สมุนไพรแก้โรค สมุนไพรไทย สมุนไพร

7 THAI HERBS ดังไกลทั่วโลก

สมุนไพรแก้โรค 7 ชนิด ดังไกลทั่วโลก

สมุนไพรแก้โรค ปัจจุบันกระแสดังไกลไปทั่วโลก ตัวไหนดี ตัวไหนเด็ด เรารวบรวมมาให้ครับ ดังนี้

1.หัวปลี

คนไทยนิยมกินหัวปลีเป็นผักแนมในเมนูผัดไทย หรือนำมาใส่ในแกงเลียงที่รสชาติเผ็ดร้อน ซดโล่งคอ เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมมาน้อย แต่ในอีกฟากโลกฝั่งยุโรปในประเทศเยอรมัน เหล่าชาววีแกนนิยมนำหัวปลีมาประกอบอาหารแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เพราะเชื่อว่าหัวปลีเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด

Research Prove: ข้อมูลจาก Nutritionix Database ระบุว่า หัวปลี 1 เสิร์ฟ หรือปริมาณ 103 กรัม ให้พลังงานทั้งหมด 55 แคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 3 กรัม ใยอาหาร 5.9 กรัม นอกจากนี้อุดมด้วยวิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็กที่สูงอีกด้วย จึงไม่แปลกที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงเลือด บำรุงน้ำนมได้

หัวปลี, บำรุงน้ำนม, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

2.ผักชี

ในประเทศไทยอาจจะเป็นเเค่ผักโรยหน้าในอาหาร แต่สำหรับคนญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นผักซูเปอร์ฟู้ดยอดฮิตเป็นอย่างมาก โดยนำมาแปรรูปเป็นอาหารมากมายหลายประเภท เช่น เท็มปุระ ไอศครีม และเมนูข้าวปั้น เพื่อให้กินได้ง่ายขึ้น

Research Prove: ผักชีมีฤทธิ์ลดการอักเสบและลดระดับน้ำตาลในเลือด สามารถป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และสามารถยับยั้งเชื้อโรคได้

ผักชี, ป้องกันโรคหัวใจ, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

อ่านเพิ่มเติม : ผักชี สมุนไพรยอดฮิตจากไทย ดังไกลถึงญี่ปุ่น

3.มะรุม

เข้าใจกันไม่ผิดหรอก มะรุม สมุนไพรแก้โรค ที่เราชอบนำฝักมาแกงส้มนี่แหละ ถูกขนานนามว่าเป็น 1 ในซูปเปอร์ฟู้ดจากทุกทั่วมุมโลก ที่มีประโยชน์ครบครัน มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและประโยชน์ทางยา แหล่งพฤษเคมีชั้นยอดช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

Research Prove : งานวิจัยหลายฉบับ ระบุว่า ใบมะรุมมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก แถมในแง่การรักษาสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และยังสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้เล็กน้อย และที่สำคัญยังพบว่าอุดมด้วยสารแอนติออกซิแดนท์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และป้องกันความเป็นพิษจากสารหนูได้

มะรุม, ป้องกันมะเร็ง, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

4.ใบเตย

อีกหนึ่ง สมุนไพรไทย ถ้าใครเคยได้ตามข่าวดังจากเกาะอังกฤษ ครั้งหนึ่งใบเตยถูกจัดขนานนามว่าเป็น “ชาเขียว” แห่งตะวันออก สามารถเบียดชาเขียวต้นตำรับและอะโวกาโดจนตกอันดับลงได้ เพราะใบเตยสามารถให้สารสีเขียวที่มีหวามหอมเฉพาะตัว จนเหล่าผู้ดีอังกฤษนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารมากมาย โดยเฉพาะการนำมาทำขนมเค้ก

Research Prove : งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า สารสกัดจากใบเตย ประกอบด้วยกลุ่มสารฟินอลิคและสารแอนติออกซิแดนท์ สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยที่ชาชงใบเตยมีฤทธิ์ป้องกันดีกว่าการดื่มน้ำใบเตยต้ม

ใบเตย, ป้องกันโรคอัลไซเมอร์, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

 

อ่านเพิ่มเติม : สมุนไพรมาเเรงเเซงทางโค้ง 4 สูตรใบเตยหอม บำรุงหัวใจ ช่วยห่างไกลเบาหวาน และช่วยขับถ่าย

5.กระเจี๊ยบมอญ

ทำไมคนโอกินาวา แห่งเกาะญี่ปุ่นถึงได้อายุยืน ก็เป็นเพราะว่าคนโอกินาวากินพืช ผักสมุนไพรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะดอกกระเจี๊ยบมอญ หรือคนญี่ปุ่นเรียกว่า Okra โดยสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ซุป เทมปุระ และสลัดญี่ปุ่น ก็อร่อยได้ทุกเมนู

Research Prove : ฝักกระเจี๊ยบมอญ เป็นทั้งสมุนไพรไทย อาหารที่อุดมด้วยใยอาหารสูง สารเมือกในกระเจี๊ยบมอญ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้หลากหลาย เช่น โรคทางเดินอาหาร โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด
และที่สำคัญคือโรคเบาหวาน เพราะมีงานวิจัยพบว่า หนูทดลองที่ถูกทำให้เป็นโรคเบาหวาน เมื่อได้รับผงจากเปลือกและเมล็ดกระเจี๊ยบมอญ พบว่ามีระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดลดลงมากว่าหนูที่ไม่ได้รับ

กระเจี๊ยบมอญ, ป้องกันโรคเบาหวาน, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

6.เปล้าน้อย

ย้อนกลับไปในอดีตเปล้าน้อย เป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกันมากแถวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านชอบนำมาเคี้ยวกินแก้อาหารไม่ย่อย รักษาอาการท้องเสีย และโรคกระเพาะอาหาร แต่ก็ไม่วายที่ประเทศญี่ปุ่นนำเปล้าน้อยไปต่อยอดและจดลิขสิทธิ์สารสำคัญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้ชื่อว่า เปลาโนทอล (Plaunotol)

Research Prove : สารสำคัญเปลาโนทอล มีคุณสมบัติสามารถรักษาโรคกระเพาะ โดยออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคต้นเหตุของโรคกระเพาะอาหาร (Helicobacter pyroli ) กระตุ้นการหลั่งและสังเคราะห์สารสร้างเมือกในกระเพาะอาหาร ( gastric-mucosal prostaglandin ) ได้

เปล้าน้อย, รักษาโรคกระเพาะ, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

7.ผักเชียงดา

อีกหนึ่งผักพื้นบ้านของไทยที่ เป็นสมุนไพรไทย และราชินีแห่งผักทางภาคเหนือ นิยมนำมาปรุงเป็นแกงพื้นเมือง กินในช่วงฤดูร้อน เพราะสามารถช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ แต่ปัจจุบันได้ถูกจดลิขสิทธิ์โดยประเทศญี่ปุ่นไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สามารถใช้ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวานได้

Research Prove : งานวิจัยระบุว่า สารสกัดจากใบเชียงดา สามารถยับยั้งการดูดซึมของน้ำตาลกลูโคสในลำไส้เล็กได้ การศึกษาในคน พบว่า คนที่กินชาผักเชียงดาหลังจากกินกลูโคส 15 นาที พบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าผักเชียงดาลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ผักเชียงดา, รักษาเบาหวาน, สมุนไพรแก้โรค, สมุนไพรไทย, สมุนไพร

 

สมุนไพรแก้โรค และผักพื้นบ้านของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกว่าไหมครับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.