สูตรอาหารเช้า อาหารสุขภาพ อาหารเช้า Energy Ball เอเนอร์จี้บอล

สูตรอาหารเช้า คนเมือง

สูตรอาหารเช้า คนเมือง

สูตรอาหารเช้า Energy Ball (เอเนอร์จี้บอล) มาแรงแซงทางโค้งมาก สำหรับผู้ที่กำลังเกาะกระแสการกินเพื่อพลังงาน ปัจจุบันนี้คนไทยรู้เรื่องเทรนด์การกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้คนไทยจะกินอาหารหรือออกกำลังกาย เท่าที่รู้จักหรือเท่าที่มีในประเทศเท่านั้น

แต่โลกดิจิทัลได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วทำให้โลกแคบลง รวมถึงคนไทยมีการท่องเที่ยวมากขึ้น จึงมีประสบการณ์ เรื่องการกินอาหารจากทั้งยุโรปและเอเชีย แน่นอนว่าเทรนด์การออกกำลังกายและพฤติกรรมการกินของคนในบ้านเราจึงเปลี่ยนไปมาก ทำให้เราต้องปรับตัวกับ อะไรใหม่ๆ ที่เข้ามา อย่างไรก็ตาม แม้บางกระแสจะมาแรงก็จริง แต่กระแสการบริโภคหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในโลกนั้นไม่ได้หมายความว่า ในเมืองไทยจะรับได้หมด เราจึงต้องศึกษาอย่างละเอียดและชัดเจน

คุณหมอ (ดร.ณิชมน สมันตรัฐ) ขอยกตัวอย่างเรื่อง เอเนอร์จี้บอล หรือที่เรารู้จักกันในภาพของอาหารที่มีประโยชน์ซึ่งมีส่วนประกอบ หลายอย่าง ลักษณะเป็นลูกกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้วส่วนประกอบที่นิยมนำมาทำกันมีอะไรบ้าง เช่น ถั่วและธัญพืชต่างๆ ข้าวโอ๊ต เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเจีย เมล็ดฟักทอง บางยี่ห้ออาจเพิ่มเนยถั่ว นม หรือ ผงโกโก้ ผงวานิลลาลงไป เพื่อให้มีความยืดหยุ่น ก่อนจะนำมาผสมกัน และปั้นเป็นลูกกลมโดยไม่ต้อง ผ่านการอบ สามารถกินได้เลย

บางคนอาจเข้าใจว่าเอเนอร์จี้บอลให้พลังงานทดแทน ครบหมู่ แต่จริงๆ หมออยากให้ลองนึกว่า ในอาหาร หนึ่งมื้อนั้นเราต้องกินให้ครบทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ฉะนั้นจึงเป็นไปได้ยาก ที่สารอาหารทั้ง 5 หมู่นั้นจะรวมกันอยู่ในก้อนกลมเพียง ก้อนเดียว แม้ผักหรือสารอาหารที่เป็นวิตามินและแร่ธาตุ นั้นจะถูกนำมาปั่นหรือบดผสมลงไป แต่ก็ในปริมาณ น้อยมาก ซึ่งอาจไม่เพียงพอกับที่ร่างกายเราต้องการ และสารอาหารบางอย่างถ้ากินมากเกินไปก็ส่งผลเสีย ต่อร่างกาย เช่น ถ้ามีส่วนผสมของเนยถั่วมากเกินไป แม้เราจะได้สารอาหารประเภทโปรตีนก็จริง แต่หากกิน ในปริมาณมากอาจเกิดภาวะอักเสบในร่างกายได้

เราควรศึกษาข้อมูลเหล่านี้อย่างละเอียดด้วย หมอจึงอยากแนะนำให้ กินเอเนอร์จี้บอลเป็นอาหารว่าง เท่านั้น เพราะจากที่คำนวณดูแล้วส่วนใหญ่สารอาหาร ที่ร่างกายได้รับจากเอเนอร์จี้บอลจะเป็นคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ส่วนไขมันที่ได้รับก็ค่อนข้างเป็นไขมันดี ประเภทไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวจากถั่วและธัญพืช

เพราะเอเนอร์จี้บอลที่จำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นมีขนาด ไม่ใหญ่มาก การจะกินให้ได้ไขมันดีควรเป็นน้ำมันมะกอก เพราะอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวมากกว่าน้ำมัน ชนิดอื่นๆ ซึ่งดีต่อหัวใจ และยังมีสารพอลิฟีนอลที่มี คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการ เกิดโรคหัวใจ และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

นอกจากนี้ปลาแซลมอนยังเป็นแหล่งไขมัน โอเมก้า – 3 ชั้นเยี่ยม ช่วยลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี หรืออะโวคาโดก็เป็นแหล่งไขมันดี เต็มไปด้วยคุณ- ประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระและมีวิตามินอี และถั่ววอลนัทที่อุดมไปด้วยประโยชน์จากกรดไขมัน โอเมก้า – 3 โดยเฉพาะกรดไขมันแอลฟาไลโนเลอิก

เอเนอร์จี้บอล, สูตรอาหารเช้า, Energy Ball, อาหารสุขภาพ, อาหารเช้า,
เอเนอร์จี้บอล ควรกินเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อหรือหลังออกกำลังกาย

ส่วนโปรตีนที่อัดเข้าไปได้เยอะที่สุดในเอเนอร์จี้บอลน่าจะประมาณ 5 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่เพียงพอ โดยทั่วไปในอาหารหนึ่งมื้อ ร่างกายควรได้รับ โปรตีนประมาณ 20 กรัม หมอจึงวิเคราะห์ว่า เอเนอร์จี้บอลอาจยังขาดสาร อาหารประเภทเกลือแร่และวิตามิน

กล่าวโดยสรุปคือ เอเนอร์จี้บอลมีประโยชน์จริง ให้พลังงานได้ แต่อาจไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เราจึงควรกินเป็นของว่างระหว่างมื้อหรือหลัง ออกกำลังกายน่าจะเหมาะสมกว่า ไม่ควรซื้อมากินเพื่อทดแทนอาหารมื้อหลัก เนื่องจากการบริโภคแต่ละมื้อต้องคำนึงถึงสัดส่วน ปริมาณ และสารอาหาร สำคัญที่ร่างกายจะได้รับด้วย

หมอขอเน้นให้กินร่วมกับอาหารเช้า เพราะเอเนอร์จี้บอลเปรียบเสมือน เป็นการเติมพลังงานให้ร่างกาย เนื่องจากพลังงานที่ร่างกายใช้จะได้มาจากการ เผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้อยู่ในรูปของน้ำตาลหรือกลูโคส (Glucose) ในเลือด โดยบางส่วนถูกเก็บเป็นพลังงานสำรองไว้ตามกล้ามเนื้อ และตับ อย่างเช่นในขณะที่นอนหลับร่างกายไม่ได้รับพลังงานจากสารอาหาร จึงต้องดึงที่สำรองไว้ออกมาใช้ตลอดคืน เพื่อช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ให้ต่ำจนเกินไป เพราะฉะนั้นอาหารมื้อเช้าจึงมีความสำคัญมาก

หมอจึงขอแนะนำ 5 สูตรอาหารเช้าแบบง่ายๆ ในเวลาเร่งด่วนสำหรับคนเมือง ที่ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ พลังงานครบถ้วน

 

 

Energy Ball เอเนอร์จี้บอล เวิร์คชอปสอนทำ Super Energy Ball
Energy Ball เอเนอร์จี้บอล เวิร์คชอปสอนทำ Super Energy Ball

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.