วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

 

อาหารชีวจิต เป็นแนวทางอาหารที่เน้นความเป็นธรรมชาติ โดยมีการบริโภคพืชผักที่ปลูกตามธรรมชาติ ตามฤดูกาล ปลอดสารพิษ และสารเคมี  เพื่อให้คุณค่าแก่ร่างกายและจิตใจ และลดสารพิษตกค้างในร่างกาย  โดยอาหารชีวจิตนั้น เป็นแนวทางการกินอาหารที่ ดร.สาทิส อินทรกำแหง ได้ศึกษาและปรับปรุงจากหลักการของแมคโครไบโอติกส์ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพวิถีชีวิตของคนไทย

 

สำหรับความหมายชีวจิตนั้น คือกระบวนการที่ทำให้ร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรง โดยอาจารย์สาทิส เปรียบเทียบว่า ปกติร่างกายของมนุษย์มี 2 ตัวตน ตัวตนแรกคือร่างกายตอนเกิด อีกตัวตนคือ อารมณ์ความรู้สึกที่เราซึ่งปกติแล้วตัวตนทั้ง 2 นี้ควรสัมพันธ์กัน หากมีตัวตนใดตัวตนหนึ่งป่วย อีกตัวก็จะป่วยตาม การดูแลสุขภาพที่ดีจึงต้องดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจไปพร้อมกัน

และอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญในหลักของชีวจิต ที่สำคัญสุดก็คือ มนุษย์เราไม่ควรกินอาหารฟอกขาว รวมทั้งฟาสต์ฟู้ดทั้งหลาย หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ก็คือลักษณะของอาหารชีวจิต เป็นอาหารชั้นเดียว เป็นอาหารที่คงสภาพตามธรรมชาติเดิมไว้มากที่สุด ไม่ต้องผ่านการปรุงแต่งมากมาย และคงรสชาติเดิมๆ ของอาหารไว้มากที่สุด

ข้าวกล้อง ข้าว ข้าวไม่ขัดสี บำรุงผิว ดูแลผิว ผิวสวย ผิวเนียนใส

กิน อาหารชีวจิต ให้สมดุลตามสัดส่วน ตามแบบฉบับชีวจิต

  1. ข้าว แป้ง ธัญพืช 50 เปอร์เซ็นต์ของแต่ละมื้อ

    ควรกินอาหารประเภทแป้ง (ที่ไม่ขัดขาว) เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพื่อให้ได้วิตามินและเกลือแร่
    ในปริมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร  และถ้าเลือกเป็นข้าวโพด ต้องเป็นข้าวโพดทั้งเมล็ดหรือทั้งฝัก  ส่วนขนมปังก็ควรเลือกเป็นขนมปังโฮลวีต  และถ้าเป็นแป้งกลุ่มคอมเพล็กซ์คาร์โบไฮเดรต (หรือแป้งหลายชั้นที่มีโปรตีนผสม) ก็ควรเติมมันเทศ เผือก หรือฟักทองลงไปด้วย

  2. ผัก 25 เปอร์เซ็นต์ของแต่ละมื้อ หรือ 1 ใน 4 ของมื้ออาหาร

    ทานผักดิบและผักสุกอย่างละครึ่ง และให้เกิดผลดีที่สุดควรปลูกผักไร้สารเคมีไว้ทานเอง เพื่อให้ได้ วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร ช่วยในการขับถ่าย แต่ถ้าต้องซื้อผักตามท้องตลาด แนะนำให้ล้างให้สะอาด แช่น้ำด่างทับทิม หรือน้ำส้มสายชูเจือจาง 1-2 ชั่วโมง ก็จะช่วยล้างพิษในผักได้ด้วยเช่นกัน

  3. ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่ว 15 เปอร์เซ็นต์ของแต่ละมื้อ

    ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วให้โปรตีนที่มีคุณภาพดี และให้ไขมันที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย ทราบแบบนี้ควรเลือกทานถั่วต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว อย่างเต้าหู้ก็ได้  นอกจากนี้สามารถใช้โปรตีนจากสัตว์เป็นครั้งคราวคือ ปลาและอาหารทะเล ได้ประมาณอาทิตย์ละ 1ครั้งเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็น

  4. เบ็ดเตล็ด 10 เปอร์เซ็นต์ของแต่ละมื้อ

    ประเภทแกง หรือ ซุปจำพวกแกงจืด แกงเลียง หรือซุปมิโซะ (เต้าเจี้ยวญี่ปุ่นผสมในน้ำแกง)
    และผลไม้ควรเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด  เช่น ฝรั่ง มะม่วงดิบ มะละกอ หรือพุทรา เป็นต้น

 

 

สิ่งใดควรงด ถ้าอยากกิน อาหารชีวจิต

1. เนื้อสัตว์ย่อยยาก ได้แก่ เนื้อ หมู ไก่
2. ไข่และนม
3. แป้งขัดขาว และผลิตภัณฑ์แป้งขัดขาวทุกชนิด
4. น้ำตาลฟอกขาว และผลิตภัณฑ์น้ำตาลฟอกขาวทุกชนิด
5. ไขมันเลว หรือไขมันอิ่มตัว ได้แก่ไขมันจากสัตว์ น้ำมันปาล์ม และกะทิ

 

 


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ลดพุง แบบง่ายๆ ด้วยอาหารชีวจิต

ชวนกินอาหารชีวจิต ต้านโรคอ้วน ช่วยหุ่นดีสมใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.