วิตามินรวม, วิตามิน, แก้ผมร่วง, วิตามินเอ, ผมร่วง, ป้องกันผมร่วง, บำรุงผม, ผม

ฉลาดใช้ วิตามินรวม เพื่อสุขภาพ

ฉลาดใช้ วิตามินรวม เพื่อสุขภาพ

ปัจจุบัน วิตามินรวม ที่วางขายในท้องตลาดมีมากมายหลายประเภท ด้วยเหตุนี้ ชีวจิตจึงทำการสำรวจตลาดและขอเสนอเรื่องน่ารู้ของวิตามินยอดฮิต โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มมัลติวิตามิน และ วิตามินรวม เพื่อแก้อาการเฉพาะอย่างซึ่งจะช่วยไขข้อข้องใจให้ผู้บริโภคทุกท่านได้ค่ะ

 

กลุ่มมัลติวิตามิน (Multi-Vitamin)

คำว่ามัลติ (Multi) แปลว่า หลาย ดังนั้น มัลติวิตามิน (Multi-Vitamin) จึงหมายถึง การรวมวิตามินมากกว่า 2 ชนิดขึ้นไปเข้าไว้ด้วยกัน หรือพูดง่ายๆ ว่า วิตามินรวมไม่ว่าจะชนิดไหนแบบใดก็ล้วนเป็นมัลติวิตามินนั่นเอง

จุดประสงค์ของการรวมวิตามินนั้น เป็นเพราะวิตามินบางชนิดต้องทำงานร่วมกับวิตามินชนิดอื่นจึง จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหรือให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์อภิวัฒน์ เจ็งเจริญ ผู้เขียนหนังสือ อาหารเสริมขั้นเทพ…จริงป่ะ? และที่ปรึกษาฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล กล่าวว่า

“แม้กินวิตามินแยกชนิด แต่ถ้ากินพร้อมกัน ในปริมาณที่เท่ากัน ก็จะได้ผลเท่ากับการกินวิตามินรวมดังนั้น การกินวิตามินแยกหรือรวมจึงไม่แตกต่างกัน”

แม้ไม่แตกต่างกัน แต่หลายคนก็เลือกกินวิตามินรวมเพราะสะดวกกว่า ดังนั้น ผู้บริโภคจึงควรรู้ข้อมูล และข้อควรระวังของวิตามินรวมต่างๆ ไว้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อค่ะ

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.