อาหารมังสวิรัติ กู้สุขภาพพังๆ ได้ เรื่องจริงของ เชฟปภัสภ์ 

อาหารมังสวิรัติ กู้สุขภาพพังๆ ได้ เรื่องจริงของ เชฟปภัสภ์ ผู้เปลี่ยนอาหารสุขภาพให้ดูน่ากิน

อาหารมังสวิรัติ ทำให้สุขภาพดี เป็นคำที่หลายคนคงเคยได้ยินมา แต่ไม่รู้ว่าสุขภาพดียังไง วันนี้ชีวจิตมีอีกหนึ่งตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่หันมากินมังสวิรัติแล้วสุขภาพดีขึ้นจริงๆ พร้อมทั้งเทคนิคเพื่อมือใหม่ที่อยากเข้าวงการมังสวิรัติด้วย

คนที่มาเล่าประสบการณ์ให้เราก็ฟังก็คือ เชฟปภัสภ์ – รภาปภัสร อมรศิรินภา เชฟฝีมือเยี่ยมที่เคยมีสุขภาพพังสุดๆ แต่ทุกวันนี้แข็งแรง พลังงานเต็มร้อยด้วยการกินอาหารมังสวิรัติ

เชฟปภัสภ์

จุดเริ่มต้นของการกินมังสวิรัติ 

การเป็นเชฟต้องทำงานหนักตลอด 18 ชั่วโมง ก่อนหน้าที่จะกิน อาหารมังสวิรัติ เคยทำงานหนักมากจนโทรม น้ำหนักลงจนเพื่อนบอกว่าเหมือนวิญญาณเดินได้ หน้าหมอง แม้แต่แม่ยังอยากให้เลิกเป็นเชฟ ต้องเข้าโรงพยาบาลทุกปี  ปีละหลายครั้ง จนเชฟรู้สึกว่าอยู่แบบนี้ไม่ได้แล้ว จึงเริ่มต้นกินอาหารมังสวิรัติ โดยละเนื้อสัตว์ใหญ่ 

ก้าวแรกแบบผิด (นิดหน่อย) 

เชฟเริ่มกินแรกๆ ร่างกายก็ดีขึ้นนะ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าดีขนาดนั้น แถมเหนื่อยง่ายอีก รู้สึกล้า เลยมานั่งดูวิธีการกินของเราว่ามีอะไรผิดพลาดไปหรือเปล่า ปรากฏว่าพอมาเริ่มศึกษาใหม่ เรายังกินของทอด และกินอาหารที่ไม่ได้ให้พลังงาน ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการกิน เลิกกินของทอด เปลี่ยนเป็น ต้ม นึ่ง ลวก แทน 

ส่วนพลังงานเราก็ไปศึกษาว่าถั่วบางชนิดให้โปรตีนที่สูงสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้และย่อยง่ายกว่ากว่าเนื้อสัตว์ ถ้าข้าวให้พลังงานไม่พอก็เลือกกินถั่วชิกพี (ถั่วลูกไก่) หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ค่อยๆ ลองผิดลองถูกกันไป 

ผลที่ตามมา

หลังจากปรับวิธีกินได้แล้ว ก็เหมือนร่างกายได้ดีท็อกซ์ของเสียออกไป ลำไส้สะอาด ไม่มีคราบไขมัน ตอนบ่ายไม่ง่วงเพราะร่างกายไม่ต้องใช้พลังงานไปกับการย่อยเนื้อสัตว์ ก็ทำให้สุขภาพเราดีขึ้น ได้รับประโยชน์จากสิ่งที่กินอย่างเต็มที่ ไม่ต้องปรุงรสจัดก็ทำให้ดีกับระบบภายในร่างกาย ไม่มีไขมัน สุขภาพแข็งแรงขึ้น เชฟกินมา 2 ปี ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลยสักครั้ง น้ำหนักก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี หน้าที่หมองคล้ำก็กลับมาสดใส

ก็ยังลองผิดลองถูกอยู่ 

ล่าสุดอยู่ดีๆ ก็เป็นสิวเห่อหนัก จากการใส่หน้ากากส่วนหนึ่ง แต่เราก็มีนั่งหาสาเหตุว่าเพราะอะไร มานั่งศึกษา อ้อ! มีเรื่องน้ำตาล น้ำตาลทำให้เกิดสิว แล้วเราได้น้ำตาลจากไหนบ้าง ก็มีที่ปรุงในอาหาร มาจากผักผลไม้ ก็ปรับอีก

วิธีการปรุงอาหารก็เลิกใช้น้ำตาลไปเลย แต่เราใช้ความหวานจากธรรมชาติ จากวัตถุดิบที่เอามาทำอาหาร ทำให้เรากินคลีนได้มากขึ้น

ส่วนผักผลไม้ก็ห้ามกินหลังหกโมง เพราะในผักผลไม้ต่างก็มีน้ำตาล กินมื้อเย็นก็กลายเป็นตกค้างอยู่ในร่างกายทำให้เกิดสิว อีกอย่างคือทำให้ท้องอืด เคยกินตอนสองทุ่มนอนไม่ได้เลย   

คำแนะนำสำหรับมือใหม่

อย่างแรกเราต้องหาก่อนว่าวัตถุประสงค์ที่จะกินมังสวิรัติเพื่ออะไร เพื่อสุขภาพดี สงสารสัตว์ จะได้หาแนวทางการกินและวัตถุดิบได้ถูก 

ที่สำคัญคือห้ามเลิกกินเนื้อสัตว์ในทันที จะทำให้ร่างกายช็อก อยากกิน หิวโหย แต่ควรค่อยๆ ปรับอย่างช้าๆ จากกินเนื้อสัตว์ มาเป็นลวก นึ่ง อบ หยุดการทอดและตุ๋นโดยเฉพาะพะโล้เพราะน้ำตาลเยอะมาก 

เมื่ออยู่ตัวแล้วก็เปลี่ยนมาเป็นอกไก่ เป็นเนื้อปลา ลดปริมาณเนื้อสัตว์ลงทีละนิด ให้ร่างกายค่อยๆ เรียนรู้ ช่วงบ่ายถ้ารู้สึกไม่มีแรง น้ำตาลตกก็กินผลไม้เสริม

อาหารมังสวิรัติ
เมื่อลดเนื้อสัตว์ใหญ่แล้ว ค่อยเปลี่ยนมาเป็นเนื้อปลา แล้วค่อยลดเนื้อสัตว์ลงทีละนิด

ระหว่างที่ลดปริมาณเนื้อสัตว์อย่ากินแต่ผักอย่างเดียวเพราะพลังงานไม่พอ ให้เสริมด้วยโปรตีนทดแทน อย่างถั่ว เต้าหู้ คีนัว หรือเดี๋ยวนี้ก็มีอาหารประเภทแพลนต์เบสที่เข้ามาช่วยเสริม

ถ้าทำอาหารกินเองก็ลดการใช้เครื่องปรุง เปลี่ยนจากน้ำปลา น้ำมันหอย มาเป็นซีอิ๊วขาว ปรุงให้น้อยลง การกินมังสวิรัติคือการฝึกวินัยตัวเองอย่างหนึ่ง แต่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นจริงๆ 

ถ้าไม่ได้เข้าครัวเอง

เดี๋ยวนี้ร้านอาหารที่เป็นมังสวิรัติมีเยอะแยะมากมาย ทั้งร้านอาหาร และร้านในโซเชี่ยลต่างๆ  

แต่ถ้าต้องไปกินข้าวกับคนอื่น ก็บอกเขาไปตรงๆ แล้วพยายามหาร้านที่มีทางเลือกหลากหลาย หรือถ้าไม่มีจริงๆ เราก็อาจจะต้องปรับ เชฟเคยไปกินร้านข้าวขาหมูเพราะไม่มีอะไรขายจริงๆ ก็กินแค่ ข้าวกับไข่พะโล้  เพราะแค่มื้อเดียว ไม่เป็นอะไรหรอก 

Chef’s Tip 

ถ้าต้องการความหวานจากธรรมชาติ ให้ผัด หรือต้มแครอทและหัวหอมด้วยอุณหภูมิต่ำ โรยเกลือนิดนึงจะช่วยดึงน้ำตาลจากผักออกมา เป็นความหวานจากธรรมชาติที่ไม่ต้องพึ่งน้ำตาล

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินแพลนต์เบส อย่างไทย ลดป่วย ลดแก่
ใบย่านาง วัตถุดิบอร่อยตำรับอีสาน ภูมิปัญญาในหม้อแกงหน่อไม้
แจกสูตรเด็ด ลดหวาน ด้วยน้ำซุปจากผักสด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.