รู้หรือไม่? แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อสมองและสายตา

รู้หรือไม่? แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อสมองและสายตา ดื่มเพียงนิดเดียวก็ประสบอุบัติเหตุได้

แค่ดื่มเบียร์ 1-2 กระป๋อง โดยที่ผู้ดื่มอาจเมาไม่มาก แต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้ เพราะ แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์เป็นสารกดประสาท เมื่อถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ภายในระยะเวลาไม่นาน ก็จะออกฤทธิ์ต่อการทำงานของระบบต่างๆ

แอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทั้งในสมองส่วนหน้า ที่ทำหน้าที่ควบคุมความคิด บุคลิก พฤติกรรม ทำให้ผู้ดื่มมีความสามารถในการตัดสินใจ หรือการประมวลผลต่อเรื่องต่างๆ ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะในด้านการขับขี่ ทำให้ต้องใช้ระยะเบรก และระยะการตัดสินใจที่เพิ่มขึ้น

การดื่มเบียร์แค่ 1-2 กระป๋อง มีผลให้สมองสั่งการช้าลง 1 วินาที หากมีอะไรตัดหน้า การที่เราช้าลง 1 วินาที นั้น รถอาจไถลไปไกลถึง 22 เมตร  (หากขับมาด้วยความเร็ว 80 กม./ชม.) ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจเบรกได้ทัน ส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ แอลกอฮอล์ยังออกฤทธิ์ต่อสมองส่วนกลาง ที่ควบคุมการมองเห็น ทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลง ผู้ขับขี่อาจเห็นเป็น ภาพเบลอ ภาพซ้อน เห็นวัตถุผิดขนาด ตัดสินใจช้าและผิดพลาด รวมทั้ง มีความสามารถในการมองเห็นด้านข้างลดลง โดยเฉพาะเมื่อขับขี่มาด้วยความเร็วสูงและจะยิ่งอันตรายมากขึ้น หากแอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ไปยังสมองส่วนที่ควบคุมการทรงตัวและเคลื่อนไหว จนอาจทำให้ไม่สามารถบังคับร่างกายรวมถึงรถได้เลย

ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

หยุด! ดื่ม บรรดาเครื่องดื่มแบบนี้ ถ้าไม่อยากมีไขมันพอกตับ

“เสพติดการนอน” อาการนี้บอกเลย น่าเป็นห่วง!

บ้างานมากๆ อาจเสี่ยงป่วย โรคซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.