นวดมดลูก, สุรินทร์, มีลูก, สุขภาพมดลูก

เที่ยวสุรินทร์ ขี่ช้างนวดมดลูก

นวดมดลูก ช่วยมีลูก ที่จังหวัดสุรินทร์

นวดมดลูก ช่วยทำให้มีลูกง่ายขึ้นหรือไม่ ชีวจิตออนไลน์ พาทุกคนมาหาคำตอบที่จังหวัดสุรินทร์ กับผู้เชียวชาญ การนวดพื้นบ้าน ศูนย์ตะบัลไพร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

            “สุขภาพมดลูกเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจดูแล มิเช่นนั้นจะนำพาให้เกิดอาการผิดปกติของร่างกายได้มากมาย”

กุญแจดอกสำคัญที่ออกจากปาก แม่น้อย ธานีพูน วัย 50 ปี ผู้ชำนาญเรื่องการนวดจากศูนย์ตะบัลไพร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ได้เปิดประตูสู่เรื่องเล่าสุขภาพผู้หญิงที่มี “มดลูก”เป็นตัวเอก

“ยิ่งสมัยนี้ผู้หญิงเรามีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับมดลูกกันมากขึ้น โดยเฉพาะอาการมดลูกเคลื่อนลงต่ำ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงมีลูกได้ยากขึ้น เพราะมดลูกไม่กักเก็บน้ำเชื้อ ส่งผลให้ตัวอ่อนที่กำลังเจริญเติบโตในครรภ์หลุดไป”

แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ แม่น้อยได้เผยความลับของศาสตร์การนวดประจำกลุ่มชาติพันธุ์เขมร-สุรินทร์ ซึ่งใช้ดูแลสุขภาพมดลูก ช่วยทำให้การมีลูกเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้จากผู้หญิงถึงผู้หญิง

แม้จะอายุขึ้นเลข 5 แล้ว แต่เห็นได้ชัดว่า แม่น้อยยังคงมีผิวพรรณผุดผาด ใบหน้ายังมีเลือดฝาด บ่งบอกถึงสุขภาพแข็งแรงจากภายใน

แม่น้อยกระซิบว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะท่านได้มีโอกาสเรียนรู้เคล็ดลับการดูแลสุขภาพมดลูกจากบรรพบุรุษ พร้อมเล่าเท้าความว่า สมัยยังสาว เธอเป็นหญิงสู้ชีวิต ทำงานหนัก โดยไม่ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพมดลูก ส่งผลให้เธอประสบปัญหามีลูกยาก

“คุณยายทวดเป็นหมอตำแยพื้นบ้าน มาตรวจแล้วพบว่า มดลูกของฉันเคลื่อนลงต่ำ ส่งผลให้มีลูกยาก จากนั้นท่านค่อยๆ นวดโกยมดลูกให้ พร้อมให้ศีลให้พรให้ได้มีลูก

“น่าอัศจรรย์มาก จากนั้นไม่กี่เดือนก็ได้รับข่าวดีว่าตั้งครรภ์ ความศรัทธาในศาสตร์การนวดของบรรพบุรุษจึงทวีขึ้น พร้อมกับความตั้งใจจะสืบทอดองค์ความรู้ด้านการนวดเพื่อช่วยเหลือผู้ที่อยากมีลูกให้พ้นจากความทุกข์ได้ลูกสมใจ”

อ่านเพิ่มเติม : นวดกษัย นวดแผนไทย ช่วยเพิ่มพลังทางเพศคุณผู้ชายและผู้หญิง ?

