บำรุงผม ผมสวย รังแค ผมหงอก หมักผม นวดผม ผมดกดำ ผมร่วง

มหัศจรรย์สมุนไพร บำรุงผม

มหัศจรรย์สมุนไพร บำรุงผม

บำรุงผม ปัจจุบันกระแสสมุนไพรมาแรงแซงโค้งจริงๆ เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรวางจำหน่ายมากมาย ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ปลอดภัย ใช้ง่าย และปราศจากสารเคมีตกค้างค่ะ

ชีวจิต จึงนำสูตรสมุนไพร บำรุงผม ที่ทำเองได้ง่ายยิ่งกว่าง่าย มาแบ่งปันแก่ผู้อ่าน เพื่อช่วยบำรุงสุขภาพผมให้สวยงามและแข็งแรงยิ่งๆ ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

 

ผมสวยยิ่งกว่าสวย ด้วยสมุนไพรไทย

Readers Ask: ถึงแม้จะมีผมสวย แต่ยังรู้สึกว่าอยากให้ผมแข็งแรงและเงางามมากขึ้น เพราะหลายๆ ครั้งในช่วงที่เจอมลภาวะเยอะๆ เห็นว่าผมมันเยิ้มหรือแห้งมากสลับๆ กันไป เอาแน่ไม่ได้ ดังนั้น ถ้าหากมีวิธีที่ทำให้ผมสวยสม่ำเสมอคงจะดีไม่น้อย

Guru Answers: สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาผมเท่าไรนัก รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิงดวงดาว ฉันทศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ถ้าอยากบำรุงผมให้สวยดูสุขภาพดี นุ่มลื่น และเงางามยิ่งขึ้น มีทั้งหมด 3 ข้อดังต่อไปนี้

 

รู้จักเส้นผม 

เส้นผม (Hair Shaft) คือเซลล์ที่ตายแล้ว ซึ่งถูกยึดไว้ด้วยรากผม (Hair Root) และต่อมรากผม (Hair Follicle) ซึ่งอยู่ใต้ผิวหนัง บริเวณข้างๆ รากผมจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous Gland) ผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงเส้นผม

หากพิจารณาดูเฉพาะเส้นผม จะพบว่ามีส่วนประกอบ 3 ชั้น คือ

ชั้นที่ 1 เป็นผิวของเส้นผมชั้นนอก (Cuticle) มีลักษณะเป็นเกล็ดเรียงซ้อนๆ กัน ส่วนนี้เองที่จะแสดงลักษณะของผมได้ชัดเจน อาทิ ผมมีประกายเป็นเงางาม และจะคอยปกป้องเส้นผมชั้นต่อๆ ไปจากมลภาวะ แสงแดดและสิ่งสกปรก

ชั้นที่ 2 เป็นเนื้อผม (Cortex) ซึ่งมีความหนามากที่สุด และเป็นโครงสร้างหลักของเส้นผม เพราะมีเซลล์เรียงอัดแน่น มีเม็ดสี (Pigment) แสดงสีผมมีเส้นใยโปรตีนและเคราติน (Keratin) เกาะเกี่ยวเป็นโครงสร้างตามธรรมชาติทำให้ผมทิ้งตัว ยืดหยุ่น และนุ่มนวล

ชั้นที่ 3 เป็นแกนผม (Medulla) เกิดจากการรวมตัวของโปรตีนและไขมันซึ่งจะไม่มีบทบาทในการทำงานหรือการแสดงลักษณะของเส้นผม รู้จักปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเส้นผม พันธุกรรมหรือฮอร์โมน เช่น ผู้ที่มีฮอร์โมนดิไฮโดรเทสทอสเทอโรน (Dihydrotestosterone) ในร่างกายปริมาณสูง เส้นผมจะหลุดร่วงได้ง่ายผิดปกติ

- อาหาร เช่น หากร่างกายขาดสารอาหาร เส้นผมอาจจะเปราะ กรอบ หรือขาดง่าย

- สิ่งแวดล้อมหรือมลภาวะ เช่น แสงแดดจ้าในช่วง 12.00 น. – 14.00 น. หรือชนิดของน้ำที่ใช้สระผม หากเป็นน้ำกระด้างจะทำให้ชำระล้างสิ่งสกปรกออกได้ยาก

- สภาพร่างกายหรือสภาวะโรค เช่น ผู้ที่อายุ 50 – 70 ปี หากเป็นโรคเบาหวาน ผมจะหงอกเร็วกว่าผู้ที่ร่างกายแข็งแรง

- สารเคมี เช่น ค่าความเป็นกรด - ด่างของยาสระผมผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมหรือดัดผม

การบำรุงผม
เส้นผมที่สุขภาพดี ต้องได้รับการดูแลทั้งจากภายนอกและภายใน

รู้จักวิธี บำรุงผม 

สามารถบำรุงได้จากภายใน คือ กินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลาทะเล ซึ่งมีโปรตีนและโอเมก้า - 3 ช่วยซ่อมแซมผมที่เปราะ เพิ่มน้ำหนักแก่ผม หรือกล้วยหอม ซึ่งมีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงผมที่ลีบแบนให้ดูหนานุ่มและลื่นขึ้น

นอกจากการบำรุงด้วยอาหาร ยังสามารถดูแลผมจากภายนอกได้ คือ ป้องกันเส้นผมจากแสงแดดจัดโดยอาจจะสวมหมวกหรือกางร่ม ไม่ใช้ความร้อนจัดกับเส้นผมบ่อยจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีแรงๆ กับเส้นผม

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.