สมอง, เพิ่มพลังสมอง, บำรุงสมอง, เพิ่มความจำ, ดูแลสมอง

15 สูตร เพิ่มพลังสมอง

15 สูตร เพิ่มพลังสมอง

เพิ่มพลังสมอง ถ้าถามว่า ใครต้องการมี สมอง ดี ความจำเป็นเลิศความคิดอ่านเฉียบคมแล้วละก็ ยกมือกันพรึ่บเลยใช่ไหมคะอย่างนั้นถามอีกข้อ ใครดูแลเอาใจใส่สมองอย่างไรกันบ้าง รู้สึกว่าบรรยากาศเงียบเหงาไปถนัดใจ

ใครๆ ก็รักสมองค่ะ เพียงแต่ว่าไม่ค่อยมีเวลาดูแลทะนุถนอมกันนัก โดยเฉพาะคนทำงานที่มัวแต่วุ่นวายกับการงาน เผชิญกับความเครียดไม่เว้นแต่ละวัน แล้วยังต้องพยายามจัดการกับเรื่องต่างๆ ในชีวิตให้เข้าที่เข้าทางจนบางครั้งทำให้สมองเฉื่อยชาขาดความสดชื่น คิดอะไรก็ตื้อตัน บ่อยครั้งยังกลายเป็นคนขี้หลงขี้ลืม เกิดความระแวงขึ้นมานิดๆ ว่านี่เราจะเป็นอัลไซเมอร์หรือเปล่า

ใจเย็นๆ ค่ะ อย่าเพิ่งรีบวิตก คุณอาจใช้งานสมองหนักเกินไป จนสมองอ่อนล้าไร้เรี่ยวแรงเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอะไรจะดีไปกว่าการเติมพลังให้สมองของเรา ชีวจิต จึงขอมอบ 15 สูตร เพิ่มพลังสมอง ให้ทุกท่าน

 

กินเสริมสมองเพิ่มความจำ

อาหารมีผลต่อสุขภาพทุกๆ ด้าน รวมทั้งสมองด้วย อยากทราบแล้วใช่ไหมคะว่า มีซูเปอร์ฟู้ดชนิดไหนบ้างที่ เพิ่มพลังสมอง เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่สมองของเรา แล้วกินอย่างไรถึงจะเหมาะก็เป็นอีกประเด็นที่ควรทราบ

สมอง, เพิ่มพลังสมอง, บำรุงสมอง, เพิ่มความจำ, ดูแลสมอง, อาหารบำรุงสมอง
ความเคร่งเครียดจากการใช้ชีวิต หรือการทำงาน อาจทำให้สมองเฉื่อยชา ขาดความสดชื่นได้

1. อาหารควรเลี่ยง 

อาหารที่ลดทอนคุณภาพสมองมีหลายประเภท เช่น อาหารทอดๆ ผัดๆ น้ำมันเยิ้ม ไขมันตัวร้ายโดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ ถ้ากินเข้าไปมากจะอุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง อาหารหวานจัดเป็นตัวการทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองเสื่อมลง ส่วนอาหารสำเร็จรูปที่ปรุงแต่งด้วยสารเคมีหรือมีสารพิษเจือปนก็มีผลเสียต่อสมองไม่ใช่น้อยค่ะ

Tips ฉลาดเลือกอาหารเพื่อสมอง

  •  เลือกกินอาหารที่ปรุงด้วยวิธีนึ่ง ต้ม ย่างโดยใช้ไฟอ่อนแทนการผัดหรือทอด ถ้าจะผัดให้ใช้น้ำมันแค่ช้อนชาเดียวพอแล้วค่ะ
  •  หยุดกินไขมันจากสัตว์ โดยเฉพาะหนังสัตว์ เช่น หนังไก่หรือหมู เพราะอุดมไปด้วยไขมันล้วนๆ รวมทั้งเนยเทียมก็เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
  •  เปลี่ยนจากนิยมกินขนมหวานมาเป็นผลไม้รสหวานน้อยแทน
  •  เข้าครัวปรุงอาหารเอง นอกจากช่วยให้ได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า ยังควบคุมเรื่องความสะอาด ปลอดสารปรุงแต่งหรือสารพิษ แล้วยังเลือกวัตถุดิบปลอดสารพิษมาปรุงอาหารได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.