ถั่วเปลือกแข็ง, ลดความอ้วน, ถั่ว, ประโยชน์ของถั่ว, อาหารไขมันดี, Nut

กะเทาะ ถั่วเปลือกแข็ง เพิ่มพลังไขมันดี ตัวช่วยทลายพุง

กะเทาะ ถั่วเปลือกแข็ง เพิ่มพลังไขมันดี ตัวช่วยทลายพุง

เป็นที่ถกเถียงกันมายาวนานในวงการนักโภชนาการว่า จริงๆ แล้วเจ้า ถั่วเปลือกแข็ง หรือ Nut ให้โทษหรือให้ประโยชน์มากกว่ากัน บางคน ก็เชื่อว่าถั่วชนิดนี้ส่งผลเสีย ต่อร่างกายมากกว่า เพราะว่า มีไขมันสูง แต่เมื่อช่วงหลายปี มานี้มีงานวิจัยมากมายระบุว่า ความจริงแล้วถั่วเปลือกแข็ง มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อ ร่างกายมาก แถมมีประโยชน์ ต่อการลดน้ำหนักด้วย

เพราะอะไรที่ทำให้ถั่วชนิดนี้กลายเป็นฮีโร่คนใหม่ด้านสุขภาพ แถมเป็นที่ยอมรับว่าเป็นตัวช่วย ลดน้ำหนักได้อีกด้วย เรามา ลองดูพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

 

ถั่วเปลือกแข็ง กินเป็น ช่วยหุ่นเพรียว

มีไฟเบอร์สูง

บทความ Nutrition Reviews ตีพิมพ์เมื่อปี 2001 ระบุ ว่า ไฟเบอร์ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วนได้ ถ้าร่างกาย ได้รับไฟเบอร์ประมาณ 14 กรัมต่อวัน ก็จะสามารถลด น้ำหนักได้เกือบ 2 กิโลกรัม เพราะว่าไฟเบอร์จะทำให้อิ่มนาน จึงช่วยควบคุมไม่ให้เราไปกินอะไรจุบจิบ และพวกถั่วเปลือก แข็งนี่แหละคือแหล่งของไฟเบอร์ที่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะ อัลมอนด์ที่มีปริมาณไฟเบอร์ถึง 3.5 กรัม และพิสตาชิโอ ที่มีไฟเบอร์ 2.9 กรัมต่อปริมาณถั่ว 28 กรัม

ถั่วเปลือกแข็ง, ลดความอ้วน, ถั่ว, ประโยชน์ของถั่ว, อาหารไขมันดี, Nut
ถั่วเปลือกแข็ง อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วนได้

อุดมไปด้วยโปรตีน

มาร์ติน่า คาร์ทไรท์ นักโภชนาการและผู้ช่วย ศาสตราจารย์ประจำ University of Arizona กล่าวว่า การ กินอาหารที่มีโปรตีน 0.8 – 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จะช่วยให้อิ่มได้นานและยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี ได้ดีขึ้นด้วย ถั่วเปลือกแข็งอย่างอัลมอนด์และพิสตาชิโอ ที่มีโปรตีน 6 กรัมและ 5.8 กรัมต่อปริมาณถั่ว 28 กรัม ตามลำดับ จึงเป็นตัวเลือกที่ดี

เป็นแหล่งไขมันดี

ถั่วเปลือกแข็งเป็นแหล่งของไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวจาก ธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ ผลการวิจัยหนึ่งใน “Diabetes Care” เมื่อปี 2007 ระบุว่า คนที่กินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เชิงเดี่ยวจะมีไขมันสะสมบริเวณรอบเอวและหน้าท้องลดลง นอกจากนั้นไขมันที่ดีเหล่านี้ยังไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของหัวใจ ถั่วจึงสามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ได้ด้วย

แมคาเดเมียคือถั่วที่มีปริมาณไขมันดีมากที่สุด อยู่ที่ 16.7 กรัมต่อปริมาณถั่ว 28 กรัม รองลงมาคือ เฮเซลนัท ที่มีไขมันดีอยู่ที่ประมาณ 12.9 กรัม

 

 

 

 

<< อ่านที่หน้า 2 ถั่วเปลือกแข็งที่สามารถลดไขมัน >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.