ท้องเสียบ่อย ท้องเสีย

ท้องเสียบ่อย ทำไงดี รวมวิธีแก้อาการท้องเสียสำหรับคนธาตุอ่อน

ท้องเสียบ่อย ควรทำอย่างไร

เคยสงสัยไหม ทำไมถึงท้องเสียง่าย ท้องเสียบ่อย กินอะไรเสาะท้องนิดหน่อยก็แทบวิ่งเข้าห้องน้ำ ผู้เขียนจะตีแผ่ข้อมูลเกี่ยวกับ ทำไมเราจึง ท้องเสีย พร้อมวิธีแก้มาให้ค่ะ

ทำไมจึงท้องเสีย

โดยทั่วไปอาการท้องเสียหรือท้องร่วง (diarrhoea) มักจะเกิดขึ้นหลังจากการกินอาหารรสจัดหรือมีเชื้อโรคปนเปื้อนในบางรายอาจเกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยาถ่าย ยาระบาย ยาลดกรด หรือยาปฏิชีวนะบางชนิด ทำให้ลำไส้ใหญ่เกิดอาการอักเสบ ปกติมักหายได้เองภายใน 1 – 2 วัน หากเป็นนานกว่านี้อาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดขึ้นในเด็กเล็ก คนชรา หรือคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ

อาการท้องเสีย แบ่งออกเป็นชนิดเฉียบพลันและชนิดเรื้อรัง

ซึ่งท้องเสียชนิดเฉียบพลันมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสในอาหาร ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำสีเหลืองหรือขาวเป็นฟอง และถ่ายมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีกลิ่นก็ได้ ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมด้วย อาจเกิดจากภาวะลำไส้บีบตัวมาก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณอันตรายแสดงถึงโรคร้ายแรง เช่น กระเพาะหรือลำไส้อักเสบ บิด ไส้ติ่งอักเสบ ลำไส้ใหญ่อักเสบและโรคในช่องท้องอื่นๆ

ท้องเสีย ท้องเสียบ่อย

กินอยู่อย่างไรเมื่อท้องเสีย

เมื่อมีอาการท้องเสีย คนส่วนใหญ่มักจะกินยาแก้ท้องเสียซึ่งความจริงแล้วไม่มีประโยชน์ในการรักษาแต่อย่างใด เพราะยาแก้ท้องเสียจำพวกยาที่ทำให้หยุดถ่าย อาจมีผลข้างเคียงทำให้ท้องอืดหรือเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ ทางที่ดีควรรอให้ร่างกายถ่ายเพื่อขับเชื้อหรือสารพิษออกมาจนหมด อาการก็จะทุเลาไปเอง แต่ถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปแล้วยังไม่หาย เรา

วิธีดูแลตัวเองอย่างง่าย

1.ดื่มน้ำสะอาด น้ำหวาน หรือดื่มน้ำเกลือแร่ เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป (สำหรับเด็กและคนชรา ระวังอย่าให้ร่างกายขาดน้ำ)

2.การดื่มนมเปรี้ยวที่มีแล็คโตบาซิลลัสผสมอยู่จะช่วยฟื้นฟูแบคทีเรียที่ทำหน้าที่ปกป้องลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะหากแบคทีเรียเหล่านั้นตายไปเพราะมีการติดเชื้อ

3.ควรงดอาหาร 24 ชั่วโมง ระหว่างนั้นควรดื่มแต่น้ำข้าวต้มผสมเกลือเล็กน้อยทุกๆ 15 – 30 นาที เมื่ออาการทุเลาขึ้นจึงกินอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก นอกจากนี้ยังไม่ควรดื่มนมและควรงดผักผลไม้ชั่วคราว หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารย่อยยาก จนกว่าอาการท้องเสียจะดีขึ้น

4.เมื่ออาการดีขึ้นแล้วจึงค่อยๆ เริ่มกินอาหารแข็ง เช่น ผักนึ่ง กล้วย ไข่ต้ม ข้าวกล้องสวยที่หุงค่อนข้างแฉะ ซึ่งอาหารแบบนี้เหมาะสำหรับเด็กด้วย แต่ควรบดอาหารให้ละเอียดก่อน จนกระทั่งอาการดีขึ้นมากจึงกลับไปกินตามปกติ

ปวดท้อง ท้องเสีย

อาการท้องเสียที่ควรรีบไปพบแพทย์

1.ปวดท้องรุนแรงหรือถ่ายท้องรุนแรง (อุจจาระเป็นน้ำครั้งละมากๆ) และเป็นอยู่นานกว่า 48 ชั่วโมง หรือถ่ายเป็นเลือด

2.อาเจียนรุนแรงหรือมีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง เช่น ปากแห้งคอแห้ง ตาโหล ปัสสาวะออกน้อย ชีพจรเต้นเร็ว

3.เมื่อลุกขึ้นนั่งแล้วมีอาการหน้ามืด เป็นลม หรือมีไข้สูง

4.อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่งสงสัยว่าน้ำอาจปนเปื้อนเชื้อไทฟอยด์ อะมีบา พยาธิใบไม้ในเลือด หรืออหิวาต์

ข้อมูลอ้างอิง

คุณขนิษฐา ปานรักษา หัวหน้างานแพทย์  แผนไทย กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสมุทรสาคร


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แก้ท้องเสีย ด้วยการนวดกดจุดและอาหารบ้านๆ รับหน้าร้อน

รักษาอาการท้องเสียง่ายๆ ที่บ้าน พร้อมเช็กอาการเมื่อไรควรไปหาหมอ

แก้ท้องเสีย ด้วยสูตรธรรมชาติ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.