เพิ่ม EQ อีคิว ปัญหาการทำงาน คนทำงาน แก้ปัญหาการทำงาน

4 เคล็ดลับเพิ่ม EQ แก้สารพัดปัญหาคนทำงาน

4 เคล็ดลับเพิ่ม EQ แก้สารพัดปัญหาคนทำงาน

เพิ่ม EQ แก้ปัญหาคนทำงาน จัดเป็นเรื่องที่หลายคนอาจต้องเผชิญอยู่แทบทุกวัน ไหนจะต้องสู้รบกับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ไหนจะปัญหาจากคนรอบข้าง ทำเอาว้าวุ่นเสียสมาธิไปหมด หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้คือการพัฒนา EQ

          EQ หรือ (Emotional Quotient) คือ ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกของตนเอง และคนรอบข้าง เพื่อนำมากระตุ้นผลักดันตนเองและบริหารจัดการ อารมณ์ อันจะส่งผลดีต่อตัวเองและคนรอบข้าง

          และสำหรับคนวัยทำงาน ที่ในแต่ละวันเราจำเป็นต้องใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนมากหน้าหลายตา ทำให้ต้องอาศัยทั้งความฉลาดทางสติปัญญา ในการสร้างสรรค์ผลงานและใช้ความฉลาดทางอารมณ์ในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างควบคู่กันไป เราจึงขอแบ่งปันเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเพิ่ม EQ ให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นค่ะ

 

ปัญหาคนทำงาน

1. อย่ากดดันตัวเองมากไป

บางครั้งความรู้สึกวิตกกังวลอาจเกิดขึ้นจากการตั้งเป้าหมายให้ตัวเองสูงเกินไป เมื่อทำไม่ได้ตามที่ คิดไว้จึงกลัวว่าตัวเองจะได้รับคำตำหนิจากคนอื่น หรือทำให้ตัวเราเองรู้สึกผิดหวังจนไม่กล้าทำอะไร อีกเลย เราจึงควรคิดใหม่ว่า ไม่มีใครในโลกนี้ที่ สมบูรณ์แบบ ทุกคนต่างเคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้น ที่สำคัญ ต้องเลิกจินตนาการไปเองล่วงหน้าว่าจะมี เรื่องราวเลวร้ายต่างๆเกิดขึ้นกับตัวเอง ทั้งที่เหตุการณ์นั้น ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง แล้วเราจะมีมุมมองที่ดีต่องาน และมีความสุขกับตัวเองมากขึ้นค่ะ

2. โกรธอย่างฉลาดในยามจำเป็น

เข้าใจว่าคนทำงานทุกคนล้วนต้องเจอปัญหาและแรงกดดัน เมื่อสิ่งเหล่านี้มาผสมรวมกับความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน จึงอาจมีบ้างที่หลายคนจะมีอารมณ์ขุ่นมัวจนทนไม่ไหว แต่ก่อนที่จะระเบิดอารมณ์ใส่ใคร ลองคิดให้ดีก่อนว่าความโมโหช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้างไหม หรือว่าถึงโมโหไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกแย่ลงด้วยซ้ำ สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการหยุดโวยวายด้วยคำพูดในแง่ลบ แล้วเปลี่ยนมาใช้คำพูดที่แสดงความรู้สึกทั้งด้านบวกและด้านลบออกไป เพื่อให้คนอื่นรับรู้ว่าเราไม่พอใจ แต่ก็ยังรักษาน้ำใจของเขาอยู่ หรือใช้วิธีควบคุมอารมณ์ โดยการหายใจเข้า –ออกช้าๆเพื่อผ่อนคลายตัวเอง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.