รำกระบอง, ชีวจิต, ออกกำลังกาย, อาการไหล่ติด, รักษาโรค

รำกระบอง ช่วยรักษาโรคและอาการไหล่ติดได้

รำกระบอง ช่วยรักษาโรคและอาการไหล่ติดได้

รำกระบอง แก้อาการไหล่ติดได้ เพื่อนสาวที่เคยไปเข้าคอร์สชีวจิตบอกมา เมื่อต้องอธิบายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ถึงประโยชน์ของการรำกระบองในการรักษาโรค เพื่อนคนนั้นแนะนำว่า อยากรู้ลึก รู้จริง ลองไปปรึกษาปัญหาสุขภาพกับอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำหรับชีวจิต และผู้คิดค้นท่า รำกระบอง คนแรกและคนเดียวในประเทศและในโลกที่ ชีวจิตโฮม ดูสิ

เมื่อได้พบอาจารย์สาทิส ฉันพรั่งพรูคำถามคาใจเกี่ยวกับการรำกระบองโดยทันทีว่า จริงหรือไม่ที่รำกระบองช่วยรักษาโรคและอาการไหล่ติดได้

 

การรำกระบอง = บริหาร + ออกแรง

อาจารย์สาทิสกรุณาอธิบายปูพื้นฐานประโยชน์ของการออกกำลังกายให้ฟังก่อนว่า

“การออกกำลังกาย มีความสำคัญต่อชีวิต ชอบเปรียบเทียบชีวิตกับเครื่องจักรซึ่งประกอบด้วยวงจรไฟ กระบอกสูบ น้ำมันแม้จะมีทุกอย่างครบ แต่เครื่องจักรไม่ติด วงจรไฟหรือน้ำมันที่มีก็ใช้ไม่ได้ การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายทุกระบบได้เคลื่อนไหว เหมือนทำให้เครื่องจักรติดได้

“การออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ การได้ออกแรงและบริหารไปพร้อมกัน ซึ่งการรำกระบองแบบชีวจิตมีพร้อมทั้งการบริหารและออกแรง เราได้บริหารทุกส่วน แม้แต่ระบบสมองและระบบการหายใจ ซึ่งถ้าหายใจถูกต้องจะทำให้การหมุนเวียนเลือดดี ซึ่งก็จะทำให้ระบบกล้ามเนื้อดีขึ้น ระบบข้อต่อดีขึ้นระบบกระดูกก็ดีขึ้น การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็สมบูรณ์ขึ้น”กว่าจะเป็นท่ารำกระบอง

ท่ารำกระบองทั้ง 12 ท่าซึ่งฉันได้อ่านจากหนังสือ เตะสุดชีวิตสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพนั้น อาจารย์สาทิสคิดค้นอย่างไรและเมื่อไร ท่านเล่าว่า

“ตั้งแต่เรียนอยู่ที่อเมริกา (กว่า 50 ปีแล้ว) หน้าหนาวอากาศจะหนาวแทบตาย เวลาจะเดินไปไหนก็จะหนาวจนเจ็บจนปวด จึงคิดท่าบริหาร ท่าดัดตน มาแก้อากาศหนาว และต่อมาได้มาเรียนหลักอนาโตมี (กายวิภาคศาสตร์) และหลักฟิสิโอโลจี (สรีรวิทยา) ก็ป๊อกเลยว่า เราต้องใช้เรื่องที่เรียนมาแก้ โดยเฉพาะเรื่องความรู้สึกเจ็บตรงนั้น ปวดตรงนี้ เช่น ข้อต่ออักเสบแก้ด้วยวิธีธรรมชาติ”

เมื่ออาจารย์สาทิสกลับมาประเทศไทยและเผยแพร่องค์ความรู้ชีวจิตอย่างจริงจัง โดยนอกจากประยุกต์หลักอนาโตมีและฟิสิโอโลจีมาใช้แล้ว อาจารย์ยังประยุกต์หลักไอโซเมตริกและไอโซโทนิกหลักการบริหารกระดูกสันหลัง หลักโยคะ รำมวยจีน และชี่กงมาประกอบเป็นท่ารำกระบองด้วย

รำกระบอง, ชีวจิต, ออกกำลังกาย, อาการไหล่ติด, รักษาโรค
รำกระบอง ช่วยรักษาอาการไหล่ติดได้

 

 

<< ทำไมต้องใช้กระบอง อ่านต่อที่หน้า 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.