รวม สมุนไพรฤทธิ์ร้อน รับมือช่วงอากาศเปลี่ยน

สมุนไพรฤทธิ์ร้อน นับเป็นของดีในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ เพราะเป็นช่วงที่คนไม่สบายกันเยอะมาก วันนี้แอดเลยมีของดีแบบไทยๆ ด้วยการกินอาหารเป็นยา เพื่อรับมือกับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้

ทำไมอากาศเปลี่ยน ร่างกายจึงป่วย

อากาศเปลี่ยนทีไร ป่วยทุกที เป็นเรื่องที่หลายคนรู้ซึ้ง โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่มีโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ยามที่อากาศแปรปรวนอย่างในช่วงฤดูฝน ที่ก่อนฝนตกจะมีอากาศร้อนอบอ้าว สักพักฝนตกทำให้ความชื้นขึ้นสูง หลังฝนตกอากาศก็จะเย็นๆ หน่อย เท่ากับว่ามีอากาศ 2 ถึง 3 แบบ ในวันเดียว ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง จึงเกิดป่วยขึ้นได้

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยง่ายๆ ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้นอกจากกลุ่มผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ อย่างที่กล่าวไปแล้ว ยังมีกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงอย่าง โรคปอด โรคหัวใจ โรคหอบหืด และถุงลมโป่งพอง

สมุนไพรฤทธิ์ร้อน คืออะไร

สมุนไพรฤทธิ์ร้อน เป็นสมุนไพรที่กินแล้วร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือให้พลังงานสูงเมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายได้รับความอบอุ่น แต่หากกินมากไปอาจทำให้เกิดร้อนใน

พท.ป.ศราวุฒิ อิสโร แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข แนะนำการใช้อาการเป็นยา ด้วยสมุนไพรฤทธิ์ร้อนที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

“ในช่วงฤดูฝนอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน อย่างเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย แมงลัก โหระพากะเพรา ใบมะกรูด ฯลฯ ฤทธิ์ร้อนของพืชสมุนไพรจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น นำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย

โดยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน จะมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบหลัก ส่งผลทำให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง หายใจสะดวก”

รวมสมุนไพรฤทธิ์ร้อน

ขิง

ผักที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลมยังนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ยิ่งเมื่อมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว มีอาการไข้สามารถช่วยได้ดี โดยขิงช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ชาขิง, ชาสมุนไพร กินขิง

ขิง เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรที่ครอบจักรวาลได้จริงๆ เพราะเอามาทำอะไรก็ดีทั้งนั้น โดยใช้กันมาตั้งแต่ยุคอดีตย้อนไปเป็นพันปี จนมาถึงปัจจุบันที่มีงานวิจัยรับรอง ทั้งนี้ขิงมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญคือ จินเจอรอล โชโกล และซิงเจอโรน ซึ่งช่วยในการบรรเทาโรคภัยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี >>อ่านต่อ

กระเทียม

สมุนไพรไทยที่อยู่คู่ครัวไทย ไม่ว่าเมนูไหน อยากได้กลิ่นหอม เผ็ดร้อนนิดๆ เป็นต้องมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ แต่ใช่ว่ากระเทียมจะมีประโยชน์แค่ช่วยอร่อย เพราะสรรพคุณทางยาก็เพียบ

กระเทียม, แก้คัดจมูก, คัดจมูก, หวัด, สมุนไพรแก้คัดจมูก
กระเทียม สมุนไพรพื้นบ้าน แก้อาการคัดจมูกได้ดี

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยข้อมูลของกระเทียมเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า เอนไซม์อัลลิเนส (allinase) นั่นเมื่อถูกกระตุ้นด้วยการบด หั่น หรือสับ จะช่วยกระตุ้นให้ตัวเอมไซม์ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดและลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

นอกจากจะช่วยป้องกันป่วยช่วงอากาศเปลี่ยน ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมาก >> อ่านต่อ

พริก

แม้จะมีรสชาติเผ็ดร้อน แต่สรรพคุณของพริกนับได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เพราะไม่เพียงมีฤทธิ์ร้อน เหมาะกับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง แต่ยังช่วยยืดอายุ เพราะลดความเสี่ยงหัวใจ และโรคมะเร็ง 

ข่าวดีของคนชอบกินเผ็ด เมื่อมีการศึกษา สรรพคุณของพริก โดยศึกษาจากคนในประเทศสหรัฐ จีน อิหร่าน และอิตาลี รวมกว่า 570,000 คน พบว่าการกินพริกช่วยลดความเสี่ยงการตายจากโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยให้อายุยืนขึ้นได้ถึง 25% เมื่อเทียบกับคนไม่กินพริก >> อ่านต่อ

กระเพรา

ผักสวนครัวรอบรั้วบ้านเรา อย่างกะเพราและโหระพา ไม่ใช่แค่เด็ดที่รสชาติเท่านั้นนะ แต่ยังมีสรรพคุณดีๆ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่ามี สารยูจีนอล (eugenol) ในใบกะเพรา ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ขับน้ำดี และลดระดับไขมันร้ายในเลือด (LDL – Low Density Lipoprotein) ได้ >> อ่านต่อ

ใบบัวบก

บัวบก โดย น้ำบัวบกช่วยบำรุงเลือด บำรุงสมอง และบำรุงร่างกาย โดยนำมาทานได้ทั้งใบสด นำมาปั่น หรือต้ม ช่วยดูแลสุขภาพในช่วงฤดูฝนได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณที่ดีสำหรับผู้ที่นอนยากด้วยนะคะ >> อ่านต่อ


ที่มา

  • โรงพยาบาลพญาไท
  • สสส.
  • สมุนไพรท่าพระจันทร์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

เดินเผาผลาญไขมัน >> การลดน้ำหนักสุดคลาสสิกที่ไม่ทำให้อ้วนซ้ำ

ติดตามชีวจิตได้ที่

https://www.instagram.com/cheewajitmedia/

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.