ทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาการ ลำไส้ ลำไส้ใหญ่ ถุงน้ำดี

4 โรคควรรู้ ที่เกิดจากความผิดปกติใน ทางเดินอาหาร ของเรา

สังเกตด่วน! อาการผิดปกติใน ทางเดินอาหาร ที่ทำให้ก่อโรค

ทางเดินอาหาร ผิดปกติ กับการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร และมักพบได้บ่อยในวัยผู้ใหญ่โดยเฉพาะคนวัยทำงาน ที่ต้องเผชิญภาวะความเคร่งเครียดจากการทำงาน ปัญหาการเงิน หรือปัญหาครอบครัวเป็นต้น อาการและความผิดปกติแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในลำไส้มักแสดงออกคล้ายคลึงกัน จึงทำให้วินิจฉัยได้ยาก ทางที่ดีเมื่อพบความผิดปกติเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร จึงควรจดอาการที่เกิดขึ้นไว้อย่างละเอียด และหากต้องพบแพทย์ก็ให้นำบันทึกนี้ไปด้วย

ก่อนอื่นเรามาหัดสังเกตความผิดปกติต่างๆ ในทางเดินอาหาร ที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ ดังต่อไปนี้ค่ะ

ความผิดปกติต่างๆ ในทางเดินอาหาร

1. โรคโครห์น

เกิดที่ส่วนใดของทางเดินอาหารก็ได้ทำให้เกิดการอักเสบ มีแผลเปื่อยและแผลเป็นลึกลงไปในผนังลำไส้

สาเหตุ

ยังไม่ทราบแน่ชัด มีหลาย ข้อสันนิษฐาน เช่น พันธุกรรม โรคหัด การติดเชื้อบางอย่าง สารเคมี หรือการกินอาหารบางอย่างที่ทำให้ผนังลำไส้มีปัญหา

อาการ

ปวดท้องและท้องอืดเฟ้อ ท้องร่วง (อาจมีเลือดปน) หากลำไส้อุดตันจะทำให้อาเจียนเป็นไข้ อ่อนเพลีย และน้ำหนักลด เพราะดูดซึมสารอาหารไม่ดี รวมทั้งจากการไม่ยอมกิน เพราะกลัวว่าอาการจะหนักขึ้นบางช่วงอาจไม่มีอาการ แต่บางช่วงก็เป็นมากและนาน อาจถึงลำไส้รั่ว ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อรุนแรง

ปัจจัยเสี่ยง

ขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อจากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคกระเพาะอาหารแลลำไส้อักเสบ เกิดจากยาบางอย่าง เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาแอสไพริน หรือติดเชื้อจากอาหารบางอย่าง เช่นผลิตภัณฑ์นม หรือเกิดจากความเครียด และการสูบบุหรี่

 

 

 

 

 

<< อีก 3 โรคคืออะไร อ่านต่อได้ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.