แก้อาการท้องผูก ท้องผูก ยาถ่าย

อย่ากินยาถ่ายเพื่อ แก้อาการท้องผูก

อย่ากินยาถ่ายเพื่อ แก้อาการท้องผูก

แก้อาการท้องผูก เมื่อพูดถึงท้องผูก หลายคนคงเคยมีประสบการณ์กันแล้วทั้งสิ้น และหลายคนก็แก้ปัญหาด้วยการใช้ยาถ่าย ที่คลินิกมีผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกหลายราย ขอให้หมอจ่ายยาถ่ายให้ แต่หมอพยายามหลีกเลี่ยงวิธีนี้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมกับ แนะนำวิธีบำบัดอาการท้องผูกด้วยการปรับสภาพภายในลำไส้ให้สมดุล แทน

ทั้งนี้เพราะ การเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีเข้าไปภายในลำไส้ นอกจากจะมีประโยชน์ด้านสุขภาพ ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมและช่วยให้อาการดีขึ้นด้วย

ลำไส้ เป็นส่วนที่ผลิตสารสื่อประสาท ที่เรียกว่า เซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสารที่สัมพันธ์กับการเกิดแรงบันดาลใจและความรู้สึกสงบ รวมทั้ง สารโดพามีน (dopamine) ที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกกระตือรือร้น และความมีชีวิตชีวาในการทำสิ่งต่างๆ

การ แก้อาการท้องผูก เฉียบพลัน ด้วยยาถ่ายเป็นการแก้ปัญหาเพียงชั่วคราว และเนื่องจากภาวะแวดล้อมภายในลำไส้ มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสมอง หมอจึงอยากให้ทุกคน พยายามปรับสภาวะภายในลำไส้ให้เป็นปกติเท่าที่จะทำได้

โดยทั่วไปแล้ว ภายในลำไส้มนุษย์มีแบคทีเรียอาศัยอยู่ถึงกว่า 100 ล้านล้านตัว มีทั้งแบคทีเรียที่ดีมีประโยชน์ และแบคทีเรียที่ไม่ดี และยังมีแบคทีเรียฉวยโอกาส (opportunistic pathogen) ซึ่งอาจส่งเสริมแบคทีเรียชนิดดีหรือแบคทีเรียชนิดไม่ดีก็ได้

แบคทีเรียทั้งสามชนิดนี้ มีจำนวนเกือบจะคงที่ และโดยปกติแบคทีเรียดี และแบคทีเรียตัวร้ายจะต่อสู้กันอยู่เสมอ เมื่อใดก็ตามที่แบคทีเรียตัวร้ายเพิ่มจำนวนขึ้น และครอบงำแบคทีเรียชนิดดี แบคทีเรียฉวยโอกาสก็จะเสริมกำลังให้แบคทีเรียตัวร้าย และทำให้ภาวะแวดล้อมภายในลำไส้เลยร้ายลง ส่งผลให้ลำไส้อ่อนแอ เกิดอาการท้องผูกหรือท้องเสียได้ง่าย

สิ่งที่ทุกคนควรระวัง ก็คือ อย่ามองข้ามเมื่อมีอาการท้องผูก เพราะภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายภายในลำไส้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมอง ทำให้สมองอ่อนแอ ซ้ำร้ายคือ ลำไส้ที่อ่อนแอจะไม่สามารถดูดซึมวิตามินกลุ่มบี ธาตุเหล็ก และทริปโตเฟน (tryptophan) ซึ่งจำเป็นต่อการเสริมสร้างสุขภาพสมอง หากปล่อยไว้ในระยะยาว ก็อาจเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมภาวะของโรคสมองเสื่อม

แก้อาการท้องผูก ท้องผูก ยาถ่าย

อาหารที่มีส่วนช่วยกระตุ้นสมอง

การค้นคว้าในผู้สูงที่มีสุขภาพดีและผู้สูงอายุที่มีอาการของโรคอัลไซเมอร์ โดยเน้นที่สภาะวะภายในลำไส้ พบว่า ภายในลำไส้ของผู้สูงอายุที่สุขภาพดีมีจำนวนแบคทีเรียตัวร้ายต่ำกว่า

ในภาวะที่แบคทีเรียชนิดดีมีจำนวนมากขึ้น แบคทีเรียฉวยโอกาสจะเข้ามาเสริมการทำงานของแบคทีเรียชนิดดี ส่งผลให้ภาวะแวดล้อมภายในลำไส้ดีขึ้น ภูมิต้านทานแข็งแกร่งขึ้น กระบวนการเผาผลาญเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลำไส้สามารถดูดซึมและจัดสรรวิตามินกลุ่มบี ตลอดจนสารอาหารจำเป็นอื่นๆ ไปยังสมองได้อย่างเพียงพอ สมองจึงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีได้แก่ อาหารหมักอย่างนัตโตะ เต้าเจี้ยวหรือมิโสะ และปลาโอแห้ง

เมื่อสภาพแวดล้อมภายในลำไส้ดีขึ้นจึงสามารถแก้ปัญหาท้องผูก สมองตื่นตัวและแข็งแรงขึ้น เพราะฉะนั้นเพียงแค่ปรับเปลี่ยนอาหารการกินเพื่อปรับสมดุลลำไส้ ก็สามารถแก้อาการท้องผูกได้โดยไม่ต้องพึ่งยาถ่าย

 

จาก หนังสือ สมองไบรท์แค่ขยับนิ้วโป้ง สำนักพิมพ์ AMARIN Health


บทความน่าสนใจอื่นๆ

กดจุดบรรเทาอาการท้องผูก

4 สุดยอดวิธีแก้ท้องผูก ถ่ายไม่ออก ให้ระบายง่ายถ่ายสะดวก

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.