ท่ากระชับต้นขาและสะโพก

ท่ากระชับต้นขาและสะโพก ด้วยการขยับร่างกายขึ้น-ลง

ท่ากระชับต้นขาและสะโพก แบบใหม่ ซึ่งวันนี้ เรามีครูเคนเน็ท-ณัฐพล เจ็งสุวรรณ อดีตนักเต้นอาชีพ ปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์สุดฮ็อตในสตูดิโอออกกําลังกายแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพฯ มีท่าบริหารง่ายๆ มาบอกต่อค่ะ

ต้นขาและบั้นท้ายที่ไม่กระชับ ทําให้สาวๆ หลายคนกังวลและขาดความมั่นใจ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะมีท่าบริหารที่ทําตามง่าย แถมให้ความรู้สึกสนุก แนะนําโดยเทรนเนอร์หนุ่มหล่อคนนี้ ครูเคนเน็ท-ณัฐพล เจ็งสุวรรณ อดีตนักเต้นอาชีพ ปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์สุดฮ็อตในสตูดิโอออกกําลังกายแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพฯ เขาจะมาชวนคุณฝึกออกกําลังกายในสไตล์ประยุกต์ที่น่าสนใจ ใครที่อยากมีขาเรียวและหุ่นสวย ไปฟังคําแนะนําของเขากัน

จับบาร์ ขยับตัวตามจังหวะ

การออกกําลังกายในสไตล์ครูเคนเน็ทเรียกว่า บาร์เวิร์คเอ๊าต์(Barre Workout) คือการออกกําลังกายโดยอาศัยราวจับหรือบาร์เป็นหลัก ประยุกต์มาจากท่าเต้นที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อของนักบัลเลต์ มีองค์ประกอบสําคัญ 2 ส่วน คือ เทคนิคและเสียงเพลง

“เทคนิคการออกกําลังกายสไตล์นี้คือการขยับร่างกายขึ้น-ลงตลอดเวลา จนถึงจุดที่กล้ามเนื้อบริเวณที่บริหารเกิดอาการล้าและสั่น จากนั้นจึงยืดกล้ามเนื้อด้วยท่ากายภาพวิธีนี้จะทําให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้เร็ว เผาผลาญไขมันได้ดี และได้รูปทรงกล้ามเนื้อที่สวยงามครับ”

นอกจากเทคนิคที่ดีแล้ว เสียงดนตรีประกอบก็มีความสําคัญไม่น้อย “การออกกําลังกายสไตล์นี้ เสียงเพลงเป็นสิ่งจําเป็นมากครับ เพราะนอกจากจะกระตุ้นให้คนที่มาฝึกรู้สึกสนุก เรายังใช้จังหวะของเพลงนี่แหละมาคุมจังหวะการขยับร่างกาย และควบคุมจํานวนครั้งของการออกกําลังกายแทนการจับเวลาหรือนับด้วยวิธีอื่น เพราะช่วยดึงความสนใจจากความรู้สึกล้าได้เป็นอย่างดี”

รอช้าไม่ได้แล้ว มาฝึกออกกําลังกายด้วยท่าบริหารที่ครูเคนเน็ทเลือกมาฝากกัน

2 ท่า เพื่อขาและบั้นท้ายกระชับ

เพราะรู้ดีว่าเรียวขาและบั้นท้ายสวยๆ คือรูปร่างในฝันของสาวๆ ครูเคนเน็ทจึงแนะนํา 2 ท่าบริหารนี้ไว้ให้ฝึกทําเองที่บ้าน โดยเลือกท่าที่ใช้อุปกรณ์น้อยและสามารถประยุกต์สิ่งใกล้ตัวมาใช้แทนได้

Upright V

-ยืนตรง ให้หัวไหล่ สะโพกและส้นเท้าอยู่ในแนวเดียวกัน นําหมอนอิงหรือผ้าขนหนูผืนใหญ่มาม้วนหนีบไว้เหนือเข่า แยกปลายเท้า เป็นรูปตัววี(V) ย่อเข่าลงเล็กน้อย

-ยกส้นเท้าขึ้นเพียง 2 นิ้ว พร้อมเกร็งเข่าทั้งสองข้างหนีบผ้า 1 ครั้ง

-ย่อตัวลง ยื่นหัวเข่าไปข้างหน้า กดสะโพกลงมาใกล้ส้นเท้า ใช้หัวเข่าหนีบผ้าหรือหมอนอีก 1 ครั้ง แล้วยืดตัวขึ้น

-ทําต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนจบ 1 เพลง (ราว 3 นาที)

ท่ากระชับต้นขาและสะโพก

Hairpin

-นอนตะแคงซ้ายเป็นรูปตัวแอล(L) ให้ขากับสะโพกทํามุม 90 องศา

-ยกปลายเท้าขวาให้สูงประมาณ 1 ฝ่ามือ

-ยกขาขึ้นอีกเล็กน้อย เน้นให้กล้ามเนื้อขาและสะโพกเกร็ง

-สําหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น ทําต่อเนื่อง 2 นาที สําหรับคนที่ร่างกายแข็งแรง ทําต่อเนื่องจนจบเพลง

-สลับข้างและทําซ้ําอีกครั้งตามลําดับ

ท่ากระชับต้นขาและสะโพก

ทั้งสองท่านี้ ครูเคนเน็ทยืนยันว่าสามารถบริหารกล้ามเนื้อขาและบั้นท้ายให้กระชับได้แบบ 360 องศา อย่างไรก็อย่าพลาดลองนะคะ

หรือจะลองทำท่าลดต้นขาและสะโพกตามคลิปนี้ก็ได้ค่ะ

กระชับขาแบบสาวขี้เกียจ

ขี้เกียจไปยิมใช่ไหม นอนบนเตียงก็เฟิร์มต้นขาและสะโพกได้นะ#ชีวจิต #นิตยสารชีวจิต #ชีวจิตกูรู #กูรูแนน #กระชับขา #30วิชีวิตดี #ต้นขา #ท่าออกกำลังกาย #ออกกำลังกายลดน้ำหนัก #ออกกำลังกายลดอ้วน #กระชับสัดส่วน #ลดน้ำหนัก #ลดความอ้วน #Exercise #Workout

Posted by นิตยสารชีวจิต on Monday, November 5, 2018


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ท่ากระชับต้นขาและสะโพก เพื่อสาวนั่งติดโต๊ะ

ท่าซูโม่ กระชับลำตัวและต้นขาด้านใน

ไทชิ สยบออฟฟิศซินโดรม คนทำงานรุ่นใหม่ได้

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.