เซ็กส์ตอนท้อง

มีเซ็กส์ตอนท้อง อันตรายจริงไหม ทำได้หรือเปล่า

มีเซ็กส์ตอนท้อง ทำได้จริง หรือเสี่ยงเกินไป

มีเซ็กส์ตอนท้อง ดูเป็นคำที่หลายคนสงสัยว่าตกลงแล้วทำได้จริงไหม จริงหรือเปล่า จะมีอันตรายกับเด็กไหม หรือเป็นเพียงคำห่ามๆ ที่พูดเล่นกันสนุกเท่านั้น วันนี้ชีวจิตมาไขคำตอบให้แล้วค่ะ

มีเซ็กส์ตอนท้อง ทำได้จริง

คำตอบคือ จริงจ้า  การมีเซ็กส์ตอนท้องทำได้จริง และทำได้จนก่อนครบกำหนดคลอด 1 เดือนเลยล่ะ แต่ต้องเป็นในกรณีที่ภาวะครรภ์ปกติ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ นะคะ ที่สามารถทำได้ก็เพราะว่าถุงน้ำคร่ำมีความเหนียว ยากมากที่จะแตกออกได้ ในขณะที่ปากมดลูกเองก็มีการสร้างมูกเพื่อมาป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ถุงตั้งครรภ์

ส่วนเรื่องของการถึงจุดยอดของคุณแม่ และสารโปรสตาแกรมดินในน้ำอสุจิที่อาจทำให้มดลูกบีบตัว ก็เป็นการบีบแค่ชั่วคราว และไม่เป็นอันตรายกับเบบี๋ค่ะ

เซ็กส์ตอนท้อง อันตราย

แต่ถึงแม้จะไม่มีอันตราย และทำได้จนถึงก่อนครบกำหนดคลอด แต่ก็มีข้อที่ควรระวังอยู่นะคะ

  1. ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ความต้องการทางเพศจะลดน้อยลง ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างสามีภรรยา เพื่อทำความเข้าใจ และช่วยเหลือกันนะคะ
  2. เลือกทางท่าทางที่เหมาะสม แอดไม่ได้ทะลึ่งนะ แต่ว่าเมื่อขนาดครรภ์ใหญ่ขึ้น การนอนหงายอาจทำให้ปวดหลังได้ ดังนั้นจึงต้องปรับท่าทางให้เหมาะสม เพื่อสร้างความสุขให้กับทั้งคู่ และไม่ทำให้เกิดการเจ็บปวด และปวดเมื่อย
  3. หากว่าที่คุณแม่เกร็งหน้าท้อง ขณะมีเซ็กส์ หรือถึงจุดสุดยอด ไม่ใช่เรื่องต้องกังวลค่ะ แต่หากว่ารู้สึกเกร็งหน้าท้องนานเกินไปควรรีบไปพบแพทย์ทันทีนะคะ
  4. แม้ว่าปากมดลูกจะมีการสร้างมูกมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่ก็ไม่ควรละเลยเรื่องนี้นะคะ ดังนั้นหากไม่มั่นใจ การสวมใส่ถุงยางอนามัยก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ

ข้อห้าม

แม้จะบอกว่าทำได้ถึงก่อนครบกำหนดคลอด 1 เดือน แต่ก็มีภาวะครรภ์บางประการที่ห้ามมีเซ็กส์ขณะตั้งครรภ์ คือ

  1. มีประวัติแท้ง หรือคลอดก่อนกำหนดในครรภ์ก่อน
  2. เป็นการตั้งครรภ์ที่มีภาวะ เลือดออกผิดปกติ ปวดท้องน้อย ถุงน้ำคร่ำแตก รกเกาะต่ำ
  3. ตั้งครรภ์แฝด

ข้อมูล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ถุงน้ำรังไข่หลายใบ ต้นตอมีลูกยาก ครรภ์เป็นพิษ

สมุนไพรบำรุงครรภ์ ตำรับโบราณ

อันตรายแค่ไหนเมื่อ คุณแม่ตั้งครรภ์ ป่วย COVID-19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.