เบเบ้ - ธันย์ชนก

HEALTHY BALANCE เบเบ้ – ธันย์ชนก ไอดอลสุดฮ็อตด้านสุขภาพ

เรียกได้ว่าเป็นไอดอลสุดฮ็อตด้านสุขภาพที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก  สำหรับ “เบเบ้ – ธันย์ชนก  ฤทธินาคา”  นักแสดงสาว มากความสามารถ  ที่นับตั้งแต่เข้าวงการ แฟนละครต่างจดจำภาพลักษณ์ของเธอว่า เป็นนักแสดงรูปร่างเล็ก  บอบบาง 

แต่เมื่อประมาณ 2 – 3 ปี ที่ผ่านมานี้ จะเห็นว่ารูปร่างของ เบเบ้ เปลี่ยนไป จากสาวเอวบางร่างน้อยกลายมาเป็นสาวหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม มีกล้ามเนื้อสวย ๆ ไม่ว่าจะใส่เสื้อผ้าชุดไหนก็ดูสวยสะดุดตาชวนมอง

เบเบ้จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้สาว ๆ ที่ต้องการมีรูปร่างดี มีสุขภาพแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก วันนี้เราไปเจาะเคล็ดลับการสร้างบาลานซ์หรือสมดุลสุขภาพในแบบเบเบ้กันค่ะ

หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ 

กว่าเบเบ้จะมีหุ่นฟิตเฟิร์มอย่างนี้ เธอเคยสุขภาพไม่แข็งแรงมาก่อน มักจะเจ็บป่วยอยู่บ่อย ๆ ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้เธอหันมาออกกำลังกายอย่างจริงจังจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

“เบหันมาออกกำลังกายจริงจังเมื่อ 3 – 4 ปีก่อน ตอนนั้นจะแต่งงานเราก็อยากหุ่นดี เพื่อใส่ชุดเจ้าสาวสวย ๆ จึงชวนแฟนไปเข้ายิม จ้างเทรนเนอร์มาสอน พอออกกำลังกายบ่อย ๆ ก็กลายเป็นความชอบ รู้สึกร่างกายดีขึ้น ทั้งสัดส่วนและสุขภาพ เลยกลายเป็นสิ่งที่ชอบอีกอย่างหนึ่ง และอยากศึกษาเรื่องนี้แบบจริงจังค่ะ

“การออกกำลังกาย ถ้าตั้งใจและอดทนให้ผ่านไปได้สัก 6 เดือนจะกลายเป็นความเคยชิน ช่วงแรกอาจยังไม่เห็นผล แต่อย่างไรก็ได้เรื่องสุขภาพแน่ ๆ ทุกอย่างต้องใช้การฝึกฝน ใช้เวลา อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป แค่คิดว่าเราจะทำให้ดีขึ้นในทุก ๆ วัน ถ้าผ่านช่วงแรกไปได้เราจะกลายเป็นคนชอบออกกำลังกายแน่นอน”

การออกกำลังกายคือการผ่อนคลาย

ด้วยภาระหน้าที่มากมาย รวมถึงการเป็นคนทำอะไรจริงจัง สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เบเบ้เกิดความเครียดขึ้นมาได้ แต่เธอก็มีวิธีปลดปล่อยความเครียดที่น่าทำตามมาก ๆ ค่ะ

การผ่อนคลายของคนอื่น อาจเป็นการนั่งเฉย ๆ หรือนอนดูทีวี แต่การผ่อนคลาย ของเบคือการออกกำลังกาย ได้ขึ้นไปวิ่งบนลู่ ได้ขยับร่างกายให้สมองได้แล่น บางทีเราคิดงานไม่ออก พอได้ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เบมีสมาธิมากขึ้นกว่าการนั่งอยู่เฉย ๆ พอได้ขยับ ได้เดินบนลู่ไปเรื่อย ๆ แล้วโฟกัสในสิ่งที่ทำ ก็จะคิดงานออก ผ่อนคลายมากขึ้น

“การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เป็นสิ่งที่เบชอบ เพราะทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง รวมทั้งช่วยเผาผลาญแคลอรีได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ ยังชอบการต่อยมวย กระโดดเชือก วิ่ง ปั่นจักรยาน แต่ถ้าจะให้ดีให้กล้ามเนื้อกระชับต้องเวตเทรนนิ่งควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงดันหรือทำให้เกิดแรงต้านทานต่อกล้ามเนื้อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆแน่นขึ้น และทำให้กระดูกมีความแข็งแรงอีกด้วย”

เบเบ้บอกว่า การดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ทั้งการออกกำลังกาย การดูแลอาหารการกิน เป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว เพราะไม่ต้องกังวลกับเรื่องโรคภัยไข้เจ็บเลย

กินอาหารดี  หลีกเลี่ยงน้ำตาลและไขมัน 

การดูแลสุขภาพให้ดีและแข็งแรง ฉบับของเบเบ้นั้น นอกจากจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว การกินก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ต้องทำไปพร้อม ๆ กัน  

“สูตรอาหารสำหรับเบคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ทั้ง 3 มื้อ และกินอิ่มแบบพอดี
ไม่มากจนเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารบุฟเฟต์ อาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่วนขนมหวาน ของมันต่าง ๆ เบเบ้จะเลือกกินของหวานที่มีแคลอรีต่ำ น้ำตาลน้อย แต่ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็จะเลี่ยงค่ะ”  

สุขภาพใจเป็นสิ่งสำคัญ 

ความน่ารักสดใสของสาวเบเบ้เป็นภาพจำของหลาย ๆ คน ตั้งแต่เริ่มเข้าวงการ มาจนถึงตอนนี้ นั่นแสดงให้เห็นถึงการมีสุขภาพใจที่ดี มีทัศนคติเชิงบวก เราจึงเห็นรอยยิ้มและแววตาอันสดใสของเธอมาโดยตลอด แม้จะทำงานหนักทั้งงานแสดง พิธีกร เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย สอนออกกำลังกาย เธอก็ยังทำทุกหน้าที่ได้อย่างดี นั่นเพราะมีทัศนคติที่ดี มองโลกในแง่บวก

การดูแลรูปร่างและสุขภาพในแบบของสาวเบเบ้นั้นไม่ได้ทำให้เธอมีสุขภาพที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่
สิ่งที่เธอได้เพิ่มเติมเข้ามาด้วยคือการเป็นคนมีวินัย สามารถจัดการชีวิตของตนเองได้ดีในทุกๆเรื่อง หรือเรียกว่าการสร้างบาลานซ์หรือสมดุลชีวิต จึงทำให้เธอกลายเป็นไอดอลที่น่าติดตามมาก ๆ ในเวลานี้นั่นเอง!

เรื่อง สุภาพร  จันทรังศร ภาพ พีรพันธุ์  วิจิตรไกรวิน  ผู้ช่วยช่างภาพ ธรรมนาถ  อินทร์ปรุง  สไตลิสต์ สลาลี  สมบัติมี  แต่งหน้า พัทธ์ธีรา  ปารย์นิราวาทย์  ทำผม ภครกร  จันทนยิ่งยง
เสื้อผ้า girlsnation IG: @girlsnationactive  สถานที่ Vikasa Bangkok IG: @vikasabangkok

ชีวจิต 523 – คู่มือหยุดปวดตั้งแต่หัวจรดเท้า

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กรกฎาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ท่าออกกำลังกายช่วยหลังเฟิร์ม แก้ปวดหลัง ทำได้ด้วยตัวเอง (มีคลิป)

รวม ท่าโยคะ ช่วงกักตัวในวิกฤตโควิด 19 ช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ และสุขภาพดี

2 ท่าออกกำลังกาย ” สุดเจ๋ง ” ที่บ้าน ที่คนนิยมช่วงกักตัว

รู้ให้ทัน 4 สัญญาณสุขภาพพัง จากการออกกำลังกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ ด้วยการออกกำลังกาย ช่วยลดอาการปวดเข่า

3 ท่าบริหารง่าย ๆ พิชิตอาการปวดหลัง ก่อนที่จะสายเกินเยียวยา

นักวิ่งมือใหม่ควรอ่าน เจาะลึกทุกแง่มุมการวิ่ง โดย โค้ชเป้ง-สาธิก ธนะทักษ์

HEALTH CHECK UP เช็กร่างกาย ควรออกกำลังกายไหม

5 อาหาร ทดแทนสปอร์ตดริ้งค์ เพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

ปรับความเข้าใจ เรื่องออกกำลังกาย เพื่อลดบาดเจ็บ ได้หุ่นดังใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.