บงกช เบญจรงคกุล

LET’S GO GREEN WITH “บงกช เบญจรงคกุล”

คุณแม่คนสวย ตั๊ก – บงกช เบญจรงคกุล มักเรียกเสียงว้าวในโลกโซเชียลอยู่เสมอ เพราะเฮลตี้สตอรี่ (Healthy Story) ที่เธอทำช่วยสร้างแรงกระเพื่อม ให้คนอยากมีรูปร่างดี มีหน้าท้องแบนราบพร้อมซิกซ์แพ็ค
สุดเซ็กซี่ ที่สำคัญคือ การปลูกผักที่เธอลุกขึ้นมาทำอย่างจริงจัง จนสร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนอยากทำ
ตามบ้าง

บงกช เบญจรงคกุล

วันนี้คุณตั๊กจะมาบอกเล่าเฮลตี้สตอรี่ของเธอแบบจัดเต็ม ติดตามอ่านกันเลยค่ะ

สุขภาพดี…ไม่มีทางลัด

เราเริ่มต้นคำถามง่าย ๆ ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจให้เธอหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง เจ้าตัวยิ้มหวานก่อนตอบเราว่า

แรงบันดาลใจอย่างแรกเลยคือ อยากสุขภาพดีและอยากมี
ชีวิตอยู่เลี้ยงลูกให้ดีที่สุด ถ้าสุขภาพแข็งแรง เราก็จะทำอะไร ๆ ได้มากขึ้น ตั๊กหันมาปฏิวัติตัวเองใหม่หลังจากที่แม่เสีย เรียกว่าคุณแม่เป็นเหมือนครูสอนตั๊กให้เห็นว่า การทำงานจนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง สุดท้ายก็ป่วย เงินที่หามาได้ก็ใช้รักษาตัวเองหมด เลยคิดปฏิวัติชีวิตตัวเองใหม่ ลองดูสักตั้ง โดยเริ่มจากไปตรวจสุขภาพให้คุณหมอประเมินอาการร่วมกับคุณหมอด้านโภชนาการ

ตั๊กเริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยวิธีพื้นฐานง่าย ๆ ที่ทุกคนรู้กันดี แต่ยากที่จะทำสำเร็จ นั่นก็คือคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยมีจิตแพทย์คอยให้คำปรึกษาตลอดการลดน้ำหนัก เพราะอาจเกิดความเครียดได้

“การออกกำลังกายช่วงแรกคุณหมอให้ตั๊กวิ่งในน้ำสัปดาห์ละ 3 – 5 วัน เพื่อให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง สามารถวิ่งบนลู่และถนนจริงได้ พอน้ำหนักลดลงระดับหนึ่งแล้ว ถึงจะขึ้นไปวิ่งบนลู่ เพราะถ้าน้ำหนักเยอะ ๆ จะเกิดแรงกระแทกตอนวิ่ง เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ขา เป็นอันตราย และตั๊กจะกินน้ำสมุนไพรถั่งเช่าเพื่อเพิ่มออกซิเจนในเลือด เวลาที่ต้องวิ่งหนัก ๆ ด้วยค่ะ”

สวนผักปลอดภัย…ความมั่นคงทางอาหาร

ทั้งคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างนี้ รูปร่างจะไม่ฟิตเฟิร์มได้อย่างไร อีกเรื่องที่เราต้องหาคำตอบมาฝากผู้อ่าน ชีวจิต อย่างแน่นอน คือ การปลูกผักอย่างมืออาชีพที่เธอมักโชว์ผลผลิตที่ออกดอกออกผลลงโลกโซเชียลอยู่บ่อย ๆ

“ตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ตั๊กเลยมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ที่เคยอยากจะทำ แต่หาเวลาลงตัวไม่ได้ อย่างเรื่องของการปลูกผักนี้ไม่เพียงแต่เป็นการแก้เซ็ง ที่ต้องถูกกักตัวอยู่บ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยประหยัด เก็บออมเงินได้
เนื่องจากสามารถนำผักที่ปลูกมาทำเป็นอาหารรับประทานในครอบครัว แถมการปลูกผักกินเองยังมั่นใจได้ว่าเราจะได้กินผักที่ปลอดภัยจากสารพิษและยาฆ่าเเมลง ต่างจากผักที่ซื้อจากตลาดทั่วไปที่อาจมีสารพิษปนเปื้อน

“และการปลูกผักยังทำให้จิตใจเบิกบาน ร่างกายได้ขยับเคลื่อนไหว ถือเป็นการออกกำลังกายเล็ก ๆ ที่ทำให้เกิดความสุขทั้งกายและใจอีกด้วยค่ะ”

นอกจากจะมีผักปลอดสารพิษไว้กินเองแล้ว การมีแปลงผักของตัวเองยังรับประกันความมั่นคงทางอาหารในแบบฉบับคนเมืองอีกด้วย

“สำหรับคนเมือง การจะมีอาหารกินในแต่ละมื้อต้องแลกมาด้วยการใช้เงินซื้อ คนทำงานต้องใช้เงินที่หามาเกือบครึ่งไปแลกซื้ออาหาร สมมติว่าในอนาคตไม่สามารถหาเงินได้ เราก็จะไม่มีอาหารกินเลย อีกทั้งถ้าเกิดเหตุการณ์วิกฤติใด ๆ ก็ตาม เช่น ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ฝนแล้ง สงคราม ประท้วง ฯลฯ สถานการณ์เหล่านี้ล้วนกระทบต่อราคาอาหารในเมืองทั้งสิ้น ตั๊กเลยมองว่าการปลูกผักกินเองจะสามารถช่วยลดรายจ่ายค่าอาหาร ทำให้เรามีความมั่นคงทางอาหาร แม้จะเกิดวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้ค่ะ”

ชวนปลูกสมุนไพร

การปลูกผักไว้กินเองของคุณตั๊กนั้น นอกจากพืชผักสวนครัวแล้วเธอยังปลูกสมุนไพรไว้กินเองอีกด้วย

นอกจากจะปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองแล้ว ตั๊กยังปลูกสมุนไพรต่าง ๆ เพราะเพิ่งมาศึกษาอย่างจริงจังว่า สมุนไพรของไทยมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ช่วยรักษาโรคได้หลากหลาย แถมยังนำมาปรุงเป็นอาหารได้อีกด้วย อย่างอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ สมุนไพรต่าง ๆ ทั้ง ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา โหระพาพริกไทย จะช่วยปรับสมดุลและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

“พืชสมุนไพรที่เลือกมาเพาะปลูก ได้นั้นมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีประโยชน์เป็นสมุนไพรประจำบ้านได้ และสามารถนำมาใช้อย่างปลอดภัยด้วยค่ะ”

เชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัว

อีกคุณค่าจากการหันมาลงสวนปลูกผักปลูกสมุนไพรกินเอง คือเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว คุณตั๊กเล่าว่า

“ข้อดีของการหันมาปลูกผักกินเองนอกจากประหยัด ได้กินผักปลอด
สารพิษ การปลูกยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้ด้วย การช่วยกันปลูกผักทำให้เรามีเรื่องคุยกันมากขึ้น ลองนึกภาพเล่น ๆ ดูว่า คุณพ่อกับลูกชายช่วยกันปลูกผัก คุณแม่เก็บผักไปปรุงอาหาร หรือเรามีผักที่ปลูกเองไปฝากเพื่อนบ้าน เพื่อนที่ทำงานแค่คิดก็สุขแล้ว ทำได้จริงจะยิ่งสุขแค่ไหนจริงไหมคะ”

ทั้งหมดทั้งมวลที่ได้อ่านผ่านมาชีวจิต จึงขอยกตำแหน่ง Green Princess ให้คุณตั๊กไปครองเลย และเราเชื่อว่าขณะนี้เมืองไทยมี Green Princess อีกมากมายในสังคม มาร่วมด้วยช่วยกัน Go Green เพื่อช่วยให้เราและครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้นกันค่ะ

เรื่อง สุภาพร จันทรังศรี ภาพ ณัฐพงศ์ กิตติวรพงษ์กิจ ผู้ช่วยช่างภาพ ชโนดม แต้ไพสิฐพงษ์ สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี แต่งหน้า ชัยดิษฐ์ สมทรง ทำผม ปุณยนุช สามฉิมโฉม เสื้อผ้า silaofficial
สถานที่ ร้านบ้านต้นไม้สีขาว 496/2 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 527 – 22 สมุนไพรไทย ยาอายุวัฒนะใกล้ตัว

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กันยายน 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

HEALTHY BALANCE เบเบ้ – ธันย์ชนก ไอดอลสุดฮ็อตด้านสุขภาพ

HOW TO ใช้ประโยชน์จาก ผลไม้ไทย สับปะรด ให้เวิร์คต่อผิวเราอย่างไรดี?

5 พฤติกรรม ไม่ช่วยลดน้ำหนัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.