สูตรเพิ่มชีวิตชีวา อายุยืน ไม่มีโรค

สูตรเพิ่มชีวิตชีวา อายุยืน ไม่มีโรค

สูตรเพิ่มชีวิตชีวา อายุยืน ไม่มีโรค

เราเชื่อหมดใจว่าคุณผู้อ่านอยากมีอายุยืนยาวแน่นอน และเมื่อถึงวัยทองก็ต้องการมีสุขภาพแข็งแรง สง่าผ่าเผย ไม่อ้วน ไม่มีโรคจะได้มีเรี่ยวแรงเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานอย่างมีความสุข แต่หลายๆ คนกลับประสบปัญหาโรคที่มากับที่เพิ่มมากขึ้นอยู่

เมื่อย่างเข้าสู่สูงอายุจะต้องรับฮอร์โมนทดแทน (HormoneReplacementTherapy:HRT) หรือไม่ คำตอบของอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตบอกเอาไว้ว่าควรใช้วิธี ทางธรรมชาติมากกว่า แต่ในกรณีที่บางรายมีอาการหนักมากๆ โดยเฉพาะด้านอารมณ์ เช่น  โศกเศร้าเสียอกเสียใจ  ร้องห่มร้องไห้ง่ายๆ  เป็นต้น จึงจะพิจารณาว่าควรใช้ฮอร์โมนหรือไม่

แต่ต้องรักษาแค่ชั่วคราว เท่านั้น  และปฏิบัติตัวตามคําแนะนําของกลุ่มแพทย์ D.O.หรือ Doctor of Osteopathy ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแพทย์ที่ รักษาความเจ็บป่วยทางร่างกายที่มาจากความเสื่อมโดยเฉพาะกลุ่มแพทย์เชื่อว่า อาการต่างๆ ของวัยทองนั้น เช่น สมองเสื่อม อารมณ์ร้าย กระดูกพรุน และปวดเมื่อยเนื้อตัวสามารถป้องกันและบําบัดเยียวยาได้  แนะนําว่าให้ยึดหลัก อุดมคติ 5 เล็ก ของชีวจิตสม่ำเสมอ คือ กิน นอน พักผ่อนออกกําลังกาย  และทํางานให้สมดุลอีกวิธีหนึ่ง ควรต้องลดการกินอาหารในแต่ละมื้อ เพราะคนวัยทองจะมีอัตราการเผาผลาญลดลงร้อยละ45 เมื่อเทียบกับหนุ่มสาว  หากกินเข้าไปมากๆ และไม่ได้ใช้จะไปสะสมตามส่วนต่างๆ  ทําให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์

โดยวันนี้เรามีเคล็ดลับต้านเสื่อม ต้านแก่ เพื่อสุขภาพไฉไล ไกลโรค ที่อาจารย์สาทิสแนะนําไว้ 3 สูตร ดังนี้

5 Top Foods ชะลอเสื่อม

5 Top Foods ชะลอเสื่อม กายใจสดใส ไกลโรค

ขมิ้น มีสารเคอร์คูมินอยด์(Curcuminoid) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของไตให้ขับของเสียในร่างกายได้ดีขึ้น กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร กําจัดท็อกซิน บรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคข้ออักเสบรูมาทอยด์ มีฤทธิ์ลดอาการอักเสบบํารุงตับ ลดภาวะภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ฆ่าเชื้อที่ทําให้เกิดแผลพุพองและหนอง

ใบบัวบก มีสารกลุ่มไกลโคไซด์(Glycoside) ช่วยฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย แก้ช้ำใน ลดอาการอักเสบ ช่วยสมานบาดแผล แก้ร้อนใน บํารุงร่างกาย ช่วยให้คอลลาเจนที่หุ้มอยู่รอบเส้นเลือดยืดหยุ่นทําให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้นบํารุง หัวใจ ชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่น บรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนจากแผลไฟไหม้

แอ๊ปเปิ้ล คํากล่าวว่า “Anapple a day keeps the doctor away.” เพราะในแอ๊ปเปิ้ล 1 ผล มีวิตามินซี ช่วยต้านฟรีแรดิคัล ลดอาการภูมิแพ้ และเพิ่มภูมิต้านทานสารเพคติน (Pectin) ที่อยู่ในใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ปกป้องเซลล์สมอง ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

กระเทียม มีสาารอัลลิซิน (Allicin) ในกระเทียมสด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ลดการรวมตัวของเกล็ดเลือดและสารทรอมบิน(Thrombin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว ผลลัพธ์คือ สามารถป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง และช่วยฆ่าเชื้อโรคในระบบย่อยอาหาร แก้จุกเสียดแน่นท้อง

ลูกพรุน อุดมด้วยใยอาหารสูง สารซอร์บิทอล(Sorbitol) น้ำตาลผลไม้ สารประกอบฟีโนลิก (Phenolic Compounds)     และโพแทสเซียม ช่วยชะลอการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยาระบายช่วยบํารุงหัวใจ ปกป้องและลดการสลายของมวลกระดูก ลดความเสี่ยง โรคกระดูกพรุน  โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง

สูตรเด็ดป้องกันกระดูกพรุน

สูตรเด็ดป้องกันกระดูกพรุน 

นอกจากนี้ อาจารย์สาทิสยังเน้นว่า กระดูกนี้เหมือนเสาหลักของร่างกายจะแข็งแรงคงทนได้ กระดูกต้องอยู่ทนอยู่นาน  และไม่สร้างภาระปัญหา ให้แบกเพิ่ม ถึงแม้กระดูกจะอยู่ข้างใน แต่ปล่อยปละละเลยไม่ได้เด็ดขาด มีสูตรวิตามินกินแก้วัยทองและป้องกันกระดูกพรุน คือ ให้กินวิตามินเอ  ซี  ดี  อี ในกลุ่มแอนติออกซิแดนต์  อย่างละ 1 เม็ด ทุกวัน วิตามินบี 1 บี 6  บี 12 อย่างละ 1 เม็ด ทุกวัน  กรดโฟลิก 1 เม็ด เช้าและเย็น กินแคลเซียมอย่างเดียวไม่ได้ผล เพราะวัยทองการดูดซึมไม่ดี ต้องกินแมกนีเซียมควบคู่กัน คือ แคลเซียม 1 เม็ด เช้าและเย็น แมกนีเซียม 1เม็ด เฉพาะเช้าเท่านั้น

ถ้ายังรู้สึกปวดหลัง ปวดเอว  ปวดท้อง  หรือปวดเมื่อยเนื้อตัว  ไม่สบายอก  ไม่สบายใจ  ให้รํากระบองท่าเตะเท้าเหยียด ท่าเตะเท้าตั้ง  ท่าเตะใน ออกนอก และท่าเตะนอกเข้าใน จะช่วยบรรเทาอาการวัยทองให้ทุเลาลงได้เห็นผลแน่นอน

ทำอย่างไร…ไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์

เสร็จสรรพจากเรื่องของผู้ใหญ่วัยทองจะยกคําอธิบาย เกี่ยวกับโรคที่ทุกคนกลัวกันจับใจ นั่นคือ อัลไซเมอร์” เพื่อกันไว้ก่อนจะสายเกินเยียวยา โดยต้องรู้ก่อนว่าการที่ร่างกายสะสมแอมีลอยด์(Amyloid) บางชนิดเอาไว้มากๆ จากอาหารฟาสต์ฟู้ด  เนยสังเคราะห์ และ แป้งขัดสี จะเป็นเมือกไปเกาะตามผนังอวัยวะภายในต่างๆ เหนียวแน่นและแน่นหนา ทําให้การดูดซึมสารอาหารที่เป็น ประโยชน์กับร่างกายเป็นไปได้ยากมากขึ้น

โรคอัลไซเมอร์

วิธีแนะนําที่ดีสุดคือ หันมากินอาหารชีวจิต พร้อมกับเลือกผักผลไม้ที่มีสารไลโคปีน(Lycopene)  เช่น มะเขือเทศ แตงโม  แครอต ซึ่งจะช่วยสร้างโฟเลต(Folate) ในเลือด เพื่อไปทําลายโฮโมซีสเทอิน (Homocysteine) ซึ่งเป็น สารในกลุ่มแอมีลอยด์ ที่เป็นตัวการร้ายที่ทําให้สมองฝ่อเร็ว

นอกจากนั้นควรกินวิตามินควบคู่กันไป  คือ  วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม 1 เม็ด เช้าและเย็น  วิตามินเอ  ดี  อี  อย่างละ1 เม็ด เช้าวิตามินบี-คอมเพล็กซ์ 1 เม็ด  เช้า  วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 อย่างละ 1 เม็ด เย็น  โคเอนไซม์คิวเทน(Coenzyme Q 10) 100-200มิลลิกรัม 1 เม็ด วันเว้นวันซีลีเนียม (Selenium) 200 ไมโครกรัม 1 เม็ด เช้าหรือเย็นใบแปะก๊วย(Ginkgo Biloba) 100-200 มิลลิกรัม 1 เม็ด วันเว้นวัน สูตรเด็ดป้องกันกระดูกพรุน

จุดเริ่มต้นของ ฉลาด หุ่นดี อ่อนเยาว์ อายุยืน มาจากชีวิตและจิตใจเป็นที่ตั้ง แต่โดยธรรมชาติ เมื่อถึง วัยชรา ความเป็นหนุ่มสาวทางร่างกายอาจจะหมดลง  แต่กายกับใจสัมพันธ์กันเป็นหนึ่ง  หากใจยังสู้…ไหนเลยกาย จะล้าไปได้

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

3Steps สู่ความสุขยามบั้นปลายของชีวิต

เคล็ดลับปรับครัว เสริมสุขภาพจิต สว.

กินเปลี่ยนโลก เปลี่ยนสุขภาวะผู้สูงวัย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.