คนทำงาน, อ้วนลงพุง, ลดน้ำหนัก

คนทำงาน กับโรคอ้วน แก้ไขอย่างไรให้ลาขาด

คนทำงาน กับไลฟ์สไตล์ชวนอ้วนลงพุง ต้องแก้ไขอย่างไร

คนทำงาน หรือวัยทำงานคือช่วงอายุ 20-59 ปี เป็นวัยที่ต้องใช้แรงกายสมองและความสามารถเพื่อประกอบอาชีพหารายได้ คนวัยนี้มีลักษณะเด่นคือ มีรายได้เป็นของตนเองแล้ว มีกําลังซื้อและเลือกสรรสิ่งต่างๆ ให้ตนเองได้มากกว่าช่วงวัยเด็กและวัยรุ่น

แพทย์หญิงนภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อํานวยการสํานักโภชนาการ กรมอนามัย เปิดเผยสถิติคนอ้วนและอ้วนลงพุงในรอบ 5 ปีว่า “คนวัยทํางานมีภาวะอ้วนถึงร้อยละ 40 จัดเป็นอันดับ 1 ของวัยต่างๆ และเมื่อสํารวจทั่วประเทศพบว่า กรุงเทพมหานครมีสัดส่วนคนอ้วนลงพุงมากที่สุด”

เหตุทําคนทํางาน อ้วน

รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์วีรพันธุ์ โขวิฑูรกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายสาเหตุก่ออ้วนในคนทํางานสรุปได้ว่า

  1. มีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ คือ เข้างานเช้า มีเวลาพักเที่ยงน้อย เลิกงานเย็นหรือไม่ก็ดึกดื่น ทําให้ไม่มีเวลาพิถีพิถันในการเลือกอาหารสุขภาพ จึงต้องพึ่งพาอาหารจานด่วน อาหารสําเร็จรูปเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีคุณค่าทางสารอาหารต่ํา และบางชนิดก็ให้พลังงานสูงเกินความต้องการของร่างกาย
  2. ทํางานนั่งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่ มีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหว หรือขยับเขยื้อนร่างกายน้อยมาก บางคนต้องนั่งทํางานในท่าเดิมทั้งวัน โดยไม่ได้ลุกไปไหน ทําให้พลาดโอกาสในการเผาผลาญพลังงานที่กินเข้าไปในแต่ละวัน
  1. กินขนมหรือของกินเล่นตลอดทั้งวัน ซึ่งการกินจุบจิบระหว่างทํางานจะทําให้ได้รับพลังงานมากเกินความต้องการของร่างกาย
  1. เคร่งเครียดจากการทํางาน จึงหาวิธีผ่อนคลายโดยการไปสังสรรค์กินเลี้ยงทุกสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่จะนัดกินอาหารประเภทบุฟเฟต์ซึ่งกําลังเป็นที่นิยมในหมู่คนวัยทํางาน การกินไปคุยไปเป็นการเพิ่มโอกาสได้รับพลังงานเกินความจําเป็น
  1. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะระหว่างการสังสรรค์ เพราะการดื่มเครื่องดื่มไม่ทําให้รู้สึกอิ่มเท่าอาหาร คนทั่วไปจึงดื่มมากกว่า 1 แก้ว ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้เช่นกัน

คนทำงาน, อ้วนลงพุง, ลดน้ำหนัก

ปรับไลฟ์สไตล์ป้องกันอ้วน

เนื่องจากวัยทํางานเป็นวัยที่มีอํานาจในการใช้จ่ายสูง ซึ่งทําให้เกิดพฤติกรรมก่อโรคอ้วนได้ง่าย เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนี้

1.หาเวลาจ่ายตลาด ทําอาหารกินเอง

เพื่อให้เราได้เลือกสรรวัตถุดิบที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางสารอาหารแก่ร่างกาย โดยอาจตื่นเช้าแล้วเริ่มทํามื้อเช้ากินเอง หรือใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์จ่ายตลาด เลือกผักผลไม้ติดบ้านไว้ ศึกษาเมนูสุขภาพง่ายๆ จากนิตยสารหรืออินเทอร์เน็ต เพราะอาหารที่ทําเอง นอกจากจะได้ความภูมิใจแล้วยังปลอดภัยและมีประโยชน์จากวัตถุดิบที่เลือกเอ

2. หาโอกาสขยับเขยื้อนร่างกายในชีวิตประจําวันให้มากขึ้น

เช่น จอดรถไกลตึกที่ทํางาน ใช้บันไดแทนลิฟต์ เดินไปพูดคุย หรือประสานงานกับเพื่อนร่วมงานแทนการใช้โทรศัพท์ภายใน ตั้งถังขยะไว้ไกลโต๊ะทํางาน รวมกลุ่มกับเพื่อนในที่งานทํากิจกรรมเพื่อสุขภาพ หลังเลิกงาน เช่น ฝึกโยคะ เต้นแอโรบิก เป็นต้น

3. เก็บขนม ของกินเล่นตามลิ้นชักโต๊ะทํางานออกให้หมด

เปลี่ยนเป็นผลไม้สดรสชาติไม่หวานและให้พลังงานต่ำแทน

4. หากิจกรรมคลายเครียดอื่นๆ

ลองทํากิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี ทําอาหารสุขภาพ โดยรวมกลุ่มกับเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกันจะช่วยให้มีความกระตือรือร้นในการทํากิจกรรม เพื่อสุขภาพมากขึ้น ลดการกินเลี้ยงสังสรรค์ลง

5. ลดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กินอาหารและนอนหลับ พักผ่อนให้ตรงเวลา สําหรับวัยทํางานที่มีพฤติกรรมเสี่ยงโรคอ้วนมากๆ นอกจากปรับพฤติกรรมแล้ว ควรมุ่งมั่นตั้งใจทํางาน หมั่นดูแลสุขภาพตนเอง เพราะร่างกายคนเรานั้นเหมือนเครื่องจักร ใช้งานทุกวัน โดยไม่บํารุงซ่อมแซมก็มีแต่จะเสื่อมลงไปทุกวัน

รู้ปัญหาและวิธีการป้องกันอ้วนลงพุงกันแล้ว อย่าลืมทำตามกันนะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เบาหวาน คุมอยู่! ด้วยเทคนิคออกกำลังกายคุมน้ำตาลในเลือด

โรคหัวใจ ออกกำลังกายได้หรือไม่

วิ่งลดน้ำหนัก ใน 12 สัปดาห์ ทำตามแล้วจะรู้ว่า ผอม!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.