ออกกำลังกายในน้ำ ความเฟิร์ม ของคนไม่ชอบเหงื่อ

ออกกำลังกายในน้ำ ความเฟิร์มแสนสนุก ตัวช่วยดีๆ ของคนอยากลดหุ่น

ออกกำลังกายในน้ำ ตัวช่วยดีๆ ของคนอยากลดหุ่น ที่ไม่ชอบเหงื่อ เพราะความเย็นฉ่ำของน้ำ  จึงทำให้กีฬาชนิดนี้ไม่ทำเราร้อน จนหลายคนเพลินและใช้เวลากับการออกกำลังกายนาน เบิร์นได้หลายแคล

สำหรับการว่ายนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก และยังเพิ่มความกระชับให้กล้ามเนื้อ Aquafitness อธิบายว่า การออกกำลังกายในน้ำ แต่เดิมเป็นที่รู้จักกันเฉพาะในวงการแพทย์ สำหรับใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพนักกีฬาระดับโลก ระหว่างพักฟื้นจากการบาดเจ็บ ผู้สูงอายุ หญิงในระหว่างตั้งครรภ์ หรือผู้มีปัญหาสุขภาพต่างๆ

การออกกำลังกายในน้ำ เป็นรูปแบบในอุดมคติของการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีลักษณะต่างๆ กันหลายรูปแบบ ตั้งแต่การว่ายน้ำ การวิ่ง หรือเดินในน้ำ และแอโรบิกในน้ำ เพราะเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบ Dance ในน้ำระดับสูงประมาณเอวหรือหน้าอกตามจังหวะดนตรี เช่น Aqua Aerobics ถือเป็นวิธีออกกำลังกายที่เพิ่มความกระชับของกล้ามเนื้อ เพราะการเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลในกระแสน้ำ ท่ามกลางเสียงเพลงที่ไพเราะช่วยให้จิตใจ รู้สึกสดชื่น และผ่อนคลาย

ข้อดีของ Aqua Aerobics หรือการออกกำลังกายในน้ำคือ

แรงพยุงตัวทำให้น้ำหนักตัวลดลงเหลือเพียง 10-15 % ขณะอยู่ในน้ำ การเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงทำได้อย่างง่ายดาย สภาพไร้น้ำหนักและลดแรงกระแทกเป็นคุณสมบัติอันวิเศษสุดสำหรับป้องกันการกระทบกระเทือน การบาดเจ็บของกระดูกและข้อต่อต่างๆ แรงต้านทานของน้ำ

ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า นอกเหนือไปจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่แนะนำกันมาแต่เดิมแล้ว การบริหารกล้ามเนื้อโดยใช้แรงต้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมสุขภาพด้วย

น้ำมีแรงต้านทานโดยธรรมชาติที่จะช่วยทำให้การออกกำลังกายในน้ำเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แบบ แรงต้านทานของน้ำจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างเพรียวและสมส่วน แรงดันของน้ำ เป็นเคล็ดลับที่ทำให้การออกกำลังกายในน้ำเป็นที่ชื่นชอบ แรงดันน้ำช่วยให้ความดันโลหิตลดลง และชีพจรเต้นช้าลง การสูบฉีดของหัวใจ และการไหลเวียนโลหิตในร่างกายเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งหมดนี้ จึงทำให้การออกกำลังกายในน้ำไม่ทำให้ท่านรู้สึกเหนื่อยจนแทบขาดใจ เหมือนการออกกำลังกายในรูปแบบอื่น ในขณะที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเท่าเทียมกัน การระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ ขณะออกกำลังกายเช่นนี้ช่วยป้องกันอันตรายจากความร้อน และทำให้รู้สึกสดชื่นไม่อ่อนเพลียหลังการออกกำลังกาย คุณสมบัติประการนี้นับเป็นจุดเด่นอันพิเศษ สำหรับเมืองร้อนชื้นซึ่งทำให้การระบายความร้อนของร่างกายขณะออกกำลังกายไม่ค่อยดี และเกิดอันตรายจากความร้อนได้โดยง่าย

รู้แบบนี้แล้ว ไปสระว่ายน้ำกันเถอะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.