ออกกำลังกาย, สวนสาธารณะ, กิจกรรมการออกกำลังกาย, สถานที่ออกกำลังกาย

สวนสาธารณะ นอกสายตา น่าไป แต่ไม่มีใครรู้จัก

สวนสาธารณะ นอกกระแส กับกิจกรรมออกกำลังกายที่ไม่ควรพลาด

สวนสาธารณะ ไม่ใช่แค่สถานที่เดินเล่นและพักผ่อนหย่อนกายใจอีกต่อไป ปัจจุบันหลายๆ คนหันมาออกกำลังกายในสวนมากขึ้น และก็ไม่ใช่แค่สวนสาธารณะใหญ่ๆ อย่างสวนลุมพินีเท่านั้นที่คนรักสุขภาพควรไป เพราะยังมีอีกหลายสวนที่คุณควรไปทำกิจกรรมเช่นกัน

มีสวนสาธารณะใดบ้าง ตามเรามาเลย

สวนบางขุนนนท์ แอโรบิกเด็ด ตำปูม้าข้างรั้ว กินได้ไม่อ้วน!

สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือที่ชาวฝั่งธนเรียกติดปากว่า สวนบางขุนนนท์ เป็นสวนสาธารณะขนาดกลางพื้นที่กว่า 20 ไร่ บนถนนบางขุนนนท์ (ตรงข้ามองค์การสวนยาง) สวนสาธารณะแห่งนี้เปิดให้บริการเมื่อปี 2555 ด้วยความร่วมมือของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร และกรมธนารักษ์

จากที่ดินราชพัสดุก็กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชน และยังมีโซนที่ถูกใช้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ โดยจัดตั้งเป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชกรุงเทพมหานคร
ภายในสวนประกอบด้วยลู่วิ่งออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น ศาลาพักผ่อนกลางบึง ท่าน้ำริมคลองบางกอกน้อย ลานวัฒนธรรม และอาคารศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช แปลงสวนพัฒนาพรรณไม้เขตร้อน
ปักหมุด สวนนี้ โดดเด่นเรื่องเต้นแอโรบิกค่ะ ลานเต้นคนเต็ม เต้นกันกระจาย เพลงดีไม่ตกยุค วิ่งเสร็จหิวๆ แนะนำให้ซัดส้มตำข้างรั้ว ตำปูม้า เด็ดจริงค่ะ (มะนาวแท้ๆ เลยนะยู)

Tip แนะนำให้นั่งรถประจำทางไป เพราะที่จอดรถค่อนข้างน้อย

สวนหลวง ร.9, สวนสาธารณะ, สถานที่ออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, กิจกรรมออกกำลังกาย
สวนหลวง ร.9 มีกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลากหลาย

สวนหลวงร.9

ออกไปไกลแถวรอบนอกกทม.กันเสียหน่อยกับ สวนหลวงร.9 ที่รับรองว่า ขุ่นแม่ต้องชอบเพราะสวนแห่งนี้ถูกประดับตกแต่งไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ตลอดทั้งปี

จุดเด่นคือ ลานเต้นแอโรบิค ที่เราจะมีเพื่อนร่วมแดนซ์มากหน้าหลายตาราว 300-400 คน แถมยังไม่ต้องกลัวเบื่อกับเพลงเดิมๆ หรือท่าเดิมๆ เพราะคุณครูจะสลับกันไปมาในแต่ละวัน

ปักหมุด

-ตระพังแก้ว เป็นบริเวณรับน้ำชานเมืองตามแนวพระราชดำริ ใช้จัดกิจกรรมทางน้ำ มีบริการเช่าเรือ เรือพาย และจักรยานน้ำ

-สวนรมณีย์ สวนเลืยนแบบธรรมชาติท้องถิ่นแต่ละภาคของประเทศ จำลองป่าเขา ลำธาร น้ำตก ตกแต่งด้วยหินธรรมชาติจากภูมิภาคเป็นการนำความงามชนบทมาให้ชมในเมือง

-สวนน้ำ เป็นการจำลองธรรมชาติจากป่าพรุใน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์สัตว์น้ำ หากมาจุดนี้จะชุ่มชื่นร่มเย็น และยุงเยอะเล็กน้อย

-สนามราษฎร์ จุดนักปั่นน่องเหล็กต้องไม่พลาด เพราะเป็นลานอเนกประสงค์ที่ใช้เป็นสนามกีฬา หรือจัดกิจกรรมตามเทศกาล โดยรอบนอกถูกจัดเป็นลานจักรยาน ที่มีนักปั่นมากมายคลายการแข่งในเวโลโดม

นอกจากดอกไม้สวยๆ ลานแอโรบิค และสนามปั่นจักรยานแล้ว ยังมีโยคะในสวน รำกระบอง ไทชิ และลานเวทเทรนนิ่ง ฟรี! ย้ำอีกครั้งว่า ฟรี! แต่ถ้าคุณแม่ชอบเดิน แนะนำให้ไปเดินฮูลาฮูป ซึ่งคุณสามารถเดินไปหยิบฮูลาฮูปบริเวนลานอุปกรณ์ออกกำลังกายแล้วส่ายเอวเดินเร็วๆ ไป สลายพุงได้สบาย

สนามเขียวรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับสวนนี้ อาจไม่ใช่สวนสาธารณะแท้ๆ แต่เป็นพื้นที่กว้างใหญ่ให้นักปั่นได้ไปฝึกความแข็งแกร่งของน่องกัน กับระยะทาง 23.5 กิโลเมตร

พื้นถนนเป็นสีเขียว โล่ง ไม่ลื่น เพราะฉาบด้วยยาง พารา มีวิวสวยงาม ทางด้านขวาเป็นน้ำ ด้านซ้ายเป็น คันดินที่ปลูกหญ้าเต็มพื้นที่ มีนกบินไปมาให้ดูเล่นเพลิน ๆ แนะนำให้ปั่นวนตามเข็มนาฬิกา เพราะเป็นพื้นที่สำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะจึงเหมาะ สำหรับมือใหม่ ส่วนนักปั่นรุ่นเก๋าสามารถสนุกกับลมแรงๆ ให้ได้ประลองกำลัง

ข้อควรระวัง ไม่มีร่มไม้ให้หลบแดด ควรปั่นช่วงเช้า หรือเย็น และอาจได้ยินเสียงเครื่องบินเป็นระยะ ๆ

บึงหนองบอน

อยู่ไม่ไกลจากสวนหลวง ร.9 โดยที่บึงหนองบอนนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ถนนสวยงาม บรรยากาศเต็มไปด้วย ต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง เหมาะสำหรับปั่นจักรยานเป็นอย่างยิ่ง

จากที่เคยพูดคุยกับนักปั่นน่องเหล็ก หลายคนกล่าวว่า การไปปั่นจักรยานที่บึงหนองบอนคล้ายกับการปั่นจักรยานในสวนสาธารณะของต่างประเทศ เหมาะสำหรับปั่นจักรยานเพื่อการพักผ่อน เพราะ มีจุดพักชมวิวให้ถ่ายรูป ถนนแบ่งเป็น 2 เลน เลนขวา สำหรับผู้ที่ทำความเร็ว เลนซ้ายสำหรับปั่นชิล ๆ กับครอบครัว

ข้อควรระวัง ไม่เหมาะสำหรับผู้ชอบความเร็ว เพราะ มีลูกระนาดเป็นระยะ ๆ รอบสวนมีระยะทาง 4 กิโลเมตร

บึงหนองบอน, สวนสาธารณะ, ออกกำลังกาย, กิจกรรมการออกกำลังกาย, ปั่นจักรยานออกกำลังกาย
บึงหนองบอน เหมาะสำหรับออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน

ขอบคุณภาพจาก  Tum Happybike


บทความอื่นที่น่าสนใจ

หลังผ่าตัดมะเร็งเต้านม ต้องออกกำลังกายได้ด้วยท่านี้

เจ็บขา ขณะวิ่ง แก้ไขยังไงดีหนอ

ปั่นจักรยาน สู้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.