เทคนิคอาบน้ำ

2 ขั้นตอน เทคนิคอาบน้ำ เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย

เทคนิคอาบน้ำ เพื่อสุขภาพผิว ทำง่ายๆ มีวิธีแชร์

เทคนิคอาบน้ำ เพื่อสุขภาพผิว ทำได้จริงหรือ หลายคนบ่นว่า ขัดขี้ไคลจนตัวเปื่อย ไม่เห็นว่าผิวจะขาวผ่อง เปล่าปลั่งเลย วันนี้เรามีคำตอบพร้อมวิธีดูแลผิว จากหนังสือ สวยง่ายๆ ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ มาบอกต่อ ให้การอาบน้ำของคุณช่วยคืนความสดชื่นให้ผิวและเสริมสุขภาพ

ถ้าจะให้ครบกระบวนสูตรของผิวกาย ที่ไม่ว่าสูตรไหนก็ต้องทำควบคู่ไปกับการอาบน้ำ ไปดูกันว่า แล้วจะทำให้ผิวมีสุขภาพดีจริงหรือไม่กันก่อนเลย

สาเหตุที่เราต้องอาบน้ำ?

เริ่มแรกมาดูสาเหตุที่ทำไมเราต้องอาบน้ำก่อน ได้แก่ มีกลิ่นตัว อยากรู้สึกสดชื่น หรือมีเหงื่อออกหลังออกกำลังกาย ถ้าเป็นตามนี้เราจะไม่อาบน้ำ ก็จะอยู่ยากหน่อยนะคะทุกคน แต่ยังไงก็ไม่ได้มีกฏตายตัวทางวิทยาศาสตร์ว่าคนเราต้องอาบน้ำกี่ครั้งต่อวัน ขึ้นอยู่กับว่าผิวหนังของคุณมีความสกปรกมากน้อยแค่ไหน

อีกทั้งการอาบน้ำบ่อย ก็สามารถทำให้ผิวของเราแห้ง แตก จนอาจมีความเสี่ยงให้เชื้อแบคทีเรียเข้ามาทำร้ายผิวจนเกิดโรคผิวหนัง หรือทำให้เกิดอาการแพ้ได้อีกด้วยนะ โดยผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานฝ่ายกิจกรรมสังคม สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย  ให้คำแนะนำวิธีดูแลผิวหน้าหนาวไว้ว่า หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดและสบู่แรง ๆ อย่าลืมทาครีมให้ความชุ่มชื้น รวมไปถึงดื่มน้ำเปล่าให้มาก เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวอากาศจะแห้ง ทำให้มีการสูญเสียน้ำออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงควรทานน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 8-10 แก้ว ต่อวัน

สำหรับครีมให้ความชุ่มชื้น มอยเจอไรเซอร์ ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน โดยดูส่วนผสมที่เป็นสารให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก  เช่น กลีเซอรีน (glycerine), ซอบิทอล (sorbitol), เซรามายด์ (ceramide) ในกรณีที่ผิวมีความแห้งมากอาจใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อขี้ผึ้งซึ่งจะสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแบบครีมหรือโลชั่น หรือใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันมะพร้าว ทาหลังอาบน้ำ เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์ภายหลังอาบน้ำทันทีเพื่อเพิ่มการดูดซึมที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

เคล็ดลับการอาบน้ำที่จะแนะนำต่อไปนี้ นอกจากทำให้ผิวเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดีขึ้นได้จริงแล้ว ยังทำให้รู้สึกสดชื่นมากกว่าการอาบน้ำในแบบเดิมๆ อีกด้วย

เทคนิคอาบน้ำ

อาบน้ำเย็น ดีกว่า น้ำอุ่น

ใครที่อาบน้ำอุ่นจนเป็นนิสัย ถ้าสังเกตุดูจะพบว่าผิวมักแห้ง วันนี้ลองเปลี่ยนมาอาบน้ำเย็นดูบ้าง แล้วจะได้สัมผัสกับความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าทันที นอกจากนี้การอาบน้ำเย็นยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีกว่าการอาบน้ำร้อนที่ทำให้เลือดหมุนช้า จึงช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ดูมีเลือดฝาด เปร่งปลั่งกว่าเดิม

เปลี่ยนผ้าขนหนู

อาบน้ำเสร็จแล้ว จากที่เคยเช็ดตัวตามปกติ วันนี้ให้ลองใช้ผ้าขนหนูที่มีความหนานุ่มเช็ดตัวด้วยความแรงที่มากกว่าเดิมสักหน่อย เพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์ผิว หลังจากนั้นใช้มือลูบผิวกายให้ทั่ว วิธีเช็ดตัวแบบนี้ นอกจากช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวแล้วยังช่วยลดรอยด่างดำได้

ทำเช่นนี้เป็นประจำ ผิวพรรณจะสดใสเกลี้ยงเกลา แถมยังกระตุ้นให้ร่างกายและจิตใจมีพลังอีกด้วย ว่าแล้วขยันอาบน้ำกันดีกว่า

ข้อมูลจาก : หนังสือ สวยง่ายๆ ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อยากผิวสวยหน้าหนาวอย่าอาบน้ำเกิน 15 นาที

7 ทริคอาบน้ำหน้าหนาวยังไงไม่ให้หนาว

อากาศหนาว ยังต้องอาบน้ำทุกวันไหม + วิธีดูแลผิวให้ยังสวย รับหน้าหนาว

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.