นมข้าวข้นหวาน, นมข้นหวาน, แคลอรีต่ำ, ไขมันทรานส์, ไม่อ้วน

นมข้าวข้นหวาน จากข้าวหอมมะลิ โดย ม.ธรรมศาสตร์

นมข้าวข้นหวาน จากข้าวหอมมะลิ ปราศจากไขมันทรานส์ หวานน้อย-แคลลอรีต่ำ

นมข้าวข้นหวาน คืออะไร ใครเคยรู้จักบ้าง ดร.กฤติยา เขื่อนเพชร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์ หัวหน้าทีมวิจัย “นมข้าวข้นหวานเพื่อสุขภาพ” มีคำตอบ

“นมข้าวข้นหวานเพื่อสุขภาพ” เป็นนมข้นหวานจากธัญพืช สูตรหวานพอดี-ไขมันต่ำ ปราศจากไขมันทรานส์ โดยผลิตจากน้ำนมข้าวหอมมะลิ ที่ให้คุณค่าโภชนาการและมีกลิ่นหอม ร่วมกับน้ำเชื่อมพรีไบโอติกจากแก่นตะวัน อินูลิน และน้ำมันรำข้าว

สำหรับประโยชน์สุดว้าวของ นมข้าวข้นหวาน ที่ทุกคนต้องไม่พลาดคือ มีน้ำตาลที่ต่ำกว่านมข้นหวานทั่วไปถึง 6 เท่า ไขมันต่ำและแคลอรี่ต่ำ โดยนมข้าวข้นหวาน 20 กรัม (1 หน่วยบริโภค) จะให้พลังงานรวมเพียง 30 กิโลแคลอรี แต่มีลักษณะคล้ายกับนมข้นหวานทั่วๆ ไป คือ ข้น หนืด รสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอมของข้าวหอมมะลิ บรรจุผลิตภัณฑ์ในถุงรีทอร์ทเพาซ์ (Retort Pouch) เพื่อให้สะดวกต่อการเก็บรักษา รับประทานและพกพาสะดวก

นมข้าวข้นหวาน, นมข้นหวาน, แคลอรีต่ำ, ไขมันทรานส์, ไม่อ้วน
นมข้าวข้นหวานปราศจากไขมันทรานส์

ประโยชน์มากมายขนาดนี้ จะนำไปโรยหน้าบิงซู ก็กินได้สบายใจ เพราะมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ ในอนาคต นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนักด้วย

ทั้งนี้ ทีมวิจัยใช้เวลาพัฒนาประมาณ 2 ปี โดยความร่วมมือจากทีมวิจัยร่วมสาขาคือ ดร.สุธีรา วัฒนกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ พัฒนาสูตรและทดสอบการยอมรับของผู้บริโภค และทีมวิจัยของ รศ.ดร.สาโรจน์ ศิริศันสนียกุล คณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ สนับสนุนองค์ความรู้-วัตถุดิบคือ น้ำเชื่อมพรีไบโอติกจากแก่นตะวัน

ผลงานดี การันตรีด้วยรางวัลเหรียญเงิน การประกวดสิ่งวิจัยโลก ครั้งที่ 46 ที่ กรุงเจนีวา สวิตเซอร์เเลนด์ เลยนะ ปัจจุบันได้รับการจดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และพร้อมส่งต่อผู้ประกอบการที่สนใจ นำไปผลิตและวางจำหน่ายได้ ในราคาประมาณ 60 บาท / หลอดบรรจุ 180 กรัม

ใครสนใจสามารถขอคำปรึกษา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ เฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/Foodsciencetu


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธี ดูแลระบบย่อยอาหาร ด้วยวิถีสุขภาพจากต่างแดน

เตือนภัย ไขมันทรานส์ในโดนัท 8 ยี่ห้อ เกินมาตรฐาน WHO

6 ชาติ 6 ศาสตร์ สยบเบาหวาน

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.