วิธีสร้างสมดุลชีวิตด้วยการมีวินัยของวัยเก๋า

วิธีสร้างสมดุลชีวิตด้วยการมีวินัยของวัยเก๋า

วิธีสร้างสมดุลชีวิตด้วยการมีวินัยของวัยเก๋า

ใครเคยสงสัยบ้างว่าทำไมเดี๋ยวนี้มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุมากกว่าจำนวนเด็กแรกเกิดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสาเหตุอาจมาจากผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้นเนื่องจากการพัฒนาทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และอัตราการเกิดของประชากรลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันครอบครัวใหญ่มักจะมีบุตรครอบครัวละไม่เกิน 2 คนซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ปู่ย่าตายายมีลูกหลานหลายคน

เมื่อมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นทำให้การรับมือการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในไทยนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ยังต้องมีแนวทางในการเอาใจใส่ดูแลผู้สูงอายุให้มากขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ อย่างเช่นสิ่งที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้เคยออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการเอาใจใส่ดูแลผู้สูงอายุให้มากขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

ด้านจิตใจ ผู้สูงอายุเองควรทำจิตใจตัวเองให้เบิกบาน สดใส เมื่อเจอกับเรื่องเครียดควรหากิจกรรมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ไม่ควรหงุดหงิดฉุนเฉียว มิเช่นนั้นจะทำให้สุขภาพจิตใจแย่ลงได้ ทั้งยังส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอีกด้วย

ด้านร่างกาย ควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในยามแก่เฒ่า ซึ่งการออกกำลังกายนั้นควรเลือกประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเอง ซึ่งการมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บไม่ป่วย จะเป็นตัวสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนนี้ยังควรหมั่นไปตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 3 มื้อ และควรนอนหลับให้เพียงพอ

มีอารมณ์ขัน จะมัวเครียดไปทำไม การทำตัวเองให้เป็นคนอารมณ์ขันนอกจากตัวเองจะมีความสุขแล้วยังทำให้คนรอบข้างมีความสุขไปด้วย โดยสารแห่งความสุขนั้นจะทำให้เรามีอายุที่ยืนยาวขึ้น โดยผู้สูงอายุอาจสร้างอารมณ์ขันด้วยตัวเอง หรือจะเป็นจากคนรอบข้างที่ช่วยสร้างเรื่องราวต่างๆให้ผู้สูงอายุได้อารมณ์ขันก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

ลูกหลานควรเอาใจใส่ผู้สูงอายุด้วยความรัก เมื่อเรารักใครเราจะสามารถดูแลคนๆนั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งการดูแลผู้สูงอายุก็เช่นกัน ไม่ใช่จะดูแลเพราะเป็นหน้าที่ แต่สิ่งนี้ต้องใช้ความรักในการดูแลด้วย คอยพูดคุยหยอกล้อผู้สูงอายุ คอยดูแลเอาใจใส่ รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้สูงอายุเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน

จะเห็นได้ว่าวิธีการสร้างความสุขในผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ผู้สูงอายุควรจะทำตัวเองให้มีความสุข รวมไปถึงลูกหลาน หรือคนรอบข้างที่ต้องหันกลับมาสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุ เพียงเท่านี้ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวนั้นมีความสุขกันแล้ว

เรามีวิธี “สร้างสมดุลชีวิต ด้วยการมีวินัย ของวัยเก๋า” มาฝากค่ะ ลองฝึกวินัยในการใช้ชีวิต ไม่ว่าวัยไหนถ้าเริ่มดูแลตัวเองก็จะมีสุขภาพดีในระยะยาวได้

ตื่นเวลาเดิมทุกเช้า: ผู้สูงอายุควรนอนหลับและตื่นให้ตรงเวลา หลีกเลี่ยงการงีบหลับในช่วงเวลากลางวันหรือช่วงเวลาใกล้เวลานอน

เคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ:  ควรเปลี่ยนอิริยาบถอยู่ตลอด โดยเฉพาะช่วงนั่งอ่านหนังสือนั่งดูทีวี  ทุก 1-2 ชั่วโมง ด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เดิน หรือทำงานเบาๆ ภายในบ้าน และควรมีกิจกรรมนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมร่วมกับชมรมและสังคมให้มากขึ้น

นอนกลางวันเป็นช่วงสั้นๆ: ในผู้สูงอายุ การนอนกลางวันในช่วงเวลาบ่ายโมงไปจนถึงบ่าย 3 โมง เป็นเวลา 30 นาที พร้อมกับการออกกำลังกายที่พอเหมาะอย่างการเดินหรือการยืดกล้ามเนื้อในตอนเย็น อาจช่วยให้นอนหลับในตอนกลางคืนได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอาจทำให้มีสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นด้วย

ทำกิจกรรมที่ชอบแก้เครียด: หากิจกรรมอดิเรกตามความถนัดทำ โดยลูกหลานควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำสิ่งที่ชอบ และถนัด เช่น งานฝีมือ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเครียด และปล่อยวางจากเรื่องราวที่เป็นสาเหตุของความเครียดได้

นวดผ่อนคลาย: ผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมการผ่อนคลายโดย การนวดตามร่างกายเพราะพบว่าการนวดไทยประยุกต์สามารถลดอาการปวดศีรษะจากความเครียดได้

แช่น้ำอุ่น: การแช่น้ำอุ่นอาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาโดยตรงเกี่ยวกับกระดูกข้อต่อ ซึ่งอาจเกิดจากความเสื่อมตามธรรมชาติจากวัยที่สูงขึ้นหรือผู้สูงอายุ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สุขภาพจิตของผู้สูงวัย คือเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องใส่ใจ

เคล็ดลับแก้ปัญหาฮอร์โมนตก นอนไม่หลับ โรคเรื้อรังในผู้สูงอายุ

วิธี “ปรับตัว ปรับใจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงวัย”

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.