โยคะท่าสามเหลี่ยม และท่างู 2 ท่าง่ายแก้ปวดหลัง

โยคะท่าสามเหลี่ยม และท่างู 2 ท่าแก้ปวดหลัง เหมาะแก่คนยืนนานๆ

โยคะท่าสามเหลี่ยม และท่างู เป็นอีกสองท่าโยคะที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องยืนนานๆ โดยเรามีประสบการณ์ตรงที่หายจากอาการปวดหลัง จากผู้ที่ประสบปัญหาปวดหลังเรื้อรังยาวนาน เนื่องจากอาชีพของเธอต้องยืนบริการลูกค้าตลอดทั้งวัน มาบอกต่อ

ปวดหลังเพราะการงาน

คุณเปิ้ลเป็นเจ้าของร้านเสริมสวยชื่อดังในจังหวัดสกลนคร ฝีมือทําผมของเธอดี ลูกค้าจึงเข้าร้านไม่ขาดสาย “ไม่ค่อยมีเวลานั่งพัก ทําผมลูกค้าคนนี้เสร็จก็ต่อด้วยอีกคนทันที เรียกได้ว่ายืนทั้งวันตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงหนึ่งทุ่ม ก้มๆ เงยๆ ทําผมและถือดรายร์หนักๆ วันหนึ่งไม่รู้กี่ชั่วโมง ทําแบบนี้มาตลอด 3-4 ปี

“จนเมื่อเกือบสองปีที่ผ่านมาเริ่มรู้สึกไม่สบายตัว อาการปวดเริ่มจากเป็นตะคริวที่น่องทุกครั้งที่นอนหลับ หลังจากนั้นจึงปวดลามขึ้นมาถึงเอว คล้ายมีใครมากอดเอวแล้วดึงหน่วงลงมา ต่อมาค่อยๆ ปวดลามมาที่หลัง ทรมานมาก เพราะจะนั่งจะนอนก็ปวด ยิ่งตอนทํางานยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่ก็ต้องอดทน”

เมื่อรู้ถึงสภาพร่างกายของตัวเอง คุณเปิ้ลจึงหันมาพึ่งโยคะเพื่อเยียวยาอาการปวดหลังตามคําแนะนําของเพื่อนบ้าน หลังจากศึกษาข้อมูลจากหนังสือโยคะเพื่อการใช้ชีวิต:เพิ่มพลังชีวิต สํานักพิมพ์คลินิกสุขภาพ ที่กล่าวว่า การฝึกท่าทางและการเคลื่อนไหวจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความยืดหยุ่น สมดุล ทํางานสอดคล้องกัน เธอจึงเชื่อว่าโยคะสามารถเยียวยาอาการปวดหลังของเธอได้และตัดสินใจเริ่มฝึกทันที

วิธีฝึกโยคะด้วยท่างูเห่า

1.นอนคว่ํา หน้าผากแตะพื้น แยกเท้าเท่าความกว้างสะโพก ปล่อยแขนลงข้างลําตัว หงายฝ่ามือขึ้น ยืดเท้าไปกับพื้น

2.เท้ามือบนพื้นใต้ไหล่ กางนิ้วออก ให้นิ้วกลางชี้ไปข้างหน้า ศอกแนบลําตัว กดกระดูกก้นกบลง เปิดไหล่ไปด้านหลัง

3.หายใจเข้า ดันหน้าผากไปข้างหน้าเล็กน้อยเพื่อยกหน้าผาก จมูก คาง จากนั้นยกไหล่และหน้าอกขึ้นตามลําดับ ใช้กล้ามเนื้อ หลังยกลําตัวช่วงบนขึ้นจากพื้น ยืดหน้าอกไปข้างหน้า เหยียด ลําตัวและสันหลังให้ตรง หายใจอย่างผ่อนคลาย ไม่ควรเกิดความรู้สึกตึงจนเกินไป

4.กลับสู่ท่าเริ่มต้น ทําซ้ํา 1-2 ครั้ง

โยคะ แก้ปวดหลัง
โยคะท่างูเห่า ช่วยแก้อาการปวดหลัง

หมายเหตุ

*หากไหล่ตึงหรือกระดูกสันหลังช่วงบนโก่ง ควรวางมือข้างใบหน้าและให้ท่อนแขนแนบกับพื้นขณะยกลําตัวท่อนบนขึ้น

*ผู้ที่มีปัญหาข้อต่อกระดูกสันหลังควรหลีกเลี่ยงท่านี้

*ผู้ที่ข้อต่อคออักเสบควรให้ศีรษะอยู่แนวเดียวกับหลังเสมอ

วิธีฝึกโยคะด้วยท่าสามเหลี่ยม

1.ยืนแยกขาประมาณ 1 เมตรหรือมากกว่านั้น ประนมมือระดับอก ตามองตรงไปข้างหน้า หายใจเข้าพร้อมกับกางแขนออกระดับไหล่

2.บิดส้นเท้าซ้ายออกจากลําตัวเล็กน้อย บิดปลายเท้าขวาออกไปทางด้านข้าง ทิ้งแขนซ้าย แนบขาซ้ายพร้อมกับยืดแขนขวาขึ้น แล้วหายใจเข้าและออกหลายๆ รอบ

3.หายใจออก ลดแขนขวาลงด้านข้างระดับไหล่ เลื่อนมือซ้ายขึ้นมาแตะที่หลังบั้นเอว ตามองตามแขนขวาให้รู้สึกถึงสันหลังที่ยืดตรง บิดสะโพกมาทางด้านหน้า

4.ก้มตัวลงทางขวาให้ลําตัวขนานกับพื้น มือขวาแตะพื้น(หรือวางบนขาขวาตรงที่รู้สึกสบาย) เหยียดแขนซ้ายขึ้นโดยหันฝ่ามือออก ตามองตามมือซ้าย หายใจเข้าพร้อมกลับสู่ท่าเตรียม

5.สลับข้าง ทําซ้ําข้อ 1-4

หมายเหตุ

*หากมีปัญหาที่หลัง อย่าฝืนทําเกินกําลัง เพราะอาจบาดเจ็บได้

*ห้ามหันศีรษะมองตามมือหากมีปัญหาที่คอ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

16 วิธี หยุดปวด ไมเกรน กล้ามเนื้อหลัง และข้อ

แผ่นหลัง เฟิร์มสวย ด้วยโต๊ะออฟฟิศ

6 เทคนิค ง๊ายง่าย แก้ปวดหลัง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.