กระตุ้นระบบเผาผลาญ วิธีกินอาหาร แก้ปัญหาสุขภาพ ดูแลร่างกาย ระบบเผาผลาญ

ปรับการกิน กระตุ้นระบบเผาผลาญ

ปรับการกิน กระตุ้นระบบเผาผลาญ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ ดีต่อร่างกาย จากหนังสือเรื่อง Effortless Healing โดย ดอกเตอร์โจเซฟ เมอร์โคลา แพทย์แผนปัจจุบัน ที่หันมาศึกษาด้านธรรมชาติบำบัดจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกา กับวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกๆ ระบบของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ มาเริ่มต้นลงมือสร้างวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสุขภาพแข็งแรง สมองแจ่มใส อ่อนกว่าวัยไปด้วยกัน

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า เพียงแค่ทดลอง ปรับวิธีกินอาหาร 6 ขั้นตอนต่อไปนี้ในระยะเวลาสั้นๆ เพียง 4 สัปดาห์ ผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยคุณบอกลาปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้ในระยะยาว

 

เพิ่มปริมาณอาหารไขมันดี

ได้แก่ อะโวคาโด ปลาทะเล น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันรำข้าว งดอาหารที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงผลไม้ที่หวานจัด เช่น ทุเรียน องุ่น มะม่วงสุก และจำกัดปริมาณอาหารกลุ่มแป้ง ข้าว ธัญพืช ลงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อทำได้ดังนี้สัดส่วนน้ำตาลในอาหารจะลดลง ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายนำไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงานให้มากขึ้น มีผลให้น้ำหนักค่อยๆ ลดลงได้อย่างปลอดภัย ถ้าทำควบคู่กับการออกกำลังกายจะยิ่งทำให้น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด

งดกินและดื่มก่อนเข้านอนอย่างต่ำ 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้เมื่อนับรวมกับเวลานอนหลับอีก 6 – 8 ชั่วโมงจะทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะอดอาหาร (Fasting) และกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานในระยะยาวจะช่วยลดอาการอยากน้ำตาล (Sugar Craving) ลงได้ทีละน้อยอย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่เหมาะกับกลุ่มสตรีมีครรภ์ สตรีหลังคลอดที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีปัญหาความเครียดเรื้อรังจนทำให้อะดรีนาลินทำงานผิดปกติ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ วิธีกินอาหาร แก้ปัญหาสุขภาพ ดูแลร่างกาย ระบบเผาผลาญ

เมนูแนะนำก่อน – หลังออกกำลังกาย

เริ่มจากก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แนะนำให้กินผลไม้ เช่น ส้ม เบอร์รี่ กล้วย จะกินแบบเป็นผลไม้สดหรือจะนำไปปั่นเป็นสมู้ตทีให้ได้ปริมาณ 250 – 300 ซีซี ก็เพียงพอที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มแบบพอดีๆ ช่วยให้ร่างกายได้รับทั้งน้ำ วิตามิน และน้ำตาลในผลไม้ สร้างความสดชื่น และทำให้ออกกำลังกายต่อเนื่องและใช้เวลานานขึ้นได้โดยไม่รู้สึกโหย หลังออกกำลังกาย 30 นาที แนะนำให้กินถั่วหลากสีหรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย เพื่อช่วยเพิ่มโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการนำไปสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

 

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า ถ้าคุณเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูงเพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเริ่มลงมือปฏิบัติตามโปรแกรมสุขภาพนี้

ในกรณีของผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ช่วงสัปดาห์แรกของการปรับวิธีกินอาหารตามโปรแกรมดังกล่าว อาจส่งผลให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตามขอให้แข็งใจทำตามโปรแกรมต่อไป และใช้วิธีดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยจิบน้ำทุกครั้งที่รู้สึกกระหายหรืออ่อนเพลีย อาการที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ จะค่อยๆ ลดลงและหายไปในที่สุด

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.