หญิงตั้งครรภ์, คนท้อง, นวนตอนท้อง, คนท้องนวดได้หรือไม่, นวดเท้า, นวดไทย

เคลียร์ดราม่า คนท้องนวดได้หรือไม่? ปวดเมื่อย ปวดเท้า

คนท้องนวดได้หรือไม่

คนท้องนวดได้หรือไม่ ? กระเเสข่าวกระหึ่มโลกออนไลน์ ถึงดราม่า จากกรณีข่าวสาวท้อง 6 เดือนไปใช้บริการนวดแผนโบราณ จนต้องเเท้งลูก กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา  เนื่องจากสาเหตุเกิดจากลิ่มเลือดอุดตัน #ชีวจิตออนไลน์  ขอเเสดงความเสียใจกับญาติของผู้ป่วยด้วยนะครับ

จากประเด็นในข้างต้น ข้อเท็จจริงเเล้ว คนท้องนวดได้หรือไม่ เพราะมีคนท้องหลายๆคนอาจเข้าใจผิด มีอาการปวดเมื่อยตามตัวปวดหลังบ่อยๆ รีบไปนวด ให้หายเมื่อย เรามาหาคำตอบกันครับ

นอกจากนี้ยังมีกระเเสอื่นๆ ที่เป็นข่าวปีที่ผ่านมาอีกด้วย คือ กรณีแรกมีผู้หญิงอายุ 37 ปีเป็นโรคหัวใจไปนวดจับเส้นกับหมอนวดข้างบ้านแล้วเกิดอาการหน้ามืดขณะนวด ก่อนจะขอตัวไปเข้าห้องน้ำ แต่ผลปรากฏว่าเป็นลมหมดสติอยู่ในห้องน้ำและเสียชีวิตไปในที่สุด แพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบและแตก

ซึ่งเป็นไปได้ว่าหมอนวดอาจจะไม่ได้ซักประวัติและตรวจร่างกายคนที่มานวดก่อน จึงทำให้ไม่ทราบว่าคนที่ได้รับการนวดมีโรคประจำตัวอยู่ก่อน ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคขณะนวดจนเสียชีวิตในที่สุดเพราะการกด การนวด จะส่งผลต่อผิวหนัง พังผืด กล้ามเนื้อ เส้นประสาท และเส้นเลือดในการนำสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

อ่านเพิ่มเติม : 4 เรื่องดราม่า สมุนไพร นวดไทย เรียนรู้ และรับมืออย่างไร ให้ปลอดภัย

ฉะนั้นต่อไปหากต้องการใช้บริการนวดแผนไทยนั้น ควรพิจารณาให้ดีเสียก่อน ซึ่งมีคำแนะนำดังนี้

1. ก่อนใช้บริการนวด ควรพิจารณาเลือกสถานที่หรือคลินิกที่มีใบอนุญาตในการจัดตั้งคลินิกและสะอาดถูกสุขลักษณะ

2. ผู้ให้บริการนวดควรเป็นแพทย์แผนไทยหรือหมอนวดที่ผ่านการอบรมไม่ต่ำกว่า 372ชั่วโมงจากสถาบันหรือองค์กรที่ได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

3. ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการนวดแต่ละครั้งจะต้องมีการซักประวัติและตรวจร่างกาย เช่นตรวจวัดความดันโลหิต ซักประวัติโรคประจำตัวยาตัวใดที่กินเป็นประจำ เพื่อเป็นประโยชน์ในการประเมินอาการก่อนทำการนวด

4. สำหรับคนที่ไม่มีโรคประจำตัวและมีอาการของโรคเฉียบพลัน ไม่มีข้อห้ามสำหรับการนวดแต่ในทางตรงกันข้าม หากมีโรคประจำตัวต่อไปนี้ไม่แนะนำให้ทำการนวด เพราะเสี่ยงกระตุ้นอาการของโรค เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน (คุมไม่อยู่) โรคความดันโลหิตสูง(สูงมาก ๆ) ภาวะไตวาย โรคมะเร็ง กระดูกหัก มีแผลเรื้อรัง มีความผิดปกติในการแข็งตัวของเลือด และโรคที่มีอาการเฉียบพลัน คือ อาการปวดศีรษะแบบรุนแรง เป็นไข้ตัวร้อนมากกว่า หรือเท่ากับ 38.5 องศาเซลเซียส ก็ไม่ควรนวดเช่นกัน

คนท้องนวดได้หรือไม่ ?

รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์หรือท้องด้วย แม้กระทั้งหญิงที่กำลังมีประจำเดือน ต้องระมัดระวังและห้ามนวด เพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อนได้ เช่น เเท้งลูก หรือเกิดภาวะเสี่ยงในการกดบางตำแหน่งที่มีจุดสะท้อนเกี่ยวข้องกันโดยตรงกับมดลูก เช่น กรณีการกดนวดบริเวณเท้า บริเวณสัญญาณ 1-2-3 หลัง ฯลฯ

อ่่านเพิ่มเติม : นวดกษัย นวดแผนไทย ช่วยเพิ่มพลังทางเพศคุณผู้ชายและผู้หญิง ?

หญิงตั้งครรภ์, คนท้อง, นวนตอนท้อง, คนท้องนวดได้หรือไม่, นวดเท้า, นวดไทย
หญิงตั้งครรภ์ ควรระมัดระวัง ห้ามนวด เพราะอาจเกิดอาการแท้งลูกได้

นวดเปิดสมอง มีจริงหรอ ทำได้หรือไม่

และอีกกรณีคือ คลิปการนวดเปิดประตูสมองที่แชร์กันในโลกออนไลน์ โดยการกดที่คอทั้งสองข้างพร้อมกัน ทำให้ผู้ถูกนวดคอพับ ชักและนิ่งไป ก่อนจะกลับมาเป็นปกติ หากพิจารณาดี ๆ แล้ว วิธีการนวดแบบนี้ไม่มีในหลักหรือวิชาการนวดไทย เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นบริเวณต้องห้ามในการนวด เนื่องจากมีหลอดเลือดแดงใหญ่ (Carotid Artery) ที่นำเลือดไปเลี้ยงบริเวณสมอง ถ้ากดพร้อม ๆ กันทั้งสองข้างจะทำให้สมองขาดเลือด จึงไม่แปลกที่ผู้ถูกนวดในคลิปจะมีอาการหมดสติ กระตุกซึ่งในบางครั้งอาจทำให้เสียชีวิตได้เหมือนกันจึงไม่แนะนำให้นวดด้วยวิธีนี้

นอกเหนือจากจุดบริเวณคอทั้งสองข้างแล้วในการนวดแต่ละครั้งนั้นยังมีอีกหลายจุดที่ควรระวังและต้องอาศัยความชำนาญของผู้นวด เช่นการเปิดประตูลมบริเวณขาหนีบทั้งสองข้าง เนื่องจากบริเวณจุดที่กดมีหลอดเลือดแดงต้นขา (Femoral Artery) ซึ่งทำหน้าที่ส่งเลือดมาเลี้ยงบริเวณร่างกายส่วนล่าง หลังจากกดบริเวณนี้จะทำให้ผู้ถูกนวดรู้สึกร้อนไปถึงบริเวณปลายเท้า เพราะการกดเหมือนไปปิดกั้นการไหลเวียนของเลือดไปสู่ปลายเท้า แต่เมื่อปล่อยมือจากการกด เลือดก็จะไหลไปสู่ปลายเท้าอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ดังนั้นข้อควรระวังในการเปิดประตูลมคือ ไม่ควรทำติดต่อกันหลายครั้งและไม่กดนานจนเกินไป เพราะจะทำให้มีอาการแทรกซ้อนหรืออันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้สำหรับอาการแทรกซ้อนหรืออาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจากการนวดนั้น
สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ

(1) ระดับไม่รุนแรง เป็นอาการที่สามารถหายได้เองใน 2 – 3 วัน ไม่ต้องการการรักษาทางการแพทย์ ผู้รับบริการสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ด้วยการนอนพักหรือประคบสมุนไพร เช่น มีอาการความดันต่ำลง เพราะระบบประสาทบริเวณสันหลังถูกกระตุ้นมากเกินไป อาการมึนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย เพราะการนวดบริเวณคอ และอาการระบมหรือรู้สึกไม่สบายตัวเพราะลงน้ำหนักมากเกินไป

(2) ระดับปานกลาง มีอาการเกิน 7 วัน แต่ไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาจได้รับการรักษาหรือการแนะนำที่สามารถทำได้เองด้วยการประคบอบสมุนไพร หรือกินยาสมุนไพรเถาวัลย์เปรียง เช่น ระบมจุดนวดเกิน 7 วัน

(3) ระดับรุนแรง ผู้ถูกนวดเกิดความเจ็บป่วยถึงขั้นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งส่วนมากมักเกิดจากการดัดกระดูกสันหลัง เช่น อัมพาตบาดเจ็บ หัวใจล้มเหลว เสียชีวิต เนื่องจากนวดผิดวิธีและวินิจจัยการรักษาไม่ถูกต้อง ดังเช่นกรณีตัวอย่างข้างต้น

สรุป ก่อนใช้บริการนวดครั้งต่อไป ต้องรายงานอาการและโรคประจำตัวก่อน เพื่อประโยชน์ในการรักษาและเพื่อความปลอดภัยนะครับ โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ หรือท้อง

อ่านเพิ่มเติม : นวดไทย นวดพื้นบ้าน 4 ภาค แก้โรคผู้หญิง โรคออฟฟิศซินโดรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.