มดลูกเคลื่อนต่ำ นวดช่วยได้

ว่าแต่ศาสตร์การนวดของแม่น้อยเป็นอย่างไร

“ถ้ามดลูกเคลื่อนลงต่ำ เราก็ต้องทำให้มันเคลื่อนกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ถูกไหมล่ะ” แม่น้อยเอ่ยถามให้ได้คิดตาม ก่อนจะกล่าวต่อว่า

“การนวดยกหรือโกยมดลูก ซึ่งเป็นองค์ความรู้เก่าแก่ของกลุ่มชาติพันธุ์เขมร-สุรินทร์ ก็มีวิธีการนวดเพื่อยกมดลูกให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถกักเก็บน้ำเชื้อได้ดี ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้ตัวอ่อนติดได้มากขึ้น”

“แม่น้อยจ๋า เวลานวดจะเจ็บไหม แล้วหนูเพิ่งมีแฟน ยังไม่คิดจะแต่งงานมีลูกเลย จำเป็นต้องนวดยกมดลูกด้วยเหรอคะ” คุณเรวดี (ขอสงวนนามสกุล) วัย 24 ปีถาม

แม่น้อยกล่าวว่า “จากที่คลำดูตำแหน่งมดลูกของหนูมันอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ควรอยู่นะ งานที่หนูทำอยู่น่าจะต้องยกของหนักเป็นประจำ ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้อาจเป็นสาเหตุให้หนูตกขาวทุกเดือน และปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยได้นะ เคยเป็นหรือเปล่าจ๊ะ”

หญิงสาวพยักหน้า แม่น้อยจึงค่อยๆ ทำตามขั้นตอนอย่างชำนาญ

ระหว่างนวด แม่น้อยอธิบายให้คุณเรวดีทราบถึงสัญญาณบ่งบอกว่ามดลูกเคลื่อนลงต่ำ ดังนี้

  1. ปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยถี่บ่อยแค่ไหน
  2. ตกขาวถี่บ่อยแค่ไหน
  3. ประจำเดือนมาไม่ปกติติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป
  4. ทันทีที่นวดเสร็จ คุณเรวดีกล่าวว่า รู้สึกได้ถึงรสมือของแม่น้อยที่มีจังหวะการผ่อนหนักผ่อนเบา แม้ในขั้นตอนที่เป็นการยกมดลูกก็ไม่รู้สึกเจ็บแต่อย่างใด

ก่อนจากไป เธอยังสัญญากับแม่น้อยว่าจะพยายามยกของหนักให้น้อยลง เพื่อในอนาคตเธอจะได้มีลูกง่าย

อ่านเพิ่มเติม :4 เรื่องดราม่า สมุนไพร นวดไทย เรียนรู้ และรับมืออย่างไร ให้ปลอดภัย

นวดมดลูก, สุรินทร์, มีลูก, สุขภาพมดลูก, นวด, มนลูก
นวดมดลูกเป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้การมีลูกเป็นเรื่องง่ายขึ้น

นวดหลังคลอดช่วยขับน้ำคาวปลา

นอกจากนี้หมอนวดพื้นบ้านยังมีภารกิจดูแลผู้หญิงตั้งครรภ์อีกอย่าง คือ การนวดหลังจากคลอดบุตรออกมาแล้ว แม่น้อยเล่าว่า

“การนวดหลังคลอดบุตรเพื่อช่วยขับน้ำคาวปลาหรือเลือดเสียที่คั่งค้างอยู่ในมดลูกออกมาให้หมด โดยจะนวดวันเว้นวันติดต่อกันหนึ่งสัปดาห์

“นี่ละเสร็จภารกิจของฉันโดยบริบูรณ์แล้ว” แม่น้อยกล่าวด้วยน้ำเสียงเจือความสุขใจ นั่นเป็นเพราะการช่วยผู้หญิงมีลูกยากให้ได้สมหวังมาแล้วนับไม่ถ้วน

ก่อนจากแม่น้อยยังย้ำด้วยว่า นวดมดลูก เป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้การมีลูกเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ สุขภาพกายและใจที่แข็งแรงของว่าที่คุณแม่และคุณพ่อ

            กินให้ถูก นอนให้ถูก พักผ่อนให้ถูก ออกกำลังกายให้ถูก และทำงานให้ถูก ตามหลักปัญจกิจของชีวจิต คือคำตอบ

ที่มา : คอลัมน์จากธรรมชาติสู้ตำรับยา นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.