 2018 พบว่า ในทุก ๆ 1 ชั่วโมง มีผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งเต้านมเฉลี่ย 53 คน ต่อวัน  แต่ขณะเดียวกัน เพศชายก็มีสิทธิ์เป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน โดยจากสถิติพบว่าเพศชายมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมตลอดอายุขัย อยู่ที่ 1 ใน 1,000 ในประเทศสหรัฐอเมริกาปี 2562 คาดการณ์ว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพศชายรายใหม่ 2,670 คน

ด้วยความน่ากลัวของโรคร้ายนี้ นอกจากการดูแลตัวเองให้ดี หมั่นสำรวจร่างกาย ยังสามารถป้องกันได้ด้วยการกิน โดยเฉพาะการกินธัญพืช ที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้ง หรือนมถั่วเหลือง เป็นต้น เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับโฟเลท และให้ผลดีต่อการป้องกันการเกิดมะเร็งและลดอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ แต่ทั้งนี้ต้องไม่รับประทานในปริมาณมากเกินไป และวันนี้เรามีสูตร “สมูตตี้แอปเปิ้ลนมถั่วเหลือง” ที่ช่วยในเรื่องของการทำให้เต้านมแข็งแรง แล้วก็มีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็งเต้านมมาฝากกันไว้ที่บทความนี้แล้ว

ส่วนผสม

โยเกิร์ต ครึ่งถ้วย

แอปเปิ้ล 1 ผล

นมถั่วเหลือง 1 ถ้วย

แครอต ครึ่งหัว

น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. เทแอปเปิ้ลและแครอตใส่โถปั่น

2. ใส่โยเกิร์ตและน้ำผึ้งตามลงไป

3. สุดท้ายใส่นมถั่วเหลืองพร้อมน้ำแข็งเล็กน้อย แล้วปั่นให้ละเอียด

ขั้นตอนและส่วนผสมไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ ลองทำตามกันดูนะคะ แต่ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันมะเร็งเต้านม คือหากมีอาการหรือพบสิ่งผิดปกติ บริเวณเต้านม เช่น เจ็บ ร้อน บวม แดง มีก้อนบริเวณเต้านมหรือใต้รักแร้ หรือน้ำใส ๆ หรือเลือดซึมออกจากหัวนม ควรไปตรวจเช็กอาการ รวมถึงหากไม่มีอาการผู้หญิงที่อายุ 40 ปี ขึ้นไป ควรตรวจเต้านมปีละครั้ง โดยแพทย์เฉพาะทาง

เริ่มตรวจเต้านมเมื่ออายุ 20 ปี

มะเร็งเต้านมนั้นเป็นโรคที่หากตรวจพบได้เร็ว จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายเป็นปกติได้มากขึ้น การตรวจเต้านมด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งที่ควรทำทุกๆเดือนตั้งแต่อายุ 20 ปีเป็นต้นไป โดยตรวจในช่วงที่ประจำเดือนหมดไปแล้วประมาณ 3 – 5 วัน ตามขั้นตอนที่ระบุในหนังสือ 100 เรื่องน่ารู้ มะเร็งในผู้หญิง โดย คุณหมอชัญวลี ศรีสุโข สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพ ดังต่อไปนี้

ดู เป็นการสังเกตว่า เต้านมมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ เช่น บิดเบี้ยว เป็นก้อนนูน ถือว่าผิดปกติ ทำโดย หนึ่ง ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ สอง ใช้มือเท้าสะเอว เกร็งหน้าอก สาม โน้มตัวไปด้านหน้า ประสานมือที่ท้ายทอย เกร็งกล้ามเนื้อหน้าอก ทั้งสามท่านี้จะช่วยให้เราสังเกตความผิดปกติได้ง่ายขึ้น

บีบ บีบดูว่ามีน้ำออกจากหัวนมหรือไม่

คลำ ทำโดยยกแขนขวาขึ้น วางมือไว้ที่ท้ายทอย ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง กดคลึงเต้านมขวา วนไปเรื่อยๆ แล้วสลับข้าง

นอกจากนั้นยังสามารถกดดูบริเวณรักแร้ว่าพบก้อนผิดปกติด้วยหรือไม่

ลักษณะก้อนมะเร็ง : อาจเป็นก้อนหนา ๆ ไม่มีขอบชัดเจน ไม่ค่อยเคลื่อนที่ หากคลำดูแล้วไม่มั่นใจควรไปพบแพทย์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

บ.ก.ขอตอบ : 11 วิธีกินให้อร่อย แก้ปัญหา โรคกรดไหลย้อน

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.