ปวดประจำเดือน, วิธีแก้ปวดประจำเดือน, แก้ปวดประจำเดือน, ประจำเดือน, บรรเทาอาการปวดประจำเดือน

วิธีแก้ปวดประจำเดือน

วิธีแก้ปวดประจำเดือน

เรียนถามคุณหมอเกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง วิธีแก้ปวดประจำเดือน สมัยเด็กๆ ตอนมีประจำเดือนครั้งแรกคุณแม่ให้กลั้นหายใจแล้วถัดบันได 3 ขั้น เพราะท่านมีความเชื่อว่าจะทำให้ไม่มีอาการปวดประจำเดือนซึ่งก็เป็นความจริง เพราะดิฉันไม่มีอาการปวดประจำเดือนเลย

จนอายุเกือบ 30 ปี จึงมีอาการปวดประจำเดือน มาตรวจอัลตราซาวนด์พบว่าเป็นโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า ความเชื่อดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร และแนะนำให้ลูกสาวของดิฉันลองทำตามได้หรือไม่ รวมถึงดิฉันจะดูแลลูกสาวอย่างไรไม่ให้ป่วยเป็นโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่เหมือนตนเองขอบพระคุณค่ะ

 

คุณหมอชัญวลีตอบ

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับการปวดประจำเดือนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นความจริงบ้างไม่เป็นความจริงบ้าง คาดว่ามีที่มาจากการสังเกตของคนโบราณหรือบางอย่างก็เป็นเคล็ดลับที่คนโบราณคิดขึ้นเพื่อประโยชน์ เช่น สร้างความขยันขันแข็ง เป็นต้นความเชื่อเหล่านั้น เช่น

  • อาบน้ำเย็นหรือดื่มน้ำเย็นทำให้ปวดประจำเดือนความเชื่อนี้เป็นจริงในบางคน แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นจริง อาการปวดประจำเดือนจะมากหรือน้อยเกี่ยวข้องกับการบีบตัวของมดลูกหรือพยาธิสภาพของมดลูก ไม่เกี่ยวกับอาบน้ำเย็นหรือดื่มน้ำเย็น
  • ดื่มน้ำมะพร้าวทำให้ปวดประจำเดือน แม้น้ำมะพร้าวจะมีฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกไฟโตเอสโทรเจนแต่ความเชื่อนี้เหมือนการกินอาหารอื่น คือ มีทั้งไม่ปวดประจำเดือน ปวดน้อยลง ปวดเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับจิตใจหรือสภาพร่างกายมากกว่าน้ำมะพร้าว
  • การออกกำลังกายขณะมีประจำเดือนทำให้มีอาการปวด ความเชื่อนี้เป็นจริงในบางคน โดยเฉพาะคนที่มดลูกอักเสบหรือมีโรคของมดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น แต่โดยทั่วไปการออกกำลังกายสามารถลดอาการปวดประจำเดือนชนิดธรรมดาที่ไม่มีโรคเป็นสาเหตุเพราะ เมื่อมีเลือดมาเลี้ยงมดลูกมากขึ้น กล้ามเนื้อจะผ่อนคลายและมีการหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาส่วนการกลั้นหายใจแล้วถัดบันได 3 ขั้นในบางความเชื่อ น่าจะเป็นเคล็ดให้ลูกหลาน ได้ช่วยทำงานบ้านซึ่งเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่อาจช่วยลดการปวดประจำเดือนได้

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.