ท่าบริหาร, แก้เมื่อย, แก้เมื่อยไหล่, แก้เมื่อยบ่า, บริหารร่างกาย

3 ท่าบริหาร แก้เมื่อย ไหล่

แก้เมื่อย ไหล่และบ่า ด้วยท่าบริหารแบบง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

แก้เมื่อย ไหล่และบ่ากันเถอะ เพราะการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ไปนานๆ จะเริ่มมีอาการปวดเมื่อยบริเวณบ่าและไหล่ข้างที่มือจับเมาส์ อาการปวดอาจเริ่มจากเล็กน้อยและกําเริบหนักจนส่งผลต่อประสิทธิภาพการทํางาน

เชื่อว่าในยุคดิจิทัลนี้ ใครๆ ก็รับข่าวสารข้อมูล รวมถึงทํางานด้วยคอมพิวเตอร์กันทั้งนั้น เพราะมีโปรแกรมใช้งานที่หลากหลาย เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คอมพิวเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจําวันไปแล้ว
รองศาสตราจารย์เจริญ กระบวนรัตน์ อาจารย์ประจําภาควิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงสาเหตุของอาการเหล่านี้ว่า “การนั่งทํางานในท่าเดิมโดยไม่มีการเคลื่อนไหวติดต่อกันเป็นเวลานานทุกวัน ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณที่นั้นๆ เกิดอาการเมื่อยล้า นานวันเข้า เมื่อกล้ามเนื้อทนรับความเมื่อยล้าที่สะสมมานานวันไม่ไหวจึงแสดงอาการปวดเมื่อยออกมา
“วัตถุประสงค์ของการบริหารร่างกายสําหรับบรรเทาอาการเหล่านี้คือ การบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนที่เกิดอาการปวดเมื่อยให้แข็งแรง จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นสามารถทํางานได้เป็นเวลานานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
วันนี้ ชีวจิตห่วงใยผู้อ่านที่จําเป็นต้องทํางานหน้าคอมพิวเตอร์และกําลังเผชิญกับปัญหาปวดบ่าและไหล่ข้างเดียว จึงขอนําเสนอท่าบริหารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดและเมื่อยล้าจากอาจารย์เจริญมาฝากกัน สำหรับท่าชุดนี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังส่วนบน ที่ต้องห่ององุ้มขณะนั่งทํางานหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ได้ยืดเหยียด และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของกล้ามเนื้อบริเวณบ่าและไหล่อีกด้วย ซึ่งท่านี้จะช่วยจัดสรีระร่างกายเสียใหม่อีกด้วย

ท่าที่ 1 กางแขนแล้วชูขึ้น

•กางแขนข้างที่มีอาการปวดไปด้านข้าง ยืดจนสุดให้ตั้งฉากกับลําตัว
•ยกแขนขึ้นให้แขนแนบใบหู

ท่าบริหาร, แก้เมื่อยไหล่และบ่า, แก้เมื่อย, ไหล่, บ่า

ท่าที่ 2 ตีปีก

•ยกข้อศอกขึ้นให้ข้อศอกอยู่เหนือหัวไหล่ ยกขึ้นลงสลับกันเหมือนไก่ตี
•กางแขนข้างที่มีอาการปวดไปด้านข้างให้ตั้งฉากกับลําตัว กํามือแล้วยกมาแตะไหล่

ท่าบริหาร, แก้เมื่อยไหล่และบ่า, แก้เมื่อย, ไหล่, บ่า

ท่าที่ 3 ชกท้องฟ้า

•กางแขนข้างที่มีอาการปวดไปด้านข้างลําตัว กํามือแล้วงอข้อศอกให้ทํามุมประมาณ 45 องศา
•ชูกําปั้นขึ้นฟ้าจนสุดแขน สามารถทําสลับข้างเพื่อเป็นการบริหารสมอง ทุกท่าทําท่าละประมาณ 8-15 ครั้ง แล้วแต่ความแข็งแรงของร่างกาย

ท่าบริหาร, แก้เมื่อยไหล่และบ่า, แก้เมื่อย, ไหล่, บ่า

จารย์เจริญแนะนําว่า ในแต่ละท่าให้ทําช้าๆ อย่างต่อเนื่อง หรือจะทําช้าสลับเร็วก็ได้ จะช่วยเพิ่มการบริหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พอหายเมื่อยแล้วก็อย่ากลับไปนั่งแช่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อีกนะคะ เพราะการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานจะทําให้กล้ามเนื้อเกร็งและเมื่อยล้า ควรพักเบรก ยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้างเท่านี้ก็ทํางานอย่างราบรื่นแล้วค่ะ

Easy Tip

ขอแถมสูตรแก้ปวดเมื่อยและตาล้าในกลุ่มออฟฟิศซินโดรมด้วย ที่อยากจะแนะนําก็คือ สูตร 20-20-20 โดยการเตือนตัวเองว่าทุกๆ 20 นาที ให้พักเพื่อผ่อนคลาย ลุกขึ้นยืดเหยียดสักครู่และมองออกไปในระยะที่ไกลจากตัวเราสัก 20 ฟุตเป็นเวลา 20 วินาที

30 วิ คลายเมื่อย คอ ไหล่ เอว

หรือจะลองทำท่าง่ายๆ ตามคลิปวีดีโอนี้ก็ได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.