สรรพคุณของพริก เป็นยาอายุวัฒนะ ยืดอายุ ลดความเสี่ยงหัวใจ และโรคมะเร็ง 

สรรพคุณของพริก เป็นยาอายุวัฒนะ ยืดอายุ ลดความเสี่ยงหัวใจ และโรคมะเร็ง 

ข่าวดีของคนชอบกินเผ็ด เมื่อมีการศึกษา สรรพคุณของพริก โดยศึกษาจากคนในประเทศสหรัฐ จีน อิหร่าน และอิตาลี รวมกว่า 570,000 คน พบว่าการกินพริกช่วยลดความเสี่ยงการตายจากโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยให้อายุยืนขึ้นได้ถึง 25% เมื่อเทียบกับคนไม่กินพริก 

 

เพิ่มภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

การวิจัยก่อนหน้านี้พบว่าในพริกมีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนั้นแล้วในพริกซึ่งรวมถึงพริกป่น อุดมด้วยวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา และวิตามินซีซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่มีคุณประโยชน์ทั้งในการป้องกันโรคและการบำรุงผิวพรรณ

 

ต้านอนุมูลอิสระ 

วิตามินเอในพริกไม่เพียงช่วยบำรุงสายตา แต่ยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากความเครียด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง 

 

ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด 

พริกช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมองได้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าการกินพริกแดงช่วยลดการเกิดโรคดังกล่าวได้ถึง 13%

มีงานวิจัยทดลองให้ผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูงรับประทานพริกขี้หนู 5 กรัม ร่วมกับรับประทานอาหารปกติเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ แล้วนำผลมาเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่รับประทานพริก ซึ่งจากการทดลองพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มที่รับประทานพริกมีระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) คงที่ แต่มีระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) เพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ป่วยที่ไม่รับประทานพริกเลย มีระดับคอเลสเตอรอลทั้งหมดสูงขึ้น จึงสรุปได้ว่าการรับประทานพริกช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีให้คงที่และเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีได้

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่า สารแคปไซซินมีสรรพคุณช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายสร้างคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ในขณะที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดีเพิ่มขึ้นได้ ทำให้เรามีปริมาณไตรกลีเซอไรด์ต่ำลงอีกด้วย

 

ป้องกันลำไส้อักเสบ

จากการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences พบว่า เมื่อสมองตอบสนองต่อความเผ็ด จะหลั่งสารอะแนนดาไมด์ (anandamide) ซึ่งมีคุณสมบัติลดการอักเสบของลำไส้ได้ 

 

จมูกโล่ง หายใจสะดวก

จะสังเกตได้ว่าเวลาเรารับประทานพริกเข้าไปสักพักจะมีอาการน้ำมูก น้ำตาไหล นั่นก็เป็นเพราะรสเผ็ดๆ รวมทั้งสารก่อความร้อนในพริกจะไปช่วยลดปริมาณน้ำมูก และสิ่งกีดขวางในทางเดินระบบหายใจ ทำให้จมูกโล่ง ลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น

แถมยังบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะที่เหนียวข้น ช่วยให้ขับเสมหะออกมาได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งหอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส และหลอดลมอักเสบ เราขอแนะนำให้รับประทานพริกเป็นประจำเลย แต่ก็ระวังอย่ารับประทานเผ็ดมากเกินไปนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหารตามมาได้

 

คนกินเผ็ดต้องระวัง

อาหารไทยมี “พริก” เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่เจอในหลายเมนู ทำให้อาหารมีรสจัดจ้าน และคนไทยบางส่วนคุ้นเคยกับการรับประทานอาหารรสจัดเป็นอย่างดี ขณะที่อาหารประเภทนี้ยังส่งผลเสียบางอย่างด้านสุขภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของโรคกระเพาะอาหาร เป็นเรื่องที่คนรับประทานอาหารรสจัดควรทำความเข้าใจ เพื่อการรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หรือการปฏิบัติตนให้ถูกต้องเพื่อป้องกันโรคกระเพาะอาหาร

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดื่ม น้ำมะขามแขก ลดอ้วนได้ จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

4 สมุนไพร ขจัดคราบ ได้ดีมาก ถูกใจคุณแม่บ้านแน่นอน

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกตา-ยาย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.