วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน

วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน

ทุกวันนี้ ทั้งข่าวสารบ้านเมือง โรคภัย ชีวิตประจำวัน กำลังพาให้คุณเครียดกันอยู่หรือเปล่า นอกจากการแก้ปัญหา ความเครียด ที่ต้นเหตุ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านอารมณ์ จิตใจ ให้ห่างไกลจากภาวะเครียดแล้ว วิธีที่คลายเครียดได้ดีที่สุด คงจะหนีไม่พ้นการกินนั่นเอง วันไหนเครียด จิตตก ไม่สดใส ลองทานอาหารเหล่านี้ดูนะ

ความเครียด

กินแก้เครียด

ผักและผลไม้สด เป็นกลุ่มอาหารอันดับต้นๆ ที่สามารถลดความเครียดได้ โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินบีและแมกนีเซียมที่ช่วยบํารุงประสาทและสมอง ทําให้รู้สึกผ่อนคลาย อย่างเช่น กล้วย ที่นอกจากมีวิตามินข้างต้นแล้ว ยังมีส่วนประกอบทริปโตฟาน โปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็น เซโรโทนิน ที่ช่วยเสริมอารมณ์ให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย หรือเลือกทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ก็จะช่วยลดฮอร์โมนความเครียดลงได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ส้ม ฝรั่ง มะนาว ใบตําลึง เป็นต้น

นอกจากนี้ข้อมูลจากอาจารย์ชินริณี วีระวุฒิวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ให้คำแนะนำว่าให้ทาน มะเขือเทศ เนื่องจากในมะเขือเทศมีกาบาสูง ช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายเครียด อย่างเช่น ไข่เจียวมะเขือเทศ ซุปไก่ใส่มะเขือเทศ เป็นต้น

ชาดำ, ลดเครียดดื่มชาอุ่นๆ  โดยเฉพาะชาดํา เนื่องจากมีงานวิจัยที่ให้ผู้ร่วมทําการทดลองกลุ่มหนึ่งดื่มชาอุ่นๆ วันละ 4 ถ้วย ติดต่อกัน 6สัปดาห์ พบว่า พวกเขาสามารถทําจิตใจให้สงบและเผชิญปัญหาที่เคร่งเครียดได้ดีกว่าอีกกลุ่มซึ่งดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ เพราะน้ำชามีส่วนช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ถูกขับออกมาในขณะที่ร่างกายมีความเครียด

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อาทิ ข้าวกล้อง ลูกเดือย เผือก มันเทศ ฟักทอง ซึ่งมีส่วนช่วยให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทชื่อเซโรโทนินที่ทําให้สามารถควบคุมอารมณ์ ลดความวิตกกังวล ลดความโกรธและซึมเศร้า และช่วยทําให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ทำให้อารมณ์ไม่แปรปรวน

ปลาทะเล มีกรดไขมันโอเมก้า-3  ช่วยให้ร่างกายรับมือกับความเครียดและควบคุมสติได้ดีกว่าการไม่ได้รับสารโอเมก้า-3 เช่น ปลาแซลมอน ซึ่งหากทาน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์จะมีอัตราการเป็นโรคซึมเศร้าต่ำ

ถั่ว, อัลมอนด์, แก้เครียด
ถั่วเปลือกแข็ง
อาทิ ถั่ววอลนัท ถั่วอัลมอนด์ อุดมด้วยวิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยป้องกันความเครียดที่เกิดจากปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระ อย่าง มลพิษ รังสีความร้อน และอาหารไขมันสูง เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม
www.webmed.com
www.thaihealth.or.th

————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เทคนิคหยุด เครียด หยุดทำร้ายสมอง

7 อาหารคลายเครียดช่วยอารมณ์ดีตลอดวัน

เปลี่ยนความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.