ป้องกันเส้นเลือดในสมองตีบ เส้นเลือดในสมองแตก โรคหลอดเลือดสมองแตก

เทคนิคกินอาหาร ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ก่อนวัย

ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แตก จากอาหารการกิน

จากสถิติขององค์การอัมพาตโลก รายงานสถานการณ์ของโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลกไว้ว่า ในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองประมาณ 6 ล้านคนทั่วโลก นั่นหมายความว่า ทุก ๆ 6 วินาที ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองอย่างน้อย 1 คน ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการกินอาหารที่ช่วย ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ก่อนวัย กันค่ะ

วิธีลดความอ้วนแบบใหม่, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, ออกกำลังกายแบบเวตเทรนนิ่ง, ออกกำลังกาย

เกราะป้องกัน สร้างง่ายๆแค่รู้จักกิน

“คุณกินอะไร คุณก็ได้อย่างนั้น”  นี่คือยอดวลีเด็ดของ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตแห่งประเทศไทย  ที่ได้รับการพิสูจน์ชัดแจ้งแล้วว่าเป็นความจริง

เพราะมนุษย์เราต้องกินอาหารทุกวัน หากกินตามใจปากโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่แฝงอยู่ก็เหมือนกับเติมสารพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างสม่ำเสมอซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของคุณหมอสุรพลที่กล่าวถึงเรื่องการกินกับโรคหลอดเลือดในสมองไว้ ดังนี้

การกินเป็นกิจวัตรที่ใกล้ตัวและปฏิบัติได้ง่ายที่สุด จึงทำให้ถูกละเลยได้ง่ายที่สุดด้วยหากไม่รู้จักเลือกกินให้เหมาะสม อาหารก็สามารถกลายเป็นสาเหตุของการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองได้ เพราะเมื่ออาหารถูกย่อยกลายเป็นสารอาหาร จะถูกส่งผ่านเลือดและ
หลอดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ดังนั้น หากสารอาหารนั้นเป็นพิษ ก็จะส่งผลกระทบ ต่อเลือดและหลอดเลือดโดยตรง

อาหาร ที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นพิเศษ ได้แก่

1. อาหารรสเค็มจัดหรือเผ็ดจัด

2. อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด

3. อาหารประเภทที่มีคอเลสเตอรอลสูงหรือมีไขมันสัตว์เป็นส่วนประกอบมาก อาทิ เนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องใน แกงที่มีส่วนประกอบของกะทิ ไข่แดง

4. อาหารทอดต่างๆที่ใช้น้ำมันมาก รวมถึงอาหารปิ้งย่างด้วย

5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม

อาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบของเกลือและผงชูรสสูงมาก เมื่อกินเข้าไปมากๆจะทำให้เกลือแร่ไปคั่งอยู่ในน้ำเลือดเรียกว่า ภาวะเลือดข้น ซึ่งส่งผลให้เลือดมีน้ำหนักมากขึ้น ร่างกายจึงต้องเพิ่มความดันในการสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ กลายเป็นสาเหตุของความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเส้นเลือดเปราะและภาวะความดันโลหิตสูงได้ง่าย ทั้งยังสามารถเป็นบ่อเกิดของโรคปัจจัยเสี่ยงอื่นๆได้อีกด้วย

ความเชื่อสุขภาพ,ข้อมูลสุขภาพ,ลดความอ้วน,ลดน้ำหนัก

รู้หรือไม่ อาหารชีวจิต ตัวช่วยชั้นดี

อาหารสูตรชีวจิตของอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต จากหนังสือ สุขภาพดี ราคาถูก ด้วยชีวจิต สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ
เหมาะกับการป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีทั้งแมกนีเซียม โพแทสเซียมใยอาหาร และโปรตีนที่ปราศจากไขมันเลว อยู่อย่างครบถ้วน ซึ่งมีสูตรดังนี้

– กินข้าวกล้อง ข้าวแดง หรือข้าวซ้อมมือ หรือถ้าชอบขนมปังก็กินขนมปังโฮลวีต ปริมาณรวมกันแล้วให้ได้50 เปอร์เซ็นต์ของอาหารแต่ละมื้อ – กินผักสดและผักปรุงสุกอย่างละครึ่ง รวมกันแล้วเป็นปริมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของอาหารแต่ละมื้อ – กินโปรตีนจากพืช คือ ถั่วต่าง ๆ หรือผลผลิตจากถั่ว รวมถึงเต้าหู้ รวมแล้ว 15 เปอร์เซ็นต์ของอาหารแต่ละมื้อ อาจเพิ่มปลาหรืออาหารทะเลได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

– กินอาหารเบ็ดเตล็ด เช่น สาหร่ายทะเล เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ผลไม้ไม่หวาน ในปริมาณ10 เปอร์เซ็นต์ของอาหารแต่ละมื้อ

โรคหลอดเลือดในสมองอุดตัน โรคหลอดเลือดในสมอง เส้นเลือดในสมองตีบ เส้นเลือดในสมองแตก

ธาตุเหล็ก ฮีโร่พิชิตหลอดเลือดตีบ

นอกจากนี้  จากงานวิจัยของคณะวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกา (Karolinska Institute)  สตอกโฮล์ม  ประเทศสวีเดน  นำโดยดร.ซูซานนา ลาร์สสัน พบว่า  “แมกนีเซียม” สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบได้ร้อยละ 9 ต่อการเสริมแมกนีเซียมวันละ 100 มิลลิกรัม

ไม่เพียงเท่านั้น ผลการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอริก ประเทศอังกฤษ และเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ยังพบว่า การกินกล้วยหอมซึ่งอุดมไปด้วย “โพแทสเซียม”วันละ 3 ผล จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นหลอดเลือดสมองอุดตันได้ 21 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม การทดลองพบว่า แมกนีเซียมและโพแทสเซียมสามารถป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้

ผลการศึกษาทั้งสองยังสอดคล้องกับกลุ่มอาหารเสริมความแกร่งให้หลอดเลือดที่คุณหมอสุรพลแนะนำ  ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและโพแทสเซียม  ได้แก่  ธัญพืชไม่ขัดสี  ถั่วเมล็ดแห้งที่ไม่ผ่านการทอดผักใบเขียว  อาหารทะเล  โดยแนะนำให้เป็นปลาซึ่งมีคอเลสเตอรอลต่ำ และควรปรุงด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง ในขณะที่ควรหลีกเลี่ยงการทอด เพราะจะทำให้น้ำมันจากการทอดซึมเข้าไปแทนที่น้ำมันของปลาซึ่งเป็นไขมันย่อยง่ายชั้นดีจนหมด

แม้โรคร้ายนี้จะน่ากลัวสักแค่ไหน แต่หากรู้จักดูแลตนเองอย่างถูกต้อง ทุกคนก็สามารถสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้อย่างไม่ยากเย็น


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิจัยชี้! ส่วนนั้นของแตงโมแก้ เส้นเลือดตีบ หรือเส้นเลือดอุดตันได้ – ชีวจิต

สมุนไพร สำหรับผู้สูงอายุ แก้โรคลม อัมพาต

5 สมุนไพร ป้องกันโรค NCDs

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.