งดแป้ง ผักสลัด

10 เหตุผลที่คุณไม่ควร งดแป้ง ในมื้ออาหารอย่างสิ้นเชิง

ทำไมเราจึงไม่ควร งดแป้ง

ในปัจจุบันมีวิธีการกินอาหารเพื่อให้ได้ผลทางสุขภาพมากมาย หนึ่งในนั้นยังมีความคิดที่ว่า หาก งดแป้ง ในอาหารโดยสิ้นเชิง จะช่วยให้ลดความอ้วนได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการตัดแป้งออกจากมื้ออาหารโดยสิ้นเชิงไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไรนัก มาดูกันค่ะ ว่าทำไม

คาร์โบไฮเดรต คือ แหล่งพลังงาน

พลังงาน คือ ตัวช่วยสำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆ ของเราในแต่ละวัน และคาร์โบไฮเดรตคือแหล่งพลังงานหลักที่ร่างกายต้องการ สมองคือผู้บริโภคหลักของกลูโคส และร่างกายต้องการพลังงานที่คาร์โบไฮเดรตจะเอื้ออำนวยให้เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นระบบ

ธัญพืช งดแป้ง ถั่วต่างๆ

ช่วยให้คุณก้าวผ่านการออกกำลังกายที่ยากลำบาก

รู้ไหมว่าคาร์โบไฮเดรตช่วยหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ คาร์บที่คุณภาพดีมีความจำเป็นต่อการออกกำลังกาย นักกำหนดอาหารจากนิวยอร์ก คุณเอลิซา ซาเวจ กล่าวว่า “คาร์บมีความสำคัญมากต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยฟื้นฟูไกลโคเจนในกล้ามเนื้อที่อาจสลายไปขณะออกกำลังกาย”

การกินคาร์โบไฮเดรตก่อนออกกำลังกายจะช่วยบู้สต์พลังงานได้อย่างรวดเร็ว และมีการศึกษาระบุว่าช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกายได้

ออกกำลังกาย

หลังออกกำลังกาย พยายามกินของว่างที่มีทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ส่วนก่อนออกกำลังกาย กินกล้วยหอมสักผลเพื่อให้ได้คาร์โบไฮเดรตพร้อมใช้เพื่อบู้สต์พลังงาน

เป็นแหล่งรวมใยอาหาร

คาร์โบไฮเดรตคุณภาพดี (ที่มาจากธัญพืชเต็มเมล็ด ไปจนถึงผักผลไม้) มีสารอาหารหลักๆ อยู่ก็คือ ใยอาหาร และใยอาหารนี่เองที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกอิ่ม ช่วยให้พลังงานและระดับกลูโคสในเลือดเสถียร

และยังเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแบคทีเรียดีในลำไส้ ดีต่อระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งอาหารที่มีปริมาณใยอาหารสูง ยังมีความเกี่ยวข้องกับการลดอัตราความเสี่ยงของโรคหัวใจอีกด้วย

เป็นแหล่งของวิตามินบีคอมเพลกซ์

อาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรต (เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ข้าวกล้อง) จะอุดมไปด้วยสารอาหาร และเป็นแหล่งของวิตามินบี ซึ่งวิตามินบีคอมเพลกซ์จะช่วยการทำงานของระบบเผาผลาญและช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไป

ช่วยให้นอนหลับสบาย

แน่นอนว่า กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ คือสิ่งจำเป็นในการดูแลสุขภาพและรูปร่าง แต่การจะหลับตานอนอย่างมีคุณภาพนั้นก็สำคัญพอๆ กัน และการมีคาร์โบไฮเดรตในอาหารจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ช่วยควบคุมการทำงานของกรดอะมิโน อย่างเช่น ทริปโทเฟ่น ที่จะทำหน้าที่ช่วยให้คุณนอนหลับง่าย หลับสบายขึ้นนั่นเอง

นอนหลับ นอน

นักวิจัยค้นพบว่า คาร์โบไฮเดรตช่วยทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพขึ้น การกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตคุณภาพประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน จะช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้น

จึงขอแนะนำว่า ในมื้อเย็น ควรมีคาร์โบไฮเดรตคุณภาพอยู่ในจานจะช่วยให้หลับสบายหายห่วง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.