18 สารอาหารบู๊สต์พลังสมอง ป้องกัน อัลไซเมอร์

         ปักษ์นี้ขอเล่าถึงวิธีบำรุงสมอง และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอัลไซเมอร์ ซึ่งผมอยากจะเรียกว่าเป็น “ยาบำรุงสมอง” ก็แล้วกัน ในขณะเดียวกันยากลุ่มนี้ก็เป็นยาช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคของสมองชนิดอื่นๆ เช่น ความจำเสื่อมเพราะอายุมาก หรือโรคพาร์กินสัน เป็นต้น
        กลุ่มที่เป็นยานี้เป็นกลุ่มซึ่งมีวิตามินเป็นตัวผสมสำคัญ ในขณะเดียวกันบางตัวก็เป็นกลุ่มแร่ธาตุด้วย
        กลุ่มวิตามินและแร่ธาตุนี้บางตัวไม่มีขายในเมืองไทย แต่โดยเหตุที่ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและในยุโรปถือว่าเป็นกลุ่มอาหารเสริมชนิดที่เราเรียกว่า “ขายแบบ OVER THE COUNTER” นั่นก็คือขายได้อิสระเสรีโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ฉะนั้นใครก็ตามที่มีญาติหรือมีเพื่อนอยู่ต่างประเทศ ก็ขอให้เขาซื้อติดมือมาให้สักขวดสองขวด ราคาไม่แพงหรอกครับ
ขอแนะนำ
1. โบรอน (BORON) เป็นแร่ธาตุธรรมดาๆ ตัวหนึ่ง ใช้ในปริมาณที่น้อยมาก (TRACE MINERAL) เมื่อกินผสมกับแคลเซียมและแมกนีเซียม นอกจากจะมีประโยชน์ต่อการบำรุงกระดูกแล้ว ยังมีประโยชน์ในการบำรุงสมองด้วย  ในต่างประเทศเขาทำเป็นอาหารเสริม ขนาดเม็ดละ 2-3 มิลลิกรัม บางคนที่มีปัญหาเรื่องกระดูกอาจจะรู้สึกว่าขาดวิตามินดี เจ้าโบรอนนี้จะช่วยเสริมสร้างวิตามินดี ให้เพิ่มพูนขึ้นได้ด้วย    ถ้าจะหาโบรอนง่ายๆโดยไม่ต้องไปหาซื้อจากต่างประเทศ สามารถจะหาโบรอนได้จากพืชผักและผลไม้ เช่น ผักที่มีใบดกๆใหญ่ๆ เช่น คะน้า และผักที่เป็นหัว เช่น แครอตก็มีโบรอนอยู่ในหัวแครอตด้วย เมล็ดพืชอื่นๆ เช่น ข้าวสาลี ลูกเดือย ถั่ว ก็มีโบรอนอยู่ด้วยเช่นกัน พวกผลไม้ที่มีโบรอนก็อย่างเช่น แอ๊ปเปิ้ล องุ่น ลูกแพร์ ระวังนิดหนึ่งนะครับ ถ้ากินอย่างชนิดเป็นเม็ด อย่ากินเกินเม็ดละ 3 มิลลิกรัม
2. โคเอนไซม์คิวเทน (COENZYME Q10) หรือเรียกกันสั้นๆว่า โคคิวเทน (COQ10) นี่ก็เป็นอาหารเสริม เมืองไทยมีขายแล้วครับ เวลาซื้อโปรดดูด้วยว่า ทำจากประเทศไหน อย่าหลับหูหลับตาซื้อ ดูให้ดีๆ โคคิวเทนนี้ นอกจากช่วยเรื่องสมองแล้ว ยังช่วยการทำงานของหัวใจด้วย
3. สารสกัดจากเม็ดแปะก๊วย ที่เรียกกันว่า GINKGO BILOBA ช่วยเสริมความจำได้ดี หน้าที่ของอาหารเสริมตัวนี้คือช่วยให้การหมุนเวียนโลหิตในสมองดีขึ้น เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากกว่าเก่า ทำให้สมองทำงานดีขึ้น ความจำก็ดีขึ้นด้วยกินอย่างเป็นเม็ด มีตัวยาเม็ดละ 100 มิลลิกรัมกำลังดี เมืองไทยมีขายแล้ว4. เลซิทิน (LECITHIN) เป็นสารสกัดจากถั่วเหลือง สกัดออกมาเป็นน้ำมันเข้มข้น บรรจุในแคปซูล ช่วยบำรุงสมองแม้แต่เด็กนักเรียนก็ใช้ได้ดี เมืองไทยมีขาย

5. วิตามินบีคอมเพล็กซ์ ขนาด 100 มิลลิกรัม

6. โคลีน (CHOLINE) เป็นวิตามินอีกตัวหนึ่งในกลุ่มของบีคอมเพล็กซ์ 1 เม็ด ขนาด 250 มิลลิกรัม

7. อินอซิทอล (INOSITOL) เช่นเดียวกับตัวที่ 6 อยู่ในกลุ่มของบีคอมเพล็กซ์ เม็ดละ 250 มิลลิกรัมทั้งสองตัว (6 และ 7) นี้เขารวมกันเป็นเม็ดเดียวก็มี ขนาดรวมคือ 500 มิลลิกรัม เม็ดเดียวเม็ดโตหน่อย เอายาใส่ปากแล้วดื่มน้ำตามช้า ๆ

8. โพแทสเซียม ขนาด 99 มิลลิกรัม

9. สารสกัดจากเมล็ดองุ่น (GRAPE SEED EXTRACT) ความจริงสารสกัดจากองุ่นนี้ก็มีวิตามินซีปนอยู่มาก แต่ก็มีสารตัวพิเศษอีกตัวหนึ่งปนออกมาด้วย คือ พิคนอเจนนอล (PYCNOGENOL) ช่วยป้องกันไม่ให้สารประเภทฟรีแรดิคัลเข้าไปทำลายสมอง เป็นเม็ดขนาด 60 มิลลิกรัม กินวันละ 3 ครั้ง

10. ซีลีเนียม (SELENIUM) กินขนาด 200 ไมโครแกรม 1 เม็ด เมืองไทยมีขาย

11. วิตามินบี 5 กินขนาด 100 มิลลิกรัม วันละ 3 มื้อ

12. สังกะสี (ZINC) เป็นแร่ธาตุตัวสำคัญ นอกจากช่วยสร้างความต้านทานแล้ว ยังเป็นตัวช่วยระบบต่าง ๆ ของสมองและร่างกายให้ทำงานดีขึ้น

คุณผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมากและฮอร์โมนเพศลองกินเป็นประจำขนาด 100 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ดทุกวัน

นอกจากนั้น เมื่อสมองเกิด “พลัค” (PLAQUE) และเป็นการเริ่มต้นของการเกิดแอมเมิลลอยด์ (AMYLOID) สังกะสีตัวนี้จะช่วยทำลาย “พลัค” ระยะเริ่มต้นได้

13. เปลือกแอ๊ปเปิ้ล (APPLE PECTIN) มีบริษัททำอาหารเสริมหลายแห่งสกัดเพกทิน (PECTIN) จากเปลือกแอ๊ปเปิ้ล หรือบางทีก็เอาเปลือกแอ๊ปเปิ้ลบดเป็นผงบรรจุในแคปซูลเปลือกแอ๊ปเปิ้ลเหล่านี้ช่วยดึงโลหะหนักซึ่งไปเกาะอยู่ในสมองให้ออกมาได้ จึงเป็นการช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

14. แอมิโนแอซิดรวม คือโปรตีนซึ่งแตกตัวเป็นแอมิโนแอซิดร่างกายของมนุษย์ต้องการแอมิโนแอซิด 23 ตัว แอมิโนแอซิดนี้ทำเป็นแคปซูลรวม ขนาด 1,000 มิลลิกรัม กินก่อนอาหาร 3 มื้อ ช่วยในการซ่อมแซมส่วนของสมองที่ถูกทำลาย

15. เมลาโทนิน ขนาด 3 มิลลิกรัม กิน 1 เม็ดก่อนนอนช่วยให้นอนหลับตามธรรมชาติ และช่วยให้สมองได้พักผ่อนเต็มที่

16. เอสโอดี (SOD) ย่อมาจาก SUPEROXIDE DISMUTASE จัดว่าเป็นเอนไซม์อยู่ในกลุ่มแอนติออกซิแดนต์ ช่วยกำจัดมลพิษในสมองและช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เข้าสู่สมองได้ดียิ่งขึ้น

17. วิตามินซี ขนาด 1,000 มิลลิกรัม กินมื้อละ 1 เม็ด 3 มื้อ ช่วยเพิ่มภูมิชีวิต เพิ่มพลังให้แก่สมอง

18. วิตามินอี วันละ 1 เม็ด 400 ไอยู

ข้อมูลเรื่อง ” 18 สารอาหารบู๊สต์พลังสมอง ป้องกัน อัลไซเมอร์ ” จากนิตยสารชีวจิตฉบับที่ 361 คอลัมน์ ” ปัญจกิจสุขภาพ ”  เรื่องโดย: สาทิส อินทรกำแหง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.