ลดหวาน

แจกสูตรเด็ด ลดหวาน ด้วยน้ำซุปจากผักสด

สูตรเด็ด ซุปอร่อย ลดหวาน

ดูเหมือนความหวานจะเป็นความอร่อยของหลายๆ คนแอดก็เป็น แต่ถึงอย่างไร ก็เป็นอันตรายนะคะ เราถึงควรลดหวาน ลดโรค ไปด้วยกัน อย่างวันนี้ที่แอดเอาสูตร ลดหวาน โดยเป็นเคล็ดลับสุขภาพดี ที่ยังคงอร่อยจาก คุณดาว – เภสัชกรหญิงจิตราวดี เหมมณฑารพ เภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ เจ้าของร้านอาหารมังสวิรัติต้นกล้า ฟ้าใส

สำหรับความหวานนี้ ไม่เพียงลดการใช้น้ำตาลลง ยังได้เส้นใยมาช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย (น้ำตาลจะกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ถ้าบริโภคมากไปก็เสี่ยงต่อภาวะดื้อต่ออินซูสินแล้วเป็นโรคเบาหวานตามมา)

โดยคุณดาวมองว่า “นอกจากความหวานยังมีเรื่องของเท็กซ์เจอร์ กลิ่น และสีสันประกอบกันทำให้อาหารมื้อนั้นสวยงาม
อร่อยมีมิติมากขึ้นอีก แถมความหวานเหล่านี้ยังมีพฤกษเคมีจากพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังส่งเสริมการทำงานของเซลล์

 คุณดาว - เภสัชกรหญิงจิตราวดี เหมมณฑารพ

เคล็ดลับน้ำซุปอร่อย แบบลดหวาน

“การทำน้ำสต็อกผักก็เลือกใช้หัวและผักหลากหลายรสมาต้มรวมกัน เช่น หัวหอม แครอต ไชเท้า ฟัก ผักบางชนิดเป็นชูรสโดยธรรมชาติ คือมีกรดแอมิโนกลูตาเมตในตัวเอง สามารถกระตุ้นต่อมรับรส ได้แก่ มะเขือเทศ พืชหัว ใบหม่อน ผักไชยา กับกลุ่มเห็ดและสาหร่าย ถ้ามีในส่วนประกอบจะทำให้ซุปอร่อยโดยไม่ต้องพึ่งชูรสเลย”

ลดหวาน ไม่ควรกินน้ำตาลมากกว่าวันละ 6 ช้อนซา

การรับประทานน้ำตาลมากเกินไปไม่ว่าจะในรูปแบบไหน ล้วนแต่ไม่ดีต่อร่างกายเลย เพราะภาวะน้ำตาลในเลือดสูงนั้นทั้งเสี่ยงเบาหวาน กระตุ้นการอักเสบและกดภูมิคุ้มกัน ในหนึ่งวันคนทั่วไปจึงไม่ควรกินน้ำตาลมากกว่าวันละ 6 ช้อนชา

อย่างไรก็ตาม คุณดาวมีเคล็ดลับการกินน้ำตาลสำหรับคนติดหวานแต่อยากรักษาสุขภาพไปพร้อมๆ กันด้วย “ถ้าอยากกินหวานมีเคล็ดลับค่ะ ให้กินอาหารที่มีเส้นใยลงไปก่อน เพราะเส้นใยยิ่งเป็นเส้นใยละลายน้ำ (พวกที่เป็นเมือกๆ เป็นเจล เช่น เมล็ดเจียแมงลัก กล้วย กระเจี๊ยบ)

“เส้นใยเหล่านี้จะทำหน้าที่เหมือนตาข่ายช่วยกันไม่ให้น้ำตาลเข้ากระแสเลือดเร็วเกินไป”


“นอกจากนั้นเราสามารถแก้การติดหวานได้ด้วยการค่อยๆ ลดการกินลง เช่น สั่งเครื่องดื่มหวานน้อยลงเรื่อย ๆ เหมือนเป็นการปรับลิ้นใหม่ ทำติดกันต่อเนื่อง 21 วันจะสามารถลดการกินหวานได้”

ลดหวาน
“น้ำซุป” ที่ได้ความหวานจากผัก จะช่วยลดการเติมน้ำตาล ช่วยให้ห่างไกลโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคในกลุ่ม NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ เป็นต้น

ผักผลไม้ ช่วยลดหวาน

แนวคิดในการนำผักผลไม้มาใช้แทนน้ำตาลทรายมีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งร้าน และค่อยๆ คันคว้าความรู้เพิ่มเติม ลองผิดลองถูก และนำมาประยุกต์ใช้ทั้งการทำอาหารกินเองในครอบครัวและที่ร้านอาหาร “สารทดแทนความหวานจากธรรมชาติส่วนใหญ่ที่ทางร้านใช้ก็มีหล่อฮั่งก้วย ซึ่งหวานกว่าน้ำตาล เป็นความหวานเย็นๆ ชุ่มคอ หญ้าหวาน หวานแบบมี after taste เราจะใส่นิดเดียวพอ

นอกจากนั้นเรายังเลือกผักผลไม้ที่มีรสหวานในตัวมาใช้ในเมนูเพื่อลดการปรุงด้วยน้ำตาล เช่น ใช้กล้วยงอม ๆ นำมาทำข้าวต้มมัดและขนมกล้วย เป็นต้น”

เลี่ยงการใช้สารสังเคราะห์ทดแทนความหวาน

“สารสังเคราะห์ทดแทนความหวาน เช่น แอสปาร์แตม พวกนี้มีผลระยะยาวต่อร่างกาย หรือกลุ่มชูการ์แอลกอฮอล์ที่ลงท้ายด้วยออล ทั้งหลาย เช่น แมนนิทอล์ พวกนี้รบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ควรหันมาใช้น้ำตาลช่อดอกมะพร้าวแทนน้ำตาล เพราะมีค่าการดูดซึมเข้ากระแสเลือด Glycemic Index ต่ำกว่า ราคาสูงกว่าหน่อยแต่ปลอดภัยกว่า และอร่อยกว่าด้วยค่ะ” ไม่ต้องกินน้ำตาลก็หวานได้ แต่ก็อย่าลืมเดินทางสายกลาง และรับประทานให้หลากหลายด้วยนะคะ

สูตรน้ำสต๊อก ลดหวาน สำหรับทุกจานโปรด

สูตรน้ำสต๊อกหวานผัก
น้ำซุป ที่ให้ความหวานโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล ด้วย แครอต หัวไชเท้า กะหล่ำปลี และพุทราจีน เติมเกลือนิดหน่อยเพิ่มรสชาติ

หากอยากให้น้ำซุปมีรสชาติอร่อยและดีกับสุขภาพ โดยไม่จำเป็นต้องใส่น้ำตาลหรือเนื้อสัตว์ ต้องเคี่ยวผักให้เปื่อยและปล่อยความหวานในตัวเองออกมา สูตรนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารจาก Health & Cuisine แนะนำไว้ ค่ะ

ส่วนผสม

  • แครอต 1 หัว
  • หัวไชเท้า 1 หัวใหญ่
  • กะหล่ำปลี 1 หัวเล็ก
  • พุทราจีนล้างสะอาด 12 เม็ด
  • เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. หั่นแครอต หัวไชเท้า และกะหล่ำปลีเป็นชิ้นใหญ่
  2. นำไปต้มรวมกับพุทราจีนจนเดือดและผักนิ่ม
  3. เดี่ยวจนผักเปื่อยและเม็ดพุทราแตกออก จากนั้นใส่เกลือลงไปเล็กน้อย กรองเอาเฉพาะน้ำเก็บไว้ทำอาหาร

การเก็บรักษา อาจนำเข้าไว้ในช่องฟรีส และแบ่งออกมาเมื่อต้องการใช้งาน

ที่มา นิตยสารชีวจิต

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ใบย่านาง วัตถุดิบอร่อยตำรับอีสาน ภูมิปัญญาในหม้อแกงหน่อไม้

ไม่อยากกระดูกพรุนต้องกิน! อาหารบำรุงกระดูก

ส่องประโยชน์ หัวไชเท้า ปลูกง่าย กินอร่อย สารอาหารเยอะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.