เคล็ดลับกินแก้เบลอ

เคล็ดลับกินแก้เบลอ ปลุกสมองให้สดชื่น (EAT TO REFRESH)

สำหรับคนนอนดึกหรือนอนน้อยจะรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และเบลอจนไม่อยากทำอะไร เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นเป็นการตัดช่วงเวลาในการซ่อมแซมและสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายให้น้อยลง ต้องหาอาหารมาบำรุงให้ร่างกายสดชื่นมีชีวิตชีวากันเสียหน่อยแล้วค่ะ วันนี้เราเลยมี เคล็ดลับกินแก้เบลอ ปลุกสมองให้สดชื่น มาฝาก บอกเลยว่าต้องลองไปทำตามแล้วล่ะ

เคล็ดลับกินแก้เบลอ ปลุกสมองให้สดชื่น

เรามาดูอาหารที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เทเรซ่า ฟุง (Teresa Fung) ผู้เชี่ยวชาญสาขาโภชนาการ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำให้กินเพื่อทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เพื่อเตรียมพร้อมรับวันใหม่กันค่ะ

เคล็ดลับกินแก้เบลอ

ภาพประกอบโดย ally j จาก Pixabay

1.เนื้อปลา เต้าหู้ และถั่วเหลือง คนนอนดึกมักสมองล้าจึงต้องการสารอาหารจำเป็นเข้าไปช่วยบำรุงสมอง และสารอาหารที่ว่านี้ก็คือ โคลีน ซึ่งมีมากในถั่วเหลือง เต้าหู้ และเนื้อปลา เมื่อได้รับสารอาหารไปกระตุ้นการผลิตสารเคมีสมองตามธรรมชาติที่ร่างกายไม่มีโอกาสสร้างขึ้นมาได้เองเพราะเราอดนอนหรือนนอนน้อย สมองก็จะเกิดความตื่นตัว ถึงแม้ว่าจะพักผ่อนไม่เพียงพอก็ตาม

เคล็ดลับกินแก้เบลอ

ภาพประกอบโดย Devon Breen จาก Pixabay

2.ผัก ผลไม้ แนะนำให้เลือกกินเป็นผักสดและน้ำผลไม้คั้นสดๆ สักแก้วก็ได้รับรองจะสดชื่นขึ้นในพริบตา เนื่องจากผักและผลไม้ส่วนใหญ่จะมีวิตามินซีและวิตามินบีอยู่มาก อีกทั้งยังมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของต่อมไพเนียลที่มักจะทำงานแปรปรวนหากร่างกายไม่ได้พักผ่อน โดยเฉพาะน้ำใบบัวบกที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการช่วยลดการอักเสบในร่างกาย สามารถช่วยคนนอนน้อยได้ผลชะงัด เนื่องจากการนอนไม่พอบ่อยๆ ร่างกายเสี่ยงต่อการอักเสบได้ง่ายขึ้น และน้ำใบบัวบกเป็นตัวช่วยลดการอักเสบเหล่านี้ได้ ดังนั้นหากใครนอนน้อย นอนไม่หลับติดต่อกันหลายๆ วันให้มองหาใบบัวบกคั้นสดๆ ได้เลยค่ะ

3.ข้าวกล้องงอกและธัญพืช ในข้าวกล้องงอกและธัญพืชจะมีสารกาบ้าที่ร่างกายต้องการโดยเฉพาะเวลาที่สมองมีอาการเบลอหรือมึนงง จากการอดหลับอดนอนแบบนี้ โดยกาบ้าจะเข้าไปช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นอีกทั้งยังได้วิตามินบีไปช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทและสมองตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

4.ถั่วชนิดต่างๆ ในวันที่คุณนอนน้อยหรือนอนไม่พอ ลองหาถั่วมานั่งกินเล่นกันดูนะคะ เพราะถั่วอุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุสูง แถมยังมีโพแทสเซียมที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วย ถือเป็นของว่างแก้เบลอที่ทั้งมัน อร่อย แถมมีประโยชน์อีกด้วย

เคล็ดลับกินแก้เบลอ

ภาพประกอบโดย Engin Akyurt จาก Pixabay

5.ดาร์กช็อกโกแลต หรือ โกโก้ หากคิดจะพึ่งกาเฟอีนในการแฟเป็นตัวช่วยทำให้หายง่วงกระปรี้กระเปร่า เราขอแนะนำว่า เปลี่ยนมาดื่มดาร์กช็อกโกแลต หรือ โกโก้ แทนจะดีกว่า เพราะในเครื่องดื่มสองชนิดนี้มีฟลาโวนอยด์ที่มีสารกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ ลองปรับเปลี่ยนเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมนะคะ

6.น้ำ การดื่มน้ำมีประโยชน์กับร่างกายมากจริงๆ ไม่เว้นแม้แต่การอดหลับอดนอน เพราะน้ำจะเข้าไปช่วยปริมาณออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น แต่น้ำที่จิบในระหว่างวันนี้ควรเป็นน้ำในอุณหภูมิห้อง เพราะร่างกายจะดูดซึมไปไหลเวียนในเลือดได้ง่ายกว่าน้ำเย็น ถึงแม้ว่าน้ำเย็นจะแก้กระหายทำให้สดชื่นใจเพียงใด แต่ถ้าต้องการหายง่วงเร็วๆ ดื่มน้ำอุณหภูมิปกติจะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม อาหารที่แนะนำนั้นเป็นการแก้ปัญหาสมองเบลอที่ปลายทาง ทางที่ดีเราควรพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง กินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม พร้อมทั้งออกกำลังกายเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและสมองที่ตื่นตัวพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาค่ะ สำหรับใครที่ยังปรับพฤติกรรมยังไม่ค่อยได้ ก็ลองค่อยๆ ปรับไปทีละนิด สักพักร่างกายของเราจะชินไปเอง ยังไงเอาใจช่วยสำหรับใครที่กำลังแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่นะคะ

เรื่อง ชวลิดา เชียงกูล
ขอบคุณภาพ Cover โดย Engin Akyurt จาก Pixabay


100 สูตรชีวจิต สู้โรคพฤติกรรมทำป่วย + มลพิษขั้นสุด

นิตยาสารชีวจิต เล่มที 505 ปีที่ 22 : 16 ตุลาคม 2562

เรียบเรียงโดย Admin Pakkimji

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ผักผลไม้เพิ่มภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19
VEGAN VS VEGETARIAN เคลียร์คัต “อาหารมังสวิรัติ” คืออะไร
วิธีการรักษาอาการ “อ้วนอักเสบ” สาเหตุฮอร์โมนขาดสมดุล
เปิดตำรา กิน “กล้วยน้ำว้า” สู้โรคระบบย่อย
ชีวจิตพิชิตอ้วน (ลดความอ้วน) อย่างมีความสุขและเบิกบานใจ
แจก!!! วิธีทำน้ำอาร์ซี สูตรชีวจิตแท้ๆ ดื่มต้านภูมิแพ้ แทนกาแฟก็ได้
วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน
ชีวจิตแนะนำ อาหารสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ช่วยให้อาการดีขึ้น
วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง
4 วิธีป้องกันท้องอืดจากพืชผัก
ชวนรู้จัก 3 เมล็ดธัญพืช ต้านโรค ช่วยอายุยืน
อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน หน้าหนาว 6 สารอาหาร กินแล้วดีต่อสุขภาพ ห้ามพลาด!
อร่อยปาก ลำบากกาย ภัยเงียบของคนรัก อาหารรสจัด เสี่ยงหลายโรค
วิธีการรักษาอาการ “อ้วนอักเสบ” สาเหตุฮอร์โมนขาดสมดุล
เปิดตำรา กิน “กล้วยน้ำว้า” สู้โรคระบบย่อย
ชีวจิตพิชิตอ้วน (ลดความอ้วน) อย่างมีความสุขและเบิกบานใจ
วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน
5 ข้อต้องรู้ก่อน กินงาดำ กินยังไงให้ปลอดภัย ได้ประโยชน์สูงสุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.