ห้องครัวสีเขียว

GREEN CUISINE ห้องครัวสีเขียว ป้องกันมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ความดัน

GREEN CUISINE ห้องครัวสีเขียว ป้องกันมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ความดัน เพื่อแม่ ลูก และทุกคนในครอบครัว

ห้องครัวสีเขียว

จุดเริ่มต้นของสุขภาพที่แข็งแรง มักมาจากการใส่ใจอาหารที่กิน ห้องครัวเล็ก ๆ ในบ้าน จึงมีพลังยิ่งใหญ่ในการสร้างสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว บ้านที่ทำอาหารกินเองจึงมักได้เปรียบบ้านที่ซื้ออาหารสำเร็จรูป

เพราะความเป็น “โฮมเมด” นั้น ทำให้เราสามารถเลือกสรรวัตถุดิบคุณภาพตามความชอบและรสชาติดีต่อสุขภาพ และในความเป็นโฮมเมดขั้นกว่านั้นคือ การปลูกวัตถุดิบ เช่น ผัก ผลไม้ สมุนไพรแบบปลอดสารพิษ หรือยกระดับเป็นออร์แกนิกมาปรุงเอง จะยิ่งเพิ่มคุณค่าสารอาหารและความปลอดภัยเป็นทวีคูณ

Green Cuisineห้องครัวสีเขียว อาหารโฮมเมด ดีต่อสุขภาพอย่างไร ?

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า “การทำอาหารโฮมเมด หรือทำอาหารกินเองที่บ้าน มีข้อดีเรื่อง ใหม่ สด สะอาด และสามารถควบคุมคุณภาพของอาหารได้

แอปเปิ้ลพาย, ผู้หญิง, ครัว, เบเกอรี่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการทำอาหารโฮมเมด ก็ต้องระวังเรื่องความสะอาดในครัวเรือน ที่บางครั้งอาจจะง่ายต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคในอาหารบางประเภท ถ้าเทียบกับกระบวนการผลิตอาหารในระบบอุตสาหกรรมที่มีการพาสเจอไรซ์ สเตอริไลซ์เชื้อ แต่อาหารในกระบวนการผลิตแบบอุตสาหกรรมนั้น ก็ต้องระวังความเสี่ยงเรื่องของสารกันบูด

มาที่เรื่องการควบคุมคุณภาพอาหาร การทำอาหารสดใหม่ ทำให้เราควบคุมเรื่องรสชาติหวาน มัน เค็มที่ส่งผลต่อสุขภาพได้ สามารถเลือกวัตถุดิบเองได้ ต่างจากการซื้ออาหารมา เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเขาผลิตอย่างไร มีคุณค่ามากน้อยแค่ไหน

อย่างวัตถุดิบคุณภาพนั้น เราสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกหรือไม่ก็ต้องนำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี เพื่อป้องกันยาฆ่าแมลง
จะพบว่าบางผลิตภัณฑ์ที่เคลมตัวเองว่าเป็นออร์แกนิก ก็ยังพบยาฆ่าแมลงตกค้างอยู่ การล้างทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ

มาดูในด้านโภชนาการกัน เราสามารถเลือกโปรตีนคุณภาพดีที่ย่อยและดูดซึมง่าย เช่น เนื้อปลา หรือแม้แต่ว่าถ้าเราจะทำขนมปัง เราก็สามารถเลือกแป้งโฮลวีต แป้งชนิดท่ที่เป็นกลูเตนฟรี เพื่อป้องกันอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่ใช้มาร์การีน ไขมันทรานส์ หรือไขมันอิ่มตัว แต่หันมาใช้เนยหรือครีม จากน้ำมันรำข้าว ซึ่งดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ที่สำคัญคือประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับการไปซื้อมารับประทาน”

นอกจากนี้ อาจารย์ยังพูดถึงสารสังเคราะห์และสารกันบูดซึ่งใส่ลงในอาหารบางประเภท

ในผลิตภัณฑ์อาหารจำพวกอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง มักต้องใส่สารกันบูดเพื่อควบคุมความเป็นกรดด่างในอาหาร และทำให้อาหารไม่เสียไม่บูดจากจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร

สินค้ากระป๋อง, กระป๋อง, อาหารกระป๋อง

ในเมืองไทยเมื่อทำการตรวจก็พบว่า ปริมาณสารกันบูดในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่มาตรฐาน แต่ถึงอย่างนั้นเราจำเป็นต้องพึงระวังการกินในปริมาณมากหรือบ่อยเกินไป เพราะจะเกิดการสะสม แม้ร่างกายจะมีระบบกำจัดสารพิษเหล่านี้อยู่ แต่ในกรณีผู้สูงอายุ กระบวนการกำจัดสารพิษอาจเสื่อมลง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้”

เรื่อง ชมนาด ภาพ iStock

ชีวจิต 500

บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

ชวนกินอาหารชีวจิต ต้านโรคอ้วน ช่วยหุ่นดีสมใจ

กู้สุขภาพพังๆ ด้วย อาหารมังสวิรัติ เรื่องจริงของ เชฟปภัสภ์ 

деньги по паспорту без процентов

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.