แอปเปิล กินแอปเปิล

รู้ไหมว่า ส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดของแอปเปิล คือส่วนที่เรามักไม่ได้กิน

ส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดของแอปเปิล คือส่วนที่คนไม่กิน

วันนี้ผู้เขียนมีประเด็นน่าสนใจ ใครๆก็รู้จักและกินแอปเปิล เพราะคุณค่าทางสารอาหารที่ดีเลิศ ต้านโรคได้ด้วย แต่จะมีใครรู้ไหมว่า ส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดของแอปเปิล คือส่วนที่คนไม่กินกัน มาอ่านรายละเอียดกันค่ะ

รีวิวแอปเปิ้ล, แอปเปิ้ล, ผลไม้, ประโยชน์ของแอปเปิ้ล, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, apple
แอปเปิ้ลสุดยอดผลไม้ ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

เมล็ดแอปเปิลที่ควรจะกิน

การกินแอปเปิลทั้งลูก จะช่วยให้ร่างกายได้รับใยอาหาร ทั้งยังช่วยเสริมสร้างแบคทีเรียดีในลำไส้เพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Frontiers in Microbiology ฉบับเดือนกรกฏาคม 2019

การค้นพบใหม่ระบุว่า แบคทีเรียดีส่วนใหญ่ของแอปเปิล จะพบได้ในเมล็ด ตรงแกนผล คิดๆ แล้วแอปเปิล 1 ผล (รวมแกน) ประกอบด้วยแบคทีเรีย 100 ล้านตัว  แต่หากกินแค่เนื้อ จะได้เพียง 10 ล้านเท่านั้น

แม้ว่าโดยปกติแล้ว แบคทีเรียคือสิ่งที่เราจะหลีกเลี่ยง แต่แอปเปิลก็มาพร้อมกับแบคทีเรียดีที่มีความสำคัญต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ อ้างอิงจากงานวิจัยปี 2019 ซึ่งเจ้าจุลินทรีย์ในลำไส้นี้ช่วยรักษาระบบการทำงานในลำไส้ การดูดซึมสารอาหาร และปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน World Journal of Gastroenterology ฉบับเดือดสิงหาคม 2015

ในขณะที่เมล็ดดูเหมือนจะประกอบไปด้วยแบคทีเรียในปริมาณมาก แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่ควรต้องรู้ก่อนจะกิน คุณจำเป็นต้องระวังว่าในเมล็ดในผลไม้บางชนิดมีสารประกอบที่เรียกว่า อะมิกดาลิน ที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นไซยาไนด์ (จริงๆนะ) อ้างอิงจาก Agency for Toxic Substances and Disease Registry (ATSDR)

โชคยังดี ยังไม่มีอะไรต้องแตกตื่น เพราะในขณะที่เมล็ดแอปเปิลมีอะมิกดาลิน ปริมาณที่มีอยู่นั้นก็ไม่ได้มากจนทำให้เกิดโทษ ปริมาณไซยาไนด์ที่บริโภคเข้าทางปากจนก่อให้เกิดอันตราย คือ หนึ่งถึงสองมิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม อ้างอิงจาก Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ในแอปเปิล 1 ผล มีเมล็ดประมาณ 5 เมล็ด ดังนั้น คงต้องกินแอปเปิลมากกว่า 2-3 ผล ในหนึ่งครั้งถึงจะได้ปริมาณขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม ATSDR ก็ยังแนะนำให้คุณคายเมล็ดทิ้ง

แม้ในการค้นพบใหม่จะแนะนำให้กินแกนแอปเปิล แต่ก็ไม่เป็นไรถ้าหากไม่ต้องการจะกิน ในขณะที่เมล็ดมีโปรตีน ใยอาหาร ไขมัน แต่ก็ไม่ได้มีผลสรุปแน่ชัดที่เราจำเป็นต้องกินทั้งแกน แม้ในแกนแอปเปิลจะมีแบคทีเรียดีอยู่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนที่เหลือของทั้งลูก แต่นักวิจัยก็ยังไม่ชัวร์ว่า จะได้ประโยชน์จากแบคทีเรียเหล่านั้นมากพอๆ กับปริมาณของมันหรือไม่

รีวิวแอปเปิ้ล, แอปเปิ้ล, ผลไม้, ประโยชน์ของแอปเปิ้ล, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, Apple
แอปเปิ้ล 1 ผล ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย สุดยอดผลไม้สำหรับคนรักสุขภาพ และดีต่อการลดน้ำหนัก

อยากได้ประโยชน์มากขึ้น ก็กินแบบออร์แกนิก

ไม่ใช่แอปเปิลทุกผลจะให้คุณประโยชน์เหมือนๆกัน ส่วนที่เรากินนั้นมีผล แต่ชนิดและประเภทของแอปเปิลก็มีผลต่อการบริโภคเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณประโยชน์เช่นกัน หลังจากจับคู่เปรียบเทียบแอปเปิลทั่วไปกับแอปเปิลออร์แกนิก นักวิจัยพบว่าแอปเปิลออร์แกนิกมีความหลากหลายของแบคทีเรียอย่างมี ซึ่งส่งผลดีต่อระบบลำไส้

ยิ่งไปกว่านั้น คำกล่าวที่ว่า “ออร์แกนิกรสชาติดีกว่า”  ก็อาจจะจริง เพราะการศึกษานี้พบ methylobacterium ในแอปเปิลออร์แกนิก ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ช่วยเพิ่มรสชาติในสตรอว์เบอร์รี่ด้วย

นักวิจัยพบว่า แอปเปิลทั่วไป มีแนวโน้มว่าจะมีเชื้อโรคที่มากับอาหารมาด้วย คุณอาจตัดสินใจกินแบบออร์แกนิกเพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีจากยาฆ่าแมลง ซึ่งก็ถูก เพราะในแอปเปิลทั่วไปอยู่ในลิสต์ของ Environmental Working Group’s “Dirty Dozen” ว่าเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ฉีดยาฆ่าแมลงเยอะมาก

ไม่ว่าคุณจะกินหรือไม่กินแกนแอปเปิล แต่เราก็แนะนำให้คุณรวมผลไม้นี้เข้าไปในอาหารประจำวัน เพื่อรับใยอาหาร วิตามิน และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างน้อยก็ควรกินให้ได้วันละ 1 ผล

ข้อมูลจาก Livestrong.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.