ฟอกปอด เพิ่มออกซิเจน ด้วย 3 ท่าโยคะ

ฟอกปอด เพิ่มออกซิเจน ด้วย 3 ท่าโยคะ ที่ทุกคนทำตามได้

ฟอกปอด ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า การฝึกโยคะนอกจากจะทําให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทําความสะอาดร่างกายจากภายในได้อีกด้วย เนื่องจากโยคะเน้นการหายใจลึกเป็นหลัก ร่างกายจึงได้รับออกซิเจนมากกว่าปกติ 2-3 เท่า เปรียบเหมือนการฟอกปอดนั่นเอง นอกจากนี้ ยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง ระบบไหลเวียนเลือดและระบบขับถ่ายทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

วันนี้ คุณกาญจนา หรือครูกาญจน์ อดีตนักกรีฑาทีมชาติชุดซีเกมส์ถึงสองสมัย มีประสบการณ์อยู่ในวงการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายตลอดมา ทั้งฟิตเนสและโยคะ มี 3 ท่าให้ลองฝึกกันค่ะ

ท่าโยคะ ช่วยเพิ่มออกซิเจน
ฝึกท่าโยคะเป็นประจำ ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ปอด

ท่าสุนัขเหยียดลง

วิธีปฏิบัติ

จากท่าคลาน วางมือและเท้ากว้างประมาณช่วงไหล่ ยกก้นขึ้นจนศีรษะอยู่ต่ํากว่าสะโพก ถ้าสามารถเหยียดเข่าให้ตึงได้ ให้เหยียดเข่าตึง ระวังอย่าให้น้ําหนักถ่ายไปที่ต้นแขน และหัวไหล่มากเกินไป น้ําหนักควรอยู่ที่สะโพก โดยดึงสะโพกขึ้นไปด้านบน ค้างอยู่ในท่าประมาณ 3-5 นาที หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว จากนั้นคลายท่าโดยการนอนพัก 5 ลมหายใจ

ท่าอุตตะนาสนะ

วิธีปฏิบัติ

ยืนตรง แยกเท้ากว้างประมาณช่วงไหล่ แล้วค่อยๆ โน้มตัวก้มลงมา ปล่อยศีรษะสบายๆ แขม่วหน้าท้องเข้าไป หายใจปกติ หรือหายใจเข้าลึก หายใจออกยาวก็ได้ ค้างอยู่ในท่าประมาณ 1-3 นาที จากนั้นคลายท่าโดยการลดตัวลง นอนหงาย 5 นาที

ท่านั่งบิดลําตัว

วิธีปฏิบัติ

นั่งชันเข่าขวาและพับเข่าซ้ายอยู่ใต้ข้อเท้าขวา พาดแขนซ้ายไว้ด้านนอกขาขวา พยายามเอื้อมมือไปจับข้อเท้าขวายืดแนวกระดูกสันหลังขึ้น เปิดหน้าอกและหมุนหัวไหล่ไปทางด้านหลัง หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกยุบหน้าท้องหรือแขม่วหน้าท้องเข้าไป ค้างอยู่ในท่าประมาณ 1-3 นาที แล้วจึงคลายท่า สลับทําอีกข้างหนึ่ง จากนั้นนอนชันเข่าเพื่อคลายแนวกระดูกสันหลังที่ถูกบิด

5 เคล็ดลับ รับอากาศบริสุทธิ์ให้ปอดสุขภาพดี

เมื่อได้อยู่ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ เราจะรู้สึกสดชื่นจนตัวลอย เหมือนจะบินได้ทุกครั้งไป อากาศบริสุทธิ์อัดแน่นด้วยโอโซนถือเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มีอยู่ในทุกบ้านเรือนของพี่น้องในชนบท ขณะที่อากาศแบบเดียวกันนี้เองกลับขาดหายไปจากบ้านของคนเมือง แต่วันนี้มีวิธีการปรับเปลี่ยนสิ่งละอันพันละน้อย เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นมาฝากค่ะ

1. ปลูกต้นไม้ในบ้านให้มากขึ้น จัดห้องรับแขกและห้องนอนให้อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์อยู่เสมอ

2. ออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์เป็นประจำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ช่วยให้ปอดสูดอากาศได้มาก ช่วยในการฟอกเลือดได้ดี

3. ควรออกมาอยู่กลางแจ้ง หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งให้บ่อยครั้ง

4. หายใจเข้าลึกๆ 2-3 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน เพราะช่วงนี้ทำให้หายใจได้ลึก

5. รู้ไหมว่ารูขุมขนต้องการอากาศมากเท่าๆ กับปอด ดังนั้นจึงไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปจนเกินไป ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อให้รูขุมขนไม่ขาดอากาศ เมื่อได้อากาศบริสุทธิ์เข้ามาช่วยปอดฟอกเลือด เลือดก็สามารถลำเลียงออกซิเจนสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แล้วอย่าลืมดีท็อกซ์ร่างกายด้วยโยคะกันนะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

รักษากรดไหลย้อน ด้วยการฝึกโยคะ

3 เครื่องดื่ม บำรุงปอด

ฝึกหายใจ บริหารปอดให้ระบบหายใจเริ่ด

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.