แก้โรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหาร บำรุงกระเพาะอาหาร ป้องกันกระเพาะอาหาร

กินอยู่ตามเวลาช่วย แก้โรคกระเพาะอาหาร

กินอยู่ตามเวลาช่วย แก้โรคกระเพาะอาหาร

แก้โรคกระเพาะอาหาร ชีวจิต จึงชวนมาเช็กพฤติกรรมเสี่ยง รวมถึงวิธีป้องกันและบรรเทา โรคกระเพา ะอาหารกัน

1. กินอาหารบุฟเฟต์ด้วยความเสียดาย

การกินอาหารและดื่มเครื่องดื่มด้วยความเสียดายจนอิ่มเกินบ่อยๆ อาจทำให้ตับอ่อนอักเสบและเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ จึงควรกินอาหารให้เหมาะสม โดยแบ่งอาหารเป็น 3 มื้อ เช้ากลางวัน เย็น กินเป็นเวลา ไม่กินอิ่มจนเกินไป ไม่ปล่อยให้ท้องว่างหรือกินน้อยเกินไป

 

2. ดื่มชาและกาแฟเป็นประจำ

โดยกาเฟอีนในชาเข้ม ๆ และกาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะไปกระตุ้นการหลั่งกรดเปปซิน (Pepsin) และแกสตริน (Gastrin) ที่อาจทำให้โรคแผลในกระเพาะอาหารและโรคลำไส้อักเสบกำเริบได้ ทางการแพทย์แผนจีน ชากาแฟจะมีฤทธิ์เย็น เมื่อดื่มต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายชื้นม้ามอ่อนแอได้

แก้โรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหาร บำรุงกระเพาะอาหาร ป้องกันกระเพาะอาหาร

3. กินอาหารรสจัด เผ็ด ร้อน

เมื่อกินอาหารรสจัดขณะท้องว่าง ความเผ็ดจะเข้าไปทำลายเยื่อเมือกกระเพาะอาหาร (Gastric Mucosa) ทำให้กระเพาะอาหารอักเสบ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอาจเป็นสาเหตุทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารในที่สุด

 

4. ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่

โดยควันบุหรี่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระเพาะอาหารผ่านระบบทางเดินอาหาร โดยจะเข้าไปกระตุ้นเส้นเลือดบริเวณเยื่อเมือกกระเพาะอาหารให้หดตัว เมื่อกระเพาะอาหารขาดเลือดและออกซิเจนจะเกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหาร (Gastric Ulcer)

 

ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งละมากๆ หรือต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานแอลกอฮอล์จะไปกัดทำลายเยื่อเมือกกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารเลือดออกในกระเพาะอาหาร ถ่ายเป็นเลือด และเกิดภาวะบวมน้ำ

 

 

 

 

<< เวลา + ข้อควรปฏิบัติมนการบำรุงกระเพาะอาหาร อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.