วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ-วิธีลดน้ำหนัก-โยคะ-ควบคุมอาหาร

วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ ไม่มีวันโยโย่

วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ ทำถูกวิธี ไม่มีวันโยโย่

วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ เป็นวิธีที่ไม่เป็นอันตราย ทำตามแล้วไม่โทรม วันนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่า ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าไม่อยากเป็นหนุ่มสาวอ้วน หรือคุณตาคุณยายพุงป้อง รีบทำตามด่วน

ปรับไลฟ์สไตล์ลดน้ำหนักแบบไม่โยโย่

แพทย์หญิง มนวรัตม์ พ่อค้า หรือ หมอออย แพทย์ผู้ดูแลด้านผิวพรรณและด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ผู้ฝึกและสอน Ashtanga Yoga อธิบายว่า การลดน้ำหนักแบบไม่ให้กลับมาอ้วนอีก จริงๆ แล้วทำได้ง่ายมาก ซึ่งหลายคนพลาดก็ตรงที่ เมื่อน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจแล้ว จะหยุดทุกโปรแกรม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กลับมาอ้วนซ้ำ ดังนั้น การออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ และควบคุมอาหาร คือสิ่ง(ยาก)ที่ทุกคนต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ ไลฟ์สไตล์แบบคนสุขภาพดีก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้รูปร่างสวยอยู่กับเราไปนานๆ

คุณหมอแนะนำว่า…

1.ใช้ชีวิตให้แอคทีฟ

พยายามทำงานที่มีการเคลื่อนไหวทุกวัน อย่านั่งอยู่เฉยๆ เช่น ใช้บันไดแทนลิฟต์ หรือจอดรถให้ไกลอีกหน่อย เพื่อให้เราได้ใช้กำลังขาบ้าง

2.เพิ่มพลังงานชีวิต

หรือ Vital Energy คือพลังงานที่ทำให้เรามีชีวิตชีวา เพิ่มโกรธ์ฮอร์โมนให้มากขึ้น(นอนแต่หัวค่ำ, ออกกำลังกายให้ถึงจุดพีค) ช่วยการทำงานของระบบต่างๆ ให้เป็นปกติ ร่วมถึงการเผาพลาญ ซ่อมแซม เสริมสร้างร่างกายก็จะดีขึ้น และเน้นกินผักผลไม้เยอะๆ เพราะเป็นสิ่งที่สด ยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้ง ฝึกลมปราณ เช่นโยคะ ฝึกไทชิ

3.ดีท็อกซ์ ขับของเสียออกบ้างนะคะ ซึ่งหมอมักจะทำอินเตอร์มิเทนฟาส์ตติ้งหรือการอดอาหาร ขณะที่ทำหมอฝึกแอชทังก้าโยคะด้วย แนะนำว่า ขณะทำให้ออกกำลังไปด้วยร่างกายจะนำไขมันมาใช้ได้อย่างเต็มที่

4.ลดแคลลอรี่

กินอาหารที่มีแคลลอรี่สูง ร่างกายยิ่งต้องทำงานหนัก แถมสะสมไว้จนเป็นส่วนเกิน หมอแนะนำให้กินหนึ่งมื้อต่อวันพอค่ะ ถ้าไม่ได้มีแอคทีฟไลฟ์สไตล์

5.นอนน้อยลง

ในที่นี้คือต้องทำข้อ 1-4 มาก่อนนะคะ แล้วเราจะมีพลังงานเหลือเยอะมากค่ะ เพราะและการนอนหลับลึก เพียง 5 ชม.ต่อวันก็เพียงพอแล้ว

โยคะวัย 30+ ช่วยผอมได้มั้ย

หัวข้อนี้ เป็นประสบการณ์ตรงของหมอเองค่ะ ใครที่อยากลดน้ำหนักโดยการฝึกโยคะ หมอบอกเลยว่า ดีมาก! เพราะน้ำหนักของหมอลดลงเยอะเลย แถมยังมีกล้ามเนื้อสวยอีกด้วย

แต่ๆๆๆๆ…ปัญหาก็มีอยู่นะ!

เพราะตอนอายุ 30 ปี น้ำหนักไม่ได้ลดลงรวดเร็ว เมือนตอนสาวๆ ที่อดข้าว 1 วัน ก็ผอมแล้ว และนี่คือ ปัญหาที่หลายคนอาจต้องเจอค่ะ

1. ใช้เวลานานนะจ๊ะ ต้องมีความอดทนมากๆ เพราะโยคะไม่ใช่กีฬา!! โยคะ คือการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นต้องปรับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น กิน อยู่ หลับนอน

2. ถ้าคุณเป็นคนมีฟอร์มเยอะ คุณต้องยอมเสียฟอร์ม เพราะการฝึกท่าต่างๆ ต้องทำให้ถูกหลักตามที่คุณครูสอนแนะนำ ไม่เช่นนั้นก็ได้ในสิ่งที่ผิดไป

แนะนำว่า ต้องฟังและทำตาม แรกๆ ก็เก้ๆ กังๆ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ล้มบ้าง ก็ต้องยอมไป เพราะว่าคนที่เค้าเก่งกันแล้ว เค้าก็ต้องผ่านจุดนี้มาทั้งนั้น กว่าจะถึงจุดที่ได้ของจริง

3. ขี้เกียจ ความขี้เกียจจะมีขึ้นช่วงแรกๆ แต่ต้องยอมกัดฟันไปเลย ไปฝึก ไปยืนบนเสื่อ ฝึกไปค่ะ พอจบจะรู้สึกดี แล้วทำแบบนี้ทุกวันจนเป็นนิสัย

4. ปวดตัวเหมือนโดนรถทับ เพราะโยคะจะใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย แต่เมื่อร่างกายปรับตัวได้ร่างกายจะมีความสมดุลย์มากๆ …

แต่ที่สำคัญปัญหาเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าใจสู้ เราจะชนะทุกอย่าง

วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ-วิธีลดน้ำหนัก-โยคะ-ควบคุมอาหาร
โยคะ ช่วยให้มีรูปร่างที่กระชับสมส่วน

ท่าท่าโยคะเร่งการเผาพลาญ

หลายๆ คนอาจนั่งสงสัยว่า โยคะลดน้ำหนักได้จริง แต่จะต้องฝึกท่าอะไรดีล่ะให้ผอมสวย ซึ่งหมอก็มีท่าเด็ดให้ได้ทำตาม

ท่านี้ชื่อว่า นาวาสะนะ เป็นท่าที่หมอคิดว่า ค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไป วิธีคือ

1.ต้องนั่งหลังตรง ยกอกขึ้น

2.เขม่วท้องน้อย

3.ขาตรงล็อคหัวเข่าพร้อมกับพ้อยท์นิ้วเท้า ค้างไว้ 20 ลมหายใจ ทำ 5 ครั้ง

แค่นี้ก็เหงื่อออก หน้าท้องกระชับ แกนกลางลำตัวแข็งแรงแล้วนะจ๊ะ

อยากผอม ต้องเวิร์คเอ้าท์ทุกวันหรอ

ต่อจากเรื่องโยคะกันเลย เนื่องจากสาวๆ หลายคนไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่อยากฝึกโยคะ ไม่อยากเหนื่อย แถมยังขี้เกียจ แต่ถ้าอยากผอมเฟิร์ม แล้วจะทำยังไงดี หมอมีเทคนิคออกกำลังกายให้สนุก ไม่รู้จักเบื่อ มาแชร์ค่ะ

-ค่อยๆ ทำทีละนิด! ท่องไว้นะคะ “เก็บเล็กผสมน้อย=มาก”!! วันนี้อาจมีเวลาแค่ 20 นาที แต่ถ้าพรุ่งนี้ว่างหน่อย ก็ซัดไปเลย 1 ชั่วโมง พยายามสะสมการออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์ให้ได้มากที่สุด

-ยิ้มให้ทุกๆ 1% ที่เปลี่ยนแปลง ไม่ต้องหวังจะเห็นหน้าท้องแบนราบในวันเดียว แต่รู้สึกกล้ามเนื้อตึง เจ็บเล็กๆ ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีแล้ว

-หาบัดดี้!! จะเพื่อนสาว หรือเพื่อนหนุ่ม มีเพื่อน ยังไงก็สนุกกว่าออกกำลังกายคนเดียว การมีเพื่อนทำให้สังคมการออกกำลังกายของเราเปิดกว้างขึ้น ยิ่งทำให้มีแรงผลักให้หลุดจากความขี้เกียจ

-ลิสท์เพลงโปรด โหลดแล้วฟังวนไปค่ะ เพลงเพราะๆ จะช่วยให้เราไม่เบื่อกับท่าลันจ์แน่นอน

-ฟอลโลวสารพันผู้คนหุ่นดี ดูภาพบ่อยๆ ยังไงก็ต้องอยากลุกมาออกกำลังกาย มีงานวิจัยจากต่างประเทศที่แนะนำว่า แค่เราคิดเรื่องออกกำลังกาย ก็เท่ากับเป็นก้าวแรกสู่ลานกีฬาแล้ว ดังนั้น ดูภาพคนหุ่นดีบ่อยๆ ก็คงเหมือนกันแหละ(มั้ง)

วิธีลดน้ำหนักยังไม่หมดเพียงเท่านี้ อยากลดพุง ลดโรคอ้วน ต้องติดตามกันให้ดี


บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 ความเชื่อผิดๆ ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล อ้วนกว่าเดิมแน่

3 ท่าออกกำลังกาย ด้วยการทำงานบ้าน หุ่นดี ลดน้ำหนัก เผาผลาญแคลอรี

เปิดมุมมองแพทย์จีน กินอาหารลดน้ำหนัก เห็นผลหรือไม่อย่างไร

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.