เท้าเหม็น, กลิ่นเท้า, ดับกลิ่นเท้า, ระงับกลิ่นเท้า, เท้า, กลิ่นไม่พึ่งประสงค์

แจกสูตรสเปรย์ ระงับกลิ่นเท้า เพิ่มความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพ

แจกสูตรสเปรย์ ระงับกลิ่นเท้า เพิ่มความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพ

ไม่มีใครอยากมีกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะฝ่าเท้า ที่มีโอกาสอยู่ในสภาพอับชื้น เกิดกลิ่นเหม็นได้ง่าย วันนี้เราจึงมีวิธีทำสเปรย์ ระงับกลิ่นเท้า มาฝากกันค่ะ

กลิ่นเท้า เกิดจาก…

เนื่องจากเท้าของคนเรานั้นมีต่อมเหงื่อกระจุกตัวอยู่มากกว่าส่วนอื่นๆ ในร่างกาย จึงทำให้มีเหงื่อออกมากจนเกิดความชื้นจากนั้นแบคทีเรียและเชื้อราก็จะมากินเหงื่อ และขับกรดออกมาจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหรือ กลิ่นเท้า (Foot  Odor) นั่นเอง

หรือบางครั้งเกิดจากการใส่รองเท้าโดยที่เท้ายังไม่แห้งสนิทเป็นผลให้เกิดกลิ่นอับ กลิ่นที่เท้าเกิดจากความอับชื้นจากการใส่ถุงเท้าและรองเท้าอบอยู่ทั้งวัน รวมถึงหากไม่หมั่นทำความสะอาดเท้าและรองเท้าอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้เกิดกลิ่นขึ้นได้เช่นกัน

มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า คนที่มีเหงื่อออกที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้ามากๆ  นั้น เป็นผลพวงมาจากความตื่นเต้นตกใจง่ายวิตกกังวล และรู้สึกไม่มั่นคงทางอารมณ์ หากฝึกตัวเองให้มีความนิ่ง สงบ เย็น อาการอาจดีขึ้น รวมถึงโรคบางอย่าง เช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ อาจมีผลทำให้เหงื่อออกมากได้เช่นกัน

นอกจากนี้เท้าที่เปียกชื้นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อราที่เรียกว่า ฮ่องกงฟุต หรือ น้ำกัดเท้า ในอนาคตได้ และสำหรับบางคน ที่ฝ่าเท้ามีลักษณะเป็นขุย แนะนำว่าควรไปตรวจให้ละเอียดว่าเป็นเชื้อราที่เท้าหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม หากไม่อยากเสียบุคลิกเพราะกลิ่นเท้าแล้วละก็เยียวยาก่อนหาหมอŽ มีคำแนะนำดีๆ มานำเสนออีกเช่นเคยค่ะ

กลิ่นเท้า, ดับกลิ่นเท้า, ระงับกลิ่นเท้า, เท้า, กลิ่นไม่พึ่งประสงค์
ฝ่าเท้า ที่อยู่ในสภาพอับชื้น มักกจะเกิดกลิ่นเหม็นได้ง่าย

6 ขั้นตอนในการดูแลและกำจัดกลิ่นเท้า

การใส่รองเท้าอับชื้นทั้งวันทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็น การล้างเท้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราลองมากำจัดกลิ่นด้วยวิธีดังต่อไปนี้ดูนะคะ

1. เมื่อกลับถึงบ้าน ล้างเท้าฟอกสบู่ให้สะอาด จากนั้นแช่น้ำอุ่นที่ผสมผงเกลือสำหรับแช่เท้าหรือน้ำสบู่หอมๆ ประมาณ 5 นาที

2. ใช้แปรงขนนุ่มๆ ขัดให้ทั่วบริเวณเท้า ซอกเล็บ และนิ้วเท้าเบาๆ

3. เช็ดเท้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนู ตรวจดูตามซอกเล็บว่ามีสิ่งสกปรกติดค้างหรือเปล่า ถ้ามีให้ทำความสะอาดออกให้หมด

4. นวดเท้าเบาๆ ด้วยโลชั่นกลิ่นหอม ช่วยคลายกล้ามเนื้อเท้าและทำให้เท้านุ่ม

5. ก่อนออกจากบ้านไปทำงาน เช็ดเท้าให้แห้งสนิททาแป้งสำหรับเท้าโดยเฉพาะที่เรียกว่า foot  powder หรือฉีดสเปรย์สำหรับเท้าก่อนใส่รองเท้าทุกครั้ง

6. โรยเบกกิ้งโซดาลงบนเท้าก่อนสวมถุงเท้าหรือทาแอลกอฮอล์หรือน้ำมันทีทรีทุกวันเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

รองเท้า ต้นเหตุของการเกิดกลิ่น

นอกจากปัญหาจากเท้าจะมีผลต่อการเกิดกลิ่นโดยตรงแล้ว รองเท้าก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดกลิ่นเช่นกันค่ะ แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไร

1. สวมถุงเท้าที่ทำจากผ้าฝ้าย จะช่วยระบายอากาศได้ดี

2. ถ้าคุณเป็นคนที่มีเหงื่อมาก ไม่ควรใช้พื้นรองเท้าที่เป็นยางหรือวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่ดูดความชื้น และหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ทำจากไวนิลซึ่งไม่สามารถระบายเหงื่อได้

3. ไม่ควรสวมรองเท้าคู่เดียวเป็นประจำ

4. หมั่นทำความสะอาดรองเท้าอย่างสม่ำเสมอ ในวันที่อากาศดีๆ ควรนำรองเท้าคู่เก่งไปผึ่งลมและตากแดดอ่อนๆ บ้าง

5. สำหรับคนที่สวมรองเท้าผ้าใบทุกวัน ควรนำไปตากแดดทุกสัปดาห์ และพักให้เท้าได้หายใจด้วยการเปลี่ยนมาใส่รองเท้าเปิดโปร่ง มีรูระบายอากาศ

กลิ่นเท้า, ดับกลิ่นเท้า, ระงับกลิ่นเท้า, เท้า, กลิ่นไม่พึ่งประสงค์
แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมสมุนไพร แก้เท้ามีกลิ่นเหม็นได้

แช่เท้าบำบัดอาการเท้าเหม็น

การแช่เท้าเป็นประจำนอกจากจะทำให้รู้สึกสบาย สะอาดแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ยิ่งได้สมุนไพรเป็นส่วนผสมด้วยแล้ว อื้อหือ…อย่าบอกใครเชียวค่ะ

ชามะนาว สำหรับแช่เท้า โดยเทน้ำร้อนใส่กะละมังประมาณ 2 ลิตร เติมชาจีนลงไป 1 ช้อนชาหรือ 1 ถุง แช่ไว้ประมาณ 3 นาที จากนั้นผสมน้ำเย็นลงไปให้อุ่นพอแช่เท้าได้ บีบน้ำมะนาวลงไป 1 ลูก แช่เท้านานประมาณ 10 นาที ระหว่างนั้นใช้เปลือกมะนาวขัดเท้าไปด้วย จะช่วยให้เท้ามีกลิ่นหอมสดชื่นและส้นเท้านุ่ม

ชาดำ สำหรับแช่เท้า ใช้ชาชนิดถุง 5 ถุง ผสมกับน้ำประมาณ 1 ลิตร แช่เท้าประมาณ 30 นาที ทำก่อนนอนทุกคืนเว้นคืน นานหนึ่งสัปดาห์ สารแทนนินในชาจะช่วยปิดรูขุมขนทำให้เท้าแห้ง และลดการเกิดกลิ่น

น้ำมันทีทรี เนื่องจากกลิ่นเท้าส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากเหงื่อ ดังนั้นเพื่อระงับเหงื่อที่เท้า ให้ผสมน้ำมันทีทรี (tea tree oil) 1 ช้อนชา กับน้ำ 2 ลิตร แช่เท้าประมาณ 10 นาที ทำวันละครั้ง น้ำมันทีทรีมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อราบนผิวหนังได้เป็นอย่างดี

ใบโรสแมรี ผสมใบโรสแมรีแห้งประมาณ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำร้อน 1 ลิตรลงในกะละมัง แล้วผสมน้ำธรรมดาให้อุ่นจากนั้นแช่เท้าประมาณ 5 นาที ใบโรสแมรีมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยสำหรับฉีดเท้า

ตามท้องตลาดมีสเปรย์ให้เลือกหลากหลายนะคะ เสียอย่างเดียว ราคาแพงไปนิด เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัย สบายเงินในกระเป๋า คุณๆ สามารถทำสเปรย์ระงับกลิ่นเท้าด้วยตัวเองค่ะ

น้ำมันหอมระเหยที่แนะนำ

ธาตุเจ้าเรือนดิน พัทชุลี ไพล

ธาตุเจ้าเรือนน้ำ กำยาน ลาเวนเดอร์

ธาตุเจ้าเรือนลม มะกรูด มะนาว ตะไคร้

ธาตุเจ้าเรือนไฟ ทีทรี ยูคาลิปตัส การบูร

วิธีทำ

1. นำน้ำมันหอมระเหยที่แนะนำ 10 หยดมาผสมกับน้ำมันรองพื้น* 200 หยด (สัดส่วน 1  :  20) ทั้งนี้ควรควบคุมความเข้มข้นของน้ำมันหอมอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์

2. จากนั้นบรรจุใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ควรใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน เพราะหากทิ้งไว้นานกว่านี้ กลิ่นหอมอาจระเหยจนหมด

นวดเท้ากำจัดกลิ่นด้วยน้ำมันหอม

การนวดเท้าด้วยน้ำมันหอมจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการเหงื่อออกมาก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียมากินเหงื่อจนทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็นได้

วิธีทำ ผสมทีทรี เปปเปอร์มินต์ หรือโรสแมรี อย่างใดอย่างหนึ่ง 3 หยดลงในน้ำมันรองพื้น 2 ช้อนชา เพื่อใช้นวดเท้า (20 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ห้ามนวดเท้าด้วยน้ำมันหอมระเหย โดยเฉพาะโรสแมรี เพราะกลิ่นจะไปกระตุ้นมดลูกให้บีบรัดตัว ทำให้มีโอกาสแท้งค่อนข้างสูง) ค่อยๆ นวด บีบเบาๆ

ให้ทั่วเท้า จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือจะนำน้ำมันหอมที่แนะนำมาผสมน้ำและเกลือ ใช้แช่เท้าบ่อยๆ ก็สามารถระงับกลิ่นเท้าได้เหมือนกันค่ะ

*หมายเหตุ น้ำมันรองพื้น คือ น้ำมันตัวพาเพื่อเจือจางน้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจบา น้ำมันสวีทอัลมอนด์ น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันดอกคำฝอย

ข้อมูลอ้างอิง

คุณขนิษฐา ปานรักษา หัวหน้างานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลสมุทรสาคร

หนังสือคู่มือปฐมพยาบาล สำนักพิมพ์คลินิกสุขภาพ

หนังสือรักษาโรคด้วยวิธีธรรมชาติ

หนังสือมหัศจรรย์น้ำมันหอมระเหย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มีกลิ่นปาก แก้ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

3 สูตร ระงับกลิ่นปาก เพิ่มความมั่นใจ

วิธีกำจัดกลิ่นตัว ปาก เท้า เต่า เหม็น

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.