กล้วยน้ำว้าสู้โรคระบบย่อย

เปิดตำรา กิน “กล้วยน้ำว้า” สู้โรคระบบย่อย

เปิดตำรา กิน “กล้วยน้ำว้า” สู้โรคระบบย่อย

เข้าสู่ปี 2564 อย่างเป็นทางการมาแล้ว ใครที่เคยตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้นปีฉันต้องผอม ต้องสุขภาพดี แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จิตใจร่าเริง สดใส ไร้โรค ด้วย “กล้วยน้ำว้า”  ผลไม้บ้าน ๆ ที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ตั้งแต่เกิดแม่ก็ป้อนกล้วยน้ำว้าให้กิน แต่น้อยคนจะรู้ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและคุณ ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า หลากหลายล้นหลาม

คุณประโยชน์กล้วยน้ำว้าห่าม ป้องกันโรคต่างๆ

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ผู้เชี่ยวชาญการดูแลสุขภาพด้วยกล้วยน้ำว้ามานานกว่า 20 ปี ได้เคยบอกถึงประโยชน์ของกล้วยน้ำว้าห่าม ป้องกันโรคต่างๆ 10-15 ชนิด จะช้าอยู่ไย เรามาทำความรู้จักประโยชน์ของกล้วยน้ำว้ากันเลยดีกว่า

คุณประโยชน์กล้วยน้ำว้า

  1. กินกล้วยน้ำว้าห่ามแล้วอารมณ์ดี มีความสุข เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเอ็นโดรฟีน
  2. ขจัดความเครียด ช่วยให้หลับสบาย และช่วยต้านภาวะซึมเศร้าได้ด้วย เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารทริปโตเฟน ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ควรกินก่อนอาหารเย็น 1 ลูก และหลังอาหารเย็น 1 ลูก
  3. แก้ท้องผูก เพราะมีกากใย ไฟเบอร์สูง กระตุ้นการขับถ่าย ทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคกระเพาะ มะเร็งตับ และบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร
  4. แก้อาการท้องเสีย เพราะกล้วยน้ำว่าห่ามมีสารแทนนินที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันผนังกระเพาะลำไส้ถูกทำลายซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย
  5. ลดความดัน เพราะมีสารโพเแทสเซียมจะช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกายผ่านเหงื่อ ปัสสาวะ
  6. ชะลอชรา ลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า เพราะมีสารเบต้าแคโรทีน วิตามินซีสูง และสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล

กล้วยน้ำว้าห่าม

  1. ลดความอ้วน ควบคุมน้ำหนัก เพราะกล้วยน้ำว้าห่าม 1 ผล มีน้ำตาลน้ำตาลเชิงเดียว คือกรูโคสและ ฟรุกโตส ประมาณ 1 ช้อนชา เมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายนำไปใช้ได้ทันที ทำให้รู้สึกมีแรง ควรกินก่อนออกกำลัง หรือกินก่อนมื้ออาหาร 1 ผล ทำให้ กินข้าวต่อมื้อลดลง และลดความอยากอาหาร
  2. ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงเร่ิมเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนและผู้หญิงสูงอายุ เพราะกล้วยน้ำว้าห่าม มีแคลเซียมสูง หากนำไปปิ้งหรือต้มปริมาณแคลเซียมจะเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า แนะกินกล้วยป้ิงหรือต้มวันละ 1 ลูก จะได้แคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ
  3. ดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยให้ถ่ายง่ายแล้ว ลำไส้สะอาด เพราะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์มากจนอุจาระมีกลิ่นเหม็น แนะนำให้กินกล้วยน้ำว้าห่ามวันละ 4 ลูกเป็นเวลา 1 อาทิตย์ อุจจาระไม่เหม็น
  4. แก้ปัญหาปากเป็นแผล ร้อนใน ช่วยให้ปากไม่เหม็น
  5. ป้องกันโรคโลหิตจาง เพราะกล้วยน้ำว้าห่ามมีธาตุเหล็ก
  6. บำรุงเหงือกและช่วยป้องกันฟันผุ จากแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี

กินกล้วยน้ำว้าแล้วอารมณ์ดี

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลยืนยันจาก ฐานข้อมูลโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระบุถึงสรรพคุณของกล้วยน้ำว้าและวิธี นำมาใช้เป็นสมุนไพรเพื่อบรรเทาและรักษาอาการจากโรคระบบย่อยที่พบบ่อยไว้ ดังนี้

ท้องเดิน – ท้องเสีย

ใช้กล้วยน้ำว้าดิบหรือห่าม 2 ลูก ปอกเปลือกและฝานบางๆ ใส่น้ำ 4 แก้ว จากนั้นต้มด้วย ไฟอ่อน 30 นาที ดื่มทุกครั้งที่ถ่าย หรือทุกๆ 1 – 2 ชั่วโมง ภายใน 4 – 5 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นให้ดื่มทุกๆ 3 – 4 ชั่วโมง หรือวันละ 3 – 4 ครั้ง

โรคแผลในกระเพาะอาหาร

ใช้กล้วยน้ำว้าดิบ ปอกเปลือกและฝานเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดให้แห้ง 2 วัน จากนั้นบดเป็นผงละเอียด ใช้ครั้งละ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ โดยนำมาชงกับน้ำอุ่น 1 แก้ว หรือใส่ในน้ำข้าว 1 แก้ว กินก่อนอาหารครึ่งชั่วโมงและก่อนนอนทุกวัน

ท้องผูก

กินกล้วยน้ำว้าสุกงอม ครั้งละ 2 ลูก วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร 1-2 ชั่วโมง มีคำแนะนำว่า ควรเคี้ยวให้ละเอียดด้วย

อ่านจนจบแล้วเห็นหรือยังคะว่าประโยชน์ของกล้วยน้ำว้านั้นมีเยอะขนาดนี้  ใครที่เคยเมินคงต้องกลับมาคิดใหม่ ทำใหม่ หากอยากสวย สุขภาพดี เวลาไปจ่ายตลาดหรือเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต อย่าลืมซื้อกล้วยน้ำว้ามาติดบ้านไว้น๊า

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

กล้วยน้ำว้า กินให้ดี กินให้เป็นประโยชน์

5 อาหารเช้ากินง่ายสำหรับคน ” ถ่ายยาก ” ให้ขับถ่ายปกติ

กล้วยดิบสรรพคุณ แก้โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน กินง่ายได้ผลชัวร์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.