อาบน้ำ

อากาศหนาว ยังต้องอาบน้ำทุกวันไหม + วิธีดูแลผิวให้ยังสวย รับหน้าหนาว

อากาศหนาว ยังต้องอาบน้ำทุกวันไหม + วิธีดูแลผิวให้ยังสวย รับหน้าหนาว

อากาศหนาว น้ำก็ยังต้องอาบอีกหรอ เคยมีความรู้สึกแบบนี้กันบ้างหรือเปล่า วันนี้เราขอมาไขข้อสงสัยว่า หน้าหนาว เราจำเป็นต้องอาบน้ำทุกวันไหม

หน้าหนาว อาบน้ำทุกวัน, อากาศหนาว

สาเหตุที่เราต้องอาบน้ำ?

เริ่มแรกมาดูสาเหตุที่ทำไมเราต้องอาบน้ำก่อน ได้แก่ มีกลิ่นตัว อยากรู้สึกสดชื่น หรือมีเหงื่อออกหลังออกกำลังกาย ถ้าเป็นตามนี้เราจะไม่อาบน้ำ ก็จะอยู่ยากหน่อยนะคะทุกคน แต่ยังไงก็ไม่ได้มีกฏตายตัวทางวิทยาศาสตร์ว่าคนเราต้องอาบน้ำกี่ครั้งต่อวัน ขึ้นอยู่กับว่าผิวหนังของคุณมีความสกปรกมากน้อยแค่ไหน

อีกทั้งการอาบน้ำบ่อย ก็สามารถทำให้ผิวของเราแห้ง แตก จนอาจมีความเสี่ยงให้เชื้อแบคทีเรียเข้ามาทำร้ายผิวจนเกิดโรคผิวหนัง หรือทำให้เกิดอาการแพ้ได้อีกด้วยนะ โดยผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานฝ่ายกิจกรรมสังคม สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย  ให้คำแนะนำวิธีดูแลผิวหน้าหนาวไว้ว่า หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดและสบู่แรง ๆ อย่าลืมทาครีมให้ความชุ่มชื้น รวมไปถึงดื่มน้ำเปล่าให้มาก เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวอากาศจะแห้ง ทำให้มีการสูญเสียน้ำออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงควรทานน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 8-10 แก้ว ต่อวัน

สำหรับครีมให้ความชุ่มชื้น มอยเจอไรเซอร์ ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน โดยดูส่วนผสมที่เป็นสารให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก  เช่น กลีเซอรีน (glycerine), ซอบิทอล (sorbitol), เซรามายด์ (ceramide) ในกรณีที่ผิวมีความแห้งมากอาจใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อขี้ผึ้งซึ่งจะสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแบบครีมหรือโลชั่น หรือใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันมะพร้าว ทาหลังอาบน้ำ เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์ภายหลังอาบน้ำทันทีเพื่อเพิ่มการดูดซึมที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

เรายังจำเป็นต้องอาบน้ำทุกวันไหม?

การรวบรวมสถิติการอาบน้ำในหลายประเทศพบว่า ประชากร 2 ใน 3 ในสหรัฐอเมริกาอาบน้ำทุกวัน ส่วนชาวออสเตรเลียมี 80% ที่อาบน้ำทุกวัน ในขณะที่ชาวจีนกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศเฉลี่ยแล้วอาบน้ำเพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น

และอีกหนึ่งข้อมูลจาก เดวิด เลฟเฟล หัวหน้าแผนกศัลยกรรมผิวหนัง มหาวิทยาลัยเยล (Yale School of Medicine) ยังเปิดเผยข้อมูลด้วยว่า การอาบน้ำไม่ได้ทำร้ายผิวหนังเราเฉพาะตอนเปิดน้ำ แต่เมื่อคุณปิดน้ำ ชั้นผิวของคุณก็เริ่มถูกทำร้ายด้วยเช่นกัน ตั้งแต่การเช็ดตัว และเมื่อความชื้นของผิวสัมผัสอากาศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอาบน้ำอุ่นในหน้าหนาว ฉะนั้นถ้าคุณยิ่งอาบบ่อย ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพมากเท่านั้น โดยเวลาที่เดวิดแนะนำคือ ร่างกายคนเราสามารถอาบน้ำให้สะอาดได้ภายใน 3 นาที โดยให้เน้นไปยังบริเวณรักแร้และขาหนีบ (ได้ยินแบบนี้ต่อไปนี้ใครบอกเราวิ่งผ่านน้ำไม่ได้แล้วววว)

แต่กับคนที่ข้องแวะกับสารเคมี หรือต้องไปเผชิญสิ่งสกปรก ยิ่งช่วงไวรัสโควิด 19 ยังไม่หายไปไหน ทางที่ดี ก็ควรอาบน้ำให้ได้ทุกวันนะทุกคน

 

ผิวแห้ง หน้าหนาว วิธีดูแลผิวหน้าหนาว

วิธีดูแลผิว (เมื่อาบน้ำอุ่น) ให้ยังสวย รับหน้าหนาว

เวลาเข้าหน้าหนาว หลายๆ คน ก็คงทำใจกันอยู่นานกับกับการอาบน้ำใช่ไหม จนทำให้บางคนเลือกวิธีพึ่งการอาบน้ำอุ่น แต่ก็กลัวว่าการอาบน้ำอุ่น จะทำให้ผิวเสีย ไม่สวย หรือถึงขั้นแห้ง ลอกเป็นขุย อีกทั้งในบางรายก็ทำให้รูขุมขนกว้างไปอีก เราเลยเอาข้อควรระวังในการอาบน้ำอุ่นมาฝากเอาไว้ ลองเอาไปปฏิบัติตามดู จะได้ไม่ต้องวิตกกับการอาบน้ำอีกต่อไป

1.  หากอาบน้ำอุ่น ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฟองมากๆ  เพราะจะดึงความชุ่มชื้นไปจากผิวเราหมด

2. ไม่ควรเช็ดถูผิวแรงๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลอกมากขึ้น หรือควรใช้สบู่น้อยลง เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นมากขึ้น ถูแต่บริเวณซอก ข้อพับ

3. อย่าอาบน้ำที่อุ่นจัดเกินไป เนื่องจากความร้อนจากน้ำจะไปทำลายไขมันที่ปกป้องผิวหนังทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นออกไปจากผิวเพิ่มขึ้น และเกิดการระคายเคืองได้ ควรอาบน้ำที่อุ่นเพียงเล็กน้อยและใช้เวลาอาบที่สั้นลงกว่าเดิม

4. เมื่ออาบน้ำอุ่นๆ นานเกิน 15 นาที ขึ้นไป จะทำให้เลือดลงมาหล่อเลี้ยงที่ผิวหนัง ส่งผลให้ไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้อ่อนเพลีย เวียนศรีษะอาจเป็นลมได้

5. ระวังการสระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะทำให้ผมแห้งและเกิดรังแคได้ ยิ่งในหน้าหนาวแบบนี้ทำให้ผมและหนังศีรษะแห้งอยู่แล้ว ยิ่งสระผมด้วยน้ำอุ่นยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผมแห้งชี้ฟู และเกิดรังแคขึ้นได้มากกว่าเดิมอีกด้วย อาจใช้น้ำอุ่นผสมน้ำเย็น เพื่อสุขภาพผมที่ดีกว่า

6. เมื่อใกล้อาบน้ำเสร็จ ในช่วงท้ายๆ ให้สลับเปิดน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขนและปรับสมดุลของผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งเสียน้อยลงได้ และหลังจากอาบน้ำเสร็จ รีบเช็ดตัวและทามอยเจอไรเซอร์ทันที เพื่อผิวสวยจะได้อยู่กับคุณนานๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